04/06/2016 09:18 GMT+7

Ngỡ ngàng chống ngập: xây tường cả mét chắn nhà dân

Q.KHẢI - LÊ PHAN
Q.KHẢI - LÊ PHAN

TTO - Nhiều người dân trên đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân (TP.HCM) phản ảnh đơn vị thi công công trình chống ngập nước trên tuyến đường này xây bức tường chắn trước cửa nhà họ, gây nhiều khó khăn cho việc kinh doanh, đi lại.

Một cửa hàng trên đường Kinh Dương Vương treo biển báo dời địa điểm kinh doanh do bức tường cao hơn 1m chắn hết cửa ra vào - Ảnh: Lê Phan
Một cửa hàng trên đường Kinh Dương Vương treo biển báo dời địa điểm kinh doanh do bức tường cao hơn 1m chắn hết cửa ra vào - Ảnh: Lê Phan

Có những nơi bức tường này cao hơn 1m, đánh dấu cao độ mới của đường sau khi công trình hoàn thành khiến nhiều người dân ở đây lo ngại nhà họ sẽ biến thành hầm.

Chị Tiến, một người dân có cửa hàng bán tạp hóa trên đường này, cho biết cách đây một tháng, đơn vị thi công mang gạch đến xây các bức tường trước cửa hàng của chị, chỉ chừa lại lối ra vào. Kể từ lúc có bức tường gạch này, không chỉ việc đi lại của gia đình gặp khó khăn mà việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng.

“Nhà tôi được xây kiên cố nên khó cải tạo lại. Tôi lo đường làm xong chắc tầng trệt nhà tôi sẽ thành hầm” - chị Tiến nói.

 

Hai dãy tường gạch cao khoảng 1m án ngữ ngay trước cửa một căn nhà trên đường Kinh Dương Vương, 
quận Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Lê Phan
Hai dãy tường gạch cao khoảng 1m án ngữ ngay trước cửa một căn nhà trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Lê Phan

Tương tự, một chủ cửa hàng buôn bán sắt thép tại đây cho hay bức tường gạch quá cao khiến việc vận chuyển sắt thép ra vô cửa hàng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người dân có nhà xây kiên cố, chưa có điều kiện nâng nền, nâng mái nhà đã khiếu nại chủ đầu tư công trình chống ngập ở đây.

Trước những khiếu nại của người dân, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP (chủ đầu tư) cho biết đã tạm ngưng thi công và ngày 3-6 gửi văn bản báo cáo, xin ý kiến của UBND TP hướng giải quyết.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho rằng đã làm đúng thiết kế theo phê duyệt của Sở Giao thông vận tải TP: cao độ tim đường 2m, mép đường là 1,7m nhằm giải quyết tình trạng ngập nước do triều tại tuyến đường này bởi đỉnh triều cao nhất hiện nay đã đạt 1,68m.

Tuy nhiên do cao độ mép đường hiện hữu thấp, có những đoạn chỉ 0,4m nên dự kiến công trình hoàn thành cao độ mới chênh lệch so với cao độ cũ tới 1,3m. Về bức tường gạch đỏ chắn trước nhà dân, đại diện chủ đầu tư cho biết do đơn vị thi công xây bức tường làm bó nền, ngăn không cho cát đá tràn vào nhà dân khi thi công và là mốc cao độ mới của công trình.

Theo UBND Q.Bình Tân, dự án trên có độ dài khoảng 3km, có khoảng 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Còn theo chủ đầu tư, dự án trên có vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng.

Từ sau phóng sự ảnh Bỗng dưng nhà biến thành hầm, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất khung pháp lý giải quyết cho các trường hợp nhà dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng đường chống ngập.

Tuy nhiên, đến nay các quy định về hỗ trợ hoặc bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại bởi các dự án như trên vẫn chưa được ban hành.

Q.KHẢI - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên