12/07/2012 07:58 GMT+7

Chủ đầu tư "chạy làng", nhà thầu kêu cứu

V.T.
V.T.

TT - Sau rất nhiều lần làm mọi cách đề nghị chủ đầu tư (Công ty cổ phần Khoáng sản và luyện kim Hà Nội) dự án xử lý nix thải (do Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin thải ra) thanh toán khối lượng đã thi công nhưng không có kết quả, nhà thầu thi công (Công ty cổ phần 3-2) vừa gửi công văn đến trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đề nghị có biện pháp tạo điều kiện giúp đỡ thu hồi vốn.

Thêm phương án giải quyết hạt nix thảiSẽ thu hồi dự án nhà máy xử lý nix thải

Công văn nêu Công ty cổ phần 3-2 đại diện cho liên danh nhà thầu gồm Công ty cổ phần 3-2 và Công ty TNHH Mỹ Á, được chủ đầu tư chấp nhận là nhà thầu phụ, thi công gói thầu san nền và xây dựng kè chắn đất trong dự án. Chủ đầu tư cũng cam kết trực tiếp thanh toán trong trường hợp tổng thầu (Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Triệu An) không thanh toán. Thực hiện hợp đồng, Công ty cổ phần 3-2 đã ứng vốn để thi công từ ngày 5-5-2010. Tính đến ngày 30-11-2010, công ty đã thi công với khối lượng được tổng thầu nghiệm thu đạt trị giá 28,66 tỉ đồng.

Đến ngày 30-12-2010, ban điều hành dự án và tổng thầu rời bỏ công trình, không thông báo gì cho nhà thầu phụ đang thi công. Từ đó đến nay, Công ty cổ phần 3-2 đã rất nhiều lần gửi văn bản đến chủ đầu tư đốc thúc triển khai tiếp dự án và thanh toán. Chủ đầu tư đều trả lời rất thuận lợi, riêng về phần tài chính còn hứa cho tạm ứng, khi triển khai sẽ thanh toán đủ. Nhưng tất cả chỉ là lời hứa. Không được thanh toán, hiện hai đơn vị thành viên của liên danh thầu phụ là Công ty cổ phần 3-2 và Công ty Mỹ Á đang lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.

Dự án xử lý nix thải này có quy mô tổng vốn đầu tư lên tới 1.500 tỉ đồng, được tỉnh Khánh Hòa tạo nhiều thuận lợi trong thủ tục đầu tư và triển khai. Dự án được bố trí mặt bằng ngay sát bãi tập kết nix thải ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, khởi công lần đầu cuối năm 2008 rồi “trùm mền”.

Đầu tháng 12-2009, dự án được tái khởi công. Sau mấy tháng thi công san ủi mặt bằng và làm kè chắn đất, dự án lâm vào ngõ cụt do không được Ngân hàng Phát triển VN tài trợ vốn.

Lãnh đạo ngân hàng này tại Khánh Hòa cho biết theo chính sách ưu đãi hiện hành của Chính phủ đối với các dự án khắc phục hậu quả môi trường, dự án này được tài trợ nguồn vốn vay dài hạn trong 10 năm, với lãi suất tương đương 2/3 lãi vay thương mại thông thường. Tuy nhiên, công nghệ của dự án này (công nghệ hoàn nguyên, do các nhà khoa học ở Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc phát minh) theo công bố của Công ty cổ phần Khoáng sản và luyện kim Hà Nội chưa từng triển khai ở VN.

Vì vậy ngân hàng yêu cầu chủ đầu tư phải xuất trình hồ sơ được cơ quan khoa học có thẩm quyền của VN thẩm định, phê duyệt, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể đáp ứng. Sau nhiều lần gia hạn tiến độ triển khai dự án, mới đây Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có công văn chỉ đạo UBND tỉnh thu hồi dự án.

Chiều 11-7, phó Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong Hoàng Đình Phi cho biết chưa nhận được công văn của Công ty cổ phần 3-2. Khi nghe phóng viên nêu nội dung công văn, ông Phi nói việc này không thuộc phạm vi giải quyết của ban quản lý, đây là quan hệ làm ăn giữa các doanh nghiệp với nhau. Nếu bị chậm thanh toán, Công ty cổ phần 3-2 có thể kiện ra tòa.

Hiện nay Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đang tiến hành thu hồi dự án của Công ty cổ phần Khoáng sản và luyện kim Hà Nội.

V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên