20/11/2013 07:29 GMT+7

Christophe: "Âm nhạc vẫn là Aline của tôi"

hungthuat
hungthuat

TT - Sau buổi tập luyện với ban nhạc của nhạc sĩ Bảo Chấn ở phòng trà Ðồng Dao chiều 19-11 để chuẩn bị cho hai buổi diễn tối 20 và 23-11 tại TP.HCM, nhạc sĩ - ca sĩ Christophe (Pháp) đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ.

lGzi4k7v.jpgPhóng to
Nhạc sĩ - ca sĩ Christophe trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

* Chào Christophe, trọn một ngày ở TP.HCM, cảm nhận của ông về thành phố này thế nào?

- Tôi đã có một chuyến bay dài và muốn nghỉ ngơi một chút trước khi cảm nhận đầy đủ về Sài Gòn. Tuy nhiên tôi đã kịp tìm hiểu thành phố của các bạn qua ẩm thực. Tôi muốn khám phá thành phố này qua mùi vị các món ăn trước vì tôi vốn yêu phong cách ẩm thực Á Ðông.

Ở Pháp, một tuần bảy ngày thì có đến 4-5 ngày tôi ăn món Á. Vì vợ tôi là người Pháp lai Hoa nên tôi cũng rất yêu và luôn bị lôi cuốn bởi văn hóa châu Á.

* Trước khi đến Sài Gòn, ông có biết trước năm 1975 khán giả nơi đây chết mê chết mệt vì ông không?

- Tôi chỉ mới biết mình có một lượng người hâm mộ rất lớn ở đây, chủ yếu là những người cùng thế hệ. Nhưng khi tôi chọn một nơi để đến thì có nghĩa là tôi yêu mến nơi đó chứ không phải vì nơi đó có người hâm mộ tôi. Và tôi đã yêu Sài Gòn lâu lắm rồi.

* Ông đã yêu Sài Gòn lâu rồi, ông cũng quan tâm đến châu Á, vì sao bây giờ ông mới lần đầu đến đây sau 50 năm nổi danh trên toàn thế giới?

- Ðơn giản vì chưa có duyên thôi. Trước đây, tôi cũng đã nhận được một vài lời mời đến châu Á hay VN trình diễn nhưng mọi việc vẫn chưa thuận lợi.

Thật cảm động khi Tổ chức Poussières de Vie đã mời tôi dịp này, đúng vào tour kỷ niệm 50 năm ca hát của tôi và cũng với mục đích thiện nguyện tốt đẹp - gây quỹ giúp trẻ em đường phố có nơi nương tựa và được học hành, hướng nghiệp.

Lần này, tôi cũng sẽ dành thời gian thăm các em do Poussières de Vie bảo bọc. Ngoài ra tôi cũng muốn tìm hiểu, cảm nhận thêm về văn hóa, con người VN. Tôi sẽ thăm thú một số nơi và cũng đã nhờ ban tổ chức thu xếp cho tôi được giao lưu cùng một vài nhạc sĩ, đặc biệt là những người am hiểu về âm nhạc truyền thống của VN.

* Có những khoảng thời gian ông gần như nghỉ hát hẳn, sau đó lại ra album mới và hát lại. Ðiều gì đã chi phối ông trong những khoảng thời gian ấy?

- Tôi chưa từng có ý định ngừng đàn hát. Bằng chứng là hôm nay tôi vẫn thực hiện tour vòng quanh nước Pháp và đến đây để trình diễn.

Tuy nhiên là một nghệ sĩ, đôi lúc tôi thích được tĩnh lặng, được cô đơn. Tôi dừng lại một chút, dành thời gian cho hội họa và cả điện ảnh.

Ðó cũng là cách tôi tận hưởng cuộc sống, tìm những trải nghiệm mới và tái đào tạo bản thân. Tôi luôn muốn có nhiều thời gian để tìm tòi, khám phá những điều mới thay vì cứ đi tour, ra album mới.

Âm nhạc cũng như những ngành nghề khác luôn phát triển, thay đổi. Nhạc của thời nay đã khác xưa lắm rồi và rất may là tôi vẫn theo kịp thời đại.

Khán giả của tôi hiện nay không chỉ có những người cùng thế hệ (Christophe năm nay 68 tuổi - PV) mà còn có những bạn rất trẻ. Tôi thật sự rất hạnh phúc khi âm nhạc của tôi có thể dành cho mọi lứa tuổi.

* Ông vừa nhắc tới điện ảnh với đôi mắt lấp lánh. Hình như ông cũng yêu nó không thua gì âm nhạc?

- Tôi đã tham gia nhiều dự án điện ảnh, từ những vai diễn nhỏ cho đến việc thực hiện và hát nhạc phim. Hai dự án gần đây nhất mà tôi tham gia là hai vai diễn chính trong bộ phim Quepa sur la vilni (đoạt giải Prix Jean Vigot tại Liên hoan phim Cannes 2013) và phim Daniel (tên thật của Christophe) sẽ tham dự Liên hoan phim Belfort sắp tới. Nhưng âm nhạc vẫn là Aline (tên bài hit đầu tiên của Christophe - PV) của tôi.

* Vậy là ông vẫn đang thực hiện những dự án âm nhạc mới?

- Tôi sẽ ra album mới vào tháng 4-2014. Ðây là một album rất đặc biệt vì tôi sử dụng nhạc điện tử và âm thanh kỹ thuật số khá nhiều trong album. Nó như một đĩa nhạc của Radio Head (nhóm nhạc Anh nổi tiếng, Christophe là một nghệ sĩ Pháp rất chuộng văn hóa Mỹ - PV) vậy nhưng dĩ nhiên sẽ lãng mạn đúng kiểu Pháp.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện

Hai buổi diễn không thù lao

Chương trình ca nhạc từ thiện Christophe live concert kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Pháp - Việt do Tổ chức phi chính phủ Poussières de Vie thực hiện với sự hỗ trợ của Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM. TP.HCM là TP châu Á đầu tiên Christophe đến trình diễn trong suốt khoảng đời nghệ thuật 50 năm qua.

Ông Patrick Désir, chủ tịch Hiệp hội Poussières de Vie, chia sẻ: "Poussières de Vie mời Christophe đến TP.HCM lần này ngoài việc Christophe là một trong những ca sĩ Pháp được biết đến và yêu thích nhất trên thế giới nói chung và VN nói riêng, ông còn có sự đồng cảm và quan tâm sâu sắc đến trẻ em đường phố, trẻ cơ nhỡ". Vậy nên Christophe đã nhận lời biểu diễn không thù lao hai buổi với mục đích quyên góp từ thiện: tại Lãnh sự quán Pháp vào tối 20-11 và Nhà hát Hòa Bình tối 23-11. Toàn bộ tiền vé sẽ được dành tài trợ cho các dự án của Poussières de Vie.

Những ai yêu mến nhạc Pháp (và cả không rành nhạc Pháp) có lẽ đều biết đến Aline, Les marionnettes, Les mots bleus, Maman, Je ne J’aime plus, Main dans la main, Senorita... Trong buổi diễn dành cho công chúng (có bán vé) tại Nhà hát Hòa Bình, Christophe sẽ biểu diễn piano, guitar cùng các nhạc cụ khác và hát khoảng 20 ca khúc quen thuộc nhất của ông, từ những ca khúc được ghi vào di sản âm nhạc nước Pháp đến những ca khúc gần đây nhất. Ban nhạc của nhạc sĩ Bảo Chấn cùng các ca sĩ Elvis Phương, Mỹ Linh, Ðồng Lan... sẽ mang đến một đêm nghe nhạc đáng nhớ cùng Christophe tại TP.HCM lần này.

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên