26/05/2016 20:30 GMT+7

Chủ đầu tư nợ, ngân hàng thông báo thu căn hộ cư dân

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TTO - Chủ đầu tư đem chung cư đang “cắm” ngân hàng bán cho dân. Nay ngân hàng gửi thông báo thu hồi chung cư để xử lý nợ khiến người dân hoang mang, hoảng hốt

Người dân chung cư The Harmona lo lắng đọc thông báo
Người dân chung cư The Harmona lo lắng đọc thông báo xiết nợ của ngân hàng - Ảnh: Ngọc Hà

Ngày 26-5, nhiều người dân ở chung cư The Harmona (số 33 Trương Công Định, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM) vẫn rất hoang mang về thông báo số 840 ngày 24-5-2016 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN chi nhánh Bắc Sài Gòn (Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn).

Thông báo trên yêu cầu chủ đầu tư dự án The Harmona phải giao cho ngân hàng dự án chung cư The Harmona như trước khi có người vào sử dụng để ngân hàng xử lý, thu hồi nợ vay.

Nhiều căn hộ bị thế chấp 2 lần trước khi bán cho cư dân

Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn cũng đề nghị Công an quận Tân Bình, Công an P.14, UBND phường, UBND quận hỗ trợ ngân hàng trong việc nhận bàn giao tài sản vào 9g ngày 9-6-2016.

Ông Bùi Hữu Thuận, trưởng ban quản trị chung cư The Harmona, cho biết cư dân chung cư sốc nặng khi nhận được thông báo trên.

Người dân mua nhà của chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình - Tamexim) từ năm 2010 trở về trước dưới hình thức góp vốn, đến cuối năm 2013 chủ đầu tư giao nhà, ký hợp đồng mua bán nhà với người dân. Khi mua nhà, chủ đầu tư không đề cập gì đến việc dự án đang bị thế chấp ngân hàng.

Từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư nhiều lần hứa sẽ làm giấy chủ quyền cho dân nhưng thất hứa. Đến nay, ngân hàng gửi công văn đến xiết nợ thì người dân mới biết dự án đang thế chấp ngân hàng.

Ông Nguyễn H.T., một chủ căn hộ ở lô A, cho rằng bản thân ông mua nhà hợp pháp, từ một dự án hợp pháp nên không có lý do để ngân hàng xiết nhà của ông vì khoản nợ của chủ đầu tư.

Chung cư The harmona - Ảnh: Ngọc Hà
Chung cư The Harmona - Ảnh: Ngọc Hà

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, năm 2011 Tamexim đem quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của dự án The Harmona để bảo lãnh cho Công ty cổ phần Thanh Niên vay 244 tỉ đồng của Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn.

Theo ngân hàng, “hiện tại khoản nợ vay của Công ty cổ phần Thanh Niên đã quá hạn nhưng khách hàng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng”.

Theo người dân, đây không phải là lần đầu căn hộ chung cư The Harmona bị xiết nợ. Tháng 3-2016, 41 hộ dân trong chung cư cũng hốt hoảng khi nhận được thông báo của ngân hàng về việc sẽ thu hồi các căn hộ trên để xử lý do Công ty cổ phần Thanh Niên đã đem 41 căn hộ trên thế chấp cho ngân hàng để bảo đảm cho một người khác vay nợ.

Sau đó, ngân hàng và chủ đầu tư đã thỏa thuận đến ngày 15-4 sẽ giải quyết nợ, giải chấp (xóa thế chấp) cho các căn hộ trên. Đến ngày 15-4, các căn hộ vẫn chưa được giải chấp và các bên hẹn tiếp đến ngày 12-6 sẽ giải chấp.

Ông Phạm Hoàng Thái, chủ căn hộ C3-3 chung cư The Harmona, bức xúc: “Tôi không ngờ căn hộ của mình bị nợ chồng nợ như thế. Chủ đầu tư đem căn hộ thế chấp hai lần, còn đem đi bán mà không hề thông báo với người mua về tình trạng căn hộ”.

Cam kết trả nợ đến ngày 15-6

Chiều 26-5, UBND P.14 đã làm việc với đại diện chủ đầu tư, đại diện cư dân chung cư The Harmona và phòng, ban liên quan đến việc quản lý dự án.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, phó tổng giám đốc Tamexim, thừa nhận công ty có bảo lãnh cho Công ty cổ phần Thanh Niên vay tiền như trên. Theo thỏa thuận giữa các bên, đến ngày 15-6-2016 Công ty cổ phần Thanh Niên sẽ trả hết nợ.

Thông báo 840 của Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn về việc thu hồi tài sản bảo đảm không được thông qua chủ đầu tư và phía Tamexim cũng rất bất ngờ.

“Đại diện chủ đầu tư, tôi xin lỗi cư dân vì sự việc trên đã làm người dân hoang mang. Hiện Công ty cổ phần Thanh Niên có đủ khả năng thanh toán hết khoản nợ trên vào thời điểm 15-6-2016 như đã cam kết với ngân hàng. Sau khi ngân hàng giải chấp, chủ đầu tư sẽ nhanh chóng làm thủ tục cấp giấy chủ quyền căn hộ cho người dân” - ông Hoàng cam kết.

Tuy nhiên, đại diện cư dân vẫn chưa an tâm: “Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn thông báo ngày 9-6 sẽ thu hồi chung cư để xử lý, mà chủ đầu tư cam kết đến 15-6 mới trả nợ thì sao dân hết lo cho được?”.

Ông Trần Sinh Hùng, phó chủ tịch UBND P.14, yêu cầu chủ đầu tư phải ra văn bản cam kết lại những nội dung tại cuộc họp và thực hiện đầy đủ các cam kết về việc trả nợ và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho dân. Việc thực hiện các cam kết phải tích cực, không để dân mất niềm tin.

Ngày 27-5, chủ đầu tư phải gặp đại diện cư dân thông tin rõ ràng những nội dung cam kết trên, trực tiếp xin lỗi đại diện cư dân và có thư xin lỗi cư dân công bố tại chung cư.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải yêu cầu ngân hàng thu hồi thông báo 840 về việc xử lý tài sản thế chấp nói trên để người dân yên tâm.

“Dù tình huống nào xảy ra cũng không thể đẩy người dân ra đường. Chính quyền, luật pháp luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Ai sai người đó chịu trách nhiệm. Nếu công ty không thực hiện cam kết, UBND phường sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ việc” - ông Hùng khẳng định.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên