23/01/2014 12:57 GMT+7

Chủ Hong Kong đánh đập dã man người giúp việc Indonesia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tòa án Hong Kong hôm 22-1 đã buộc tội bà La Doãn Đồng, chủ sử dụng lao động người Hong Kong đánh đập dã man nữ giúp việc Indonesia Erwianna Sulistyaningsih.

Sự việc khiến hàng ngàn lao động Indonesia ở Hong Kong biểu tình phản ứng.

JwahkMFr.jpgPhóng to
La Doãn Đồng (trùm đầu) được cảnh sát đưa về căn hộ của mình hôm 21-1 để điều tra về vụ đánh đập dã man người giúp việc Indonesia - Ảnh:AFP

Báo Standard Hong Kong cho biết bà La, 44 tuổi đã bị buộc tội cố ý gây thương tích trầm trọng trên cơ thể người giúp việc nước ngoài và tội hăm dọa người khác. Ngoài Sulistyanungsih, bà La cũng từng hành hạ hai người giúp việc Indonesia khác. La đã bị cảnh sát bắt giữ ngay khi đang chuẩn bị lên máy bay bay sang Thái Lan hôm 20-1. Bà ta đã được tại ngoại sau khi nộp 130.000 USD tiền bảo lãnh nhưng người đàn bà này phải báo cáo cho cảnh sát lịch đi lại hàng ngày. La sẽ phải ra tòa lần nữa vào tháng 3-2014 để nghe tòa luận tội.

Các công tố viên cho biết La đã dùng đồ lau nhà, thước và giá treo quần áo để tấn công những người giúp việc của mình. Trường hợp của Sulistyaningsih đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại về quyền của người giúp việc ở Hong Kong đang bị xâm phạm. Hàng ngàn lao động Indonesia và nước ngoài ở Hong Kong đã biểu tình hôm 19-1 để đòi công lý cho những người giúp việc đã từng bị đánh đập ở đất cảng này. Tòa án cho biết từ năm 2010 đến 2014, La đã nhiều lần đưa ra lời lẽ đe dọa đánh chết những người giúp việc Indonesia.

Sulistyaningsih đã rời Hong Kong sau tám tháng phải chịu đựng những đòn tra tấn dã man của người đàn bà họ La. Các bác sĩ người Indonesia cho biết cô gái 23 tuổi này vẫn chưa thể đi lại bình thường vì những vết thương trên người. Thậm chí, đầu của cô cũng đang bị nhiều vết thương do người chủ Hong Kong đã nắm đầu cô đập mạnh vào tường nhiều lần. Sự việc đã khiến cả tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cũng nổi giận và ông đã lên tiếng yêu cầu chính quyền đặc khu Hong Kong phải trả công bằng cho Sulistyaningsih.

Tổ chức ân xá quốc tế hồi tháng 11-2013 cảnh báo hàng ngàn lao động giúp việc Indonesia ở Hong Kong đang đối mặt với điều kiện sống và làm việc "như nô lệ" nhưng chính quyền đặc khu này không ngăn chặn hiệu quả tình trạng này.

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên