Chốt dân phòng thành điểm bán sim, card điện thoại

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - “Chốt dân phòng tại góc đường Đàm Thận Huy - Văn Cao, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú (TP.HCM) cho người khác thuê để bán sim, card điện thoại từ nhiều tháng nay (ảnh) khiến người dân thắc mắc” - một bạn đọc phản ảnh ngày 22-12.

XkwkWPYY.jpgPhóng to
Ảnh: Mậu Trường

Chiều 22-12, chúng tôi thấy một người đàn ông ngồi trong chốt dân phòng nói trên bán sim, card điện thoại. Người này cho biết thấy chốt dân phòng thường xuyên bỏ không nên mượn tạm mặt bằng để bán rồi bồi dưỡng anh em ít tiền...

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Thanh - chủ tịch UBND P.Phú Thọ Hòa - cho biết phường đã biết sự việc trên và chỉ đạo thanh tra xây dựng phường kiểm tra, dẹp bỏ điểm bán card điện thoại, trả lại đúng chức năng của chốt dân phòng.

Đường đầy ổ gà

CjMJ3yrG.jpgPhóng to
Ảnh: Q.Huy

Nhiều bạn đọc phản ảnh đường Nam Hòa, P.Phước Long A, Q.9 (TP.HCM) đầy ổ gà lởm chởm khiến người dân đi lại rất vất vả.

Ông Trần Trung Hiếu - chủ tịch UBND P.Phước Long A - cho biết do thiếu vốn và 11 hộ dân ở hai đầu đường chưa đồng ý hiến đất nên chưa thể nâng cấp con đường nói trên. Phường sẽ tiếp tục vận động người dân hiến đất và xin quận hỗ trợ vốn để sửa chữa, nâng cấp con đường này.

Sao xe buýt không dừng đón trả khách?

Một bạn đọc phản ảnh: “Khoảng ba tuần nay các xe buýt tuyến số 18 (Bến Thành - chợ Hiệp Thành) không dừng đón trả khách trên đường Tân Chánh Hiệp 21, Tân Chánh Hiệp 33... ở Q.12 (TP.HCM)”.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, để thi công sửa chữa đường Tô Ký, Sở Giao thông vận tải TP cấm xe buýt lưu thông trên đường này và điều chỉnh các tuyến buýt qua chạy tạm thời trên các tuyến đường Tân Chánh Hiệp.

Các tuyến đường này nhỏ, không có trạm dừng nên có thể một số xe buýt lợi dụng điều này để không dừng đón trả khách. Trung tâm sẽ cử lực lượng giám sát để xử lý những xe buýt không dừng đón trả khách theo quy định. Dự kiến cuối tháng 12 xe buýt sẽ chạy trở lại trên đường Tô Ký và ngưng chạy trên các tuyến đường Tân Chánh Hiệp.

Trụ điện nghiêng

HZYTMxdy.jpgPhóng to
Ảnh: Q.Huy

Đó là trụ điện trên đường Tô Ngọc Vân, đoạn giao với quốc lộ 1A, P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM). Trụ điện này nghiêng vào nhà dân và nằm ngay ngã ba, nơi có nhiều người dừng chờ đèn tín hiệu giao thông khiến nhiều người lo lắng nó ngã đổ gây tai nạn.

Đại diện Công ty Điện lực Hóc Môn cho biết trụ điện này của Công ty FPT. Điện lực Hóc Môn sẽ phối hợp với FPT để trồng trụ điện mới thay trụ điện này.

Di tích bỏ hoang

tyeVsw77.jpgPhóng to
Di tích Cây Cốc đổ nát trong cỏ cây - Ảnh: Tấn Vũ

Di tích Cây Cốc ở xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) là nơi ghi dấu cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân huyện Tiên Phước ngày 1-10-1954 đòi thi hành hiệp định Geneve. Đây chính là dấu tích khu mộ tập thể lớn nhất vùng này, cũng là nơi tưởng nhớ gần 400 người đã ngã xuống trong cuộc đàn áp của quân thù.

Năm 1980, nhân dân Tiên Phước quyên góp xây dựng một tượng đài chiến thắng tại ngã ba này. Khu quần thể lưu niệm là những tượng đài các chiến sĩ, quân, dân bằng bêtông cốt thép, bên ngoài là tường rào bêtông. Tuy nhiên, hơn 30 năm qua do không được tôn tạo nên khu di tích đã rệu rã, hoang tàn. Tại hiện trường, tường rào bêtông chỉ còn là hàng trụ xám xịt bởi rêu mốc, nhiều trụ đổ gãy, dưới chân tượng đài chính cây cỏ mọc um tùm.

Ông Phùng Văn Huy, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho biết di tích Cây Cốc là di tích cấp tỉnh. Gần đây, nhiều cựu chiến binh, gia đình chính sách rất bức xúc trước cảnh xuống cấp của khu di tích. Bà con đã nhiều lần phản ảnh lên chính quyền huyện nhưng quá tầm giải quyết của huyện nên phải chờ cấp trên giải quyết.

8mhnF5yu.jpgPhóng to
Ảnh: Nhân Tâm

Hơn 50 hộ kinh doanh trên đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ ngã tư Hoàng Hoa Thám - Lê Duẩn đến ngã tư Hùng Vương - Hàm Nghi - Hoàng Hoa Thám (Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đang gặp khó khăn trong buôn bán do việc đào đường lắp cống từ đầu tháng 12 đến nay (ảnh).

Ông Nguyễn Thịnh - chủ tiệm hớt tóc Thịnh ở đoạn đường nói trên - cho biết những năm trước, thời điểm cuối năm mỗi ngày có 15-20 người đến làm tóc, nhưng từ khi đào đường đến nay có nhiều ngày tiệm ế ẩm, không khách nào ghé qua. “Tôi được thông báo đến ngày 13-1-2012 sẽ đào xong đường nhưng chưa nghe nói sẽ được bù thuế” - ông Thịnh nói. Chủ cửa hàng buôn bán phụ tùng may mặc Truyền Trợ cũng cho biết thời gian qua cửa hàng chị bị mất lượng khách hàng lẻ với doanh thu 1-2 triệu đồng mỗi ngày, chỉ duy trì được các khách sỉ.

Theo ông Võ Duy Khương - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc đào đường lắp cống trên đoạn đường trên diễn ra vào thời điểm giáp tết là do trước đó thiếu nhân công.

yIdKoKGq.jpgPhóng to
Nhà máy ximăng Quảng Bình nằm giữa các khu dân cư ở P.Bắc Lý, TP Đồng Hới - Ảnh: L.Giang

Ngày 22-12, ông Nguyễn Xuân Tuyến, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Quảng Bình, cho biết UBND tỉnh này đã có chủ trương chuyển Nhà máy sản xuất nhôm Asia Vina - Taiwan và Nhà máy ximăng Quảng Bình (còn gọi là Nhà máy ximăng số 1) ở P.Bắc Lý, TP Đồng Hới, ra khỏi khu dân cư.

Cũng theo ông Tuyến, kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh cho thấy các tiêu chí về nước thải, bụi, tiếng ồn của hai nhà máy trên đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các nhà máy này sẽ di dời vào Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới (lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2015).

pGGpdwJy.jpgPhóng to
Dãy kiôt chợ Mỹ An do công đoàn Văn phòng UBND huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) quản lý, khai thác - Ảnh: THANH TÚ

Theo phản ảnh của tiểu thương chợ Mỹ An, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), nhiều năm qua họ phải ký hợp đồng thuê kiôt chợ với công đoàn cơ sở Văn phòng UBND huyện. Trong khi đó, căn cứ theo quy định hiện hành thì việc làm này không đúng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dãy kiôt chợ Mỹ An (chợ lớn nhất huyện Tháp Mười) do Văn phòng UBND huyện quản lý, khai thác có 16 căn. Ông Trang Thanh Bình, người thuê kiôt số 1, cho biết trước đây Văn phòng UBND huyện cho thuê dài hạn, nhưng nay chỉ ký hợp đồng sáu tháng/lần. Giá thuê kiôt từ 1,1-1,5 triệu đồng/tháng. Trước đó, công đoàn cơ sở Văn phòng UBND huyện Tháp Mười còn xây kiôt tại chợ Đường Thét (xã Mỹ Quý) để cho thuê (từ năm 2009 đến nay đã giao lại cho tư nhân).

Ông Ngô Văn Nâu, chủ tịch UBND huyện Tháp Mười, xác nhận công đoàn cơ sở Văn phòng UBND huyện xây dựng kiôt cho thuê từ năm 1997 do lúc đó nơi này là bãi đỗ xe. Kinh phí xây dựng kiôt trích từ quỹ công đoàn. Tiền thu được từ việc cho thuê kiôt dùng để tổ chức ăn sáng và ăn trưa cho anh em văn phòng ủy ban đồng thời chi cho việc thăm hỏi, giúp đỡ anh em khi đau ốm. Ông Nâu thừa nhận việc công đoàn Văn phòng UBND huyện làm như vậy là sai, nên thường trực UBND huyện đã quyết định từ đầu năm 2012 sẽ giao các kiôt này lại cho Ban quản lý dự án hoặc Phòng tài chính khai thác.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của tiểu thương, ông Lê Minh Sơn - phó Văn phòng UBND huyện Tháp Mười - vừa có văn bản thông báo cho các hộ kinh doanh đến ký hợp đồng thuê kiôt (thời gian thuê đến ngày 30-6-2012). Giá thuê cũng từ 1,1-1,5 triệu đồng/tháng.

Mố cầu Cái Răng sụt lún

AALv38z9.jpgPhóng to
Ảnh: T.Xuân

Ngày 22-12, bạn đọc tên Thương, tài xế xe buýt chạy tuyến Cần Thơ - Cái Tắc, phản ảnh: “Cầu Cái Răng mới đưa vào sử dụng không lâu nhưng mố cầu đã bị sụt lún (ảnh) khiến xe cộ qua cầu rất khó khăn”. Theo anh Thương, khi qua cầu này, nếu xe chạy chậm sẽ không đủ trớn lên cầu, nhưng nếu chạy nhanh thì khi qua mố cầu xe sẽ bị tưng lên khiến hành khách bị chúi đầu về phía trước.

Ông Đinh Văn Thảo, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết cầu Cái Răng do Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải quản lý. Mới đây, khi làm việc với UBND TP Cần Thơ, đơn vị này hứa sẽ sửa chữa mố cầu và trải bêtông nhựa đoạn đường từ cầu Đầu Sấu đến cầu Cái Răng xong trước tết.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên