12/01/2017 09:25 GMT+7

Chống kẹt xe giáp tết: Xe tải nhẹ hạn chế vào nội thành

SƠN BÌNH - NGỌC ẨN
SƠN BÌNH - NGỌC ẨN

TTO - Càng gần Tết Nguyên đán, kẹt xe ở nội thành TP.HCM càng trở nên nghiêm trọng. Trong đó, xe tải nhỏ chính là một trong những nguyên nhân làm phức tạp thêm tình hình ùn tắc này.

Xe tải lưu thông trên đường Trần Quốc Hoàn, Q.Tân Bình, TP.HCM vào giờ cao điểm - Ảnh: HỮU KHOA
Xe tải lưu thông trên đường Trần Quốc Hoàn, Q.Tân Bình, TP.HCM vào giờ cao điểm - Ảnh: HỮU KHOA

Ngoài lượng xe máy, xe hơi, taxi ken đặc, tình trạng kẹt xe còn do một loại phương tiện khác xuất hiện rất dày chuyên chở hàng hóa trong dịp tết: xe tải nhẹ, loại tải trọng dưới 2,5 tấn.

Một số cán bộ CSGT của Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho rằng xe tải nhỏ chính là một trong những nguyên nhân làm phức tạp thêm tình hình ùn tắc, ùn ứ giao thông tại nhiều tuyến đường.

“Tôi nghĩ việc cấm xe tải nhỏ vào trung tâm TP vào giờ cao điểm là hợp lý. Điều đó sẽ hạn chế một lượng xe có khả năng gây phức tạp thêm tình hình ùn ứ, ùn tắc giao thông” - một CSGT cho biết.

Một yêu cầu được đặt ra: để giảm kẹt xe trong những ngày này có cần cấm tiệt xe tải nhẹ hoạt động trong nội thành hay không, hay cấm theo giờ? Ảnh hưởng của việc này ra sao và hiệu quả tới đâu?

Nếu cấm thì chấp hành

Tài xế Nguyễn Thanh Huy (36 tuổi, ngụ Q.12), đang chạy xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn, cho biết nếu bị cấm lưu thông vào nội ô giờ cao điểm, chắc chắn có ảnh hưởng đến thu nhập trong việc chở thuê hàng hóa nhưng phải chấp hành pháp luật.

“Mình vì cái chung của TP, chứ không phải thu nhập mấy chuyến hàng” - anh Huy bày tỏ.

Cùng suy nghĩ này, tài xế Nguyễn Văn Miện (40 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) cho biết nếu xe tải nhẹ bị cấm lưu thông vào trung tâm TP giờ cao điểm thì giới lái xe, chủ hàng sẽ sắp xếp chạy vào giờ khác dù cực hơn. Anh chấp nhận: nếu việc cấm xe là hợp lý thì phải chấp hành.

Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng trong thời điểm trước tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhất là ở khu vực sân bay, bến xe, ga tàu lửa. Vì vậy ưu tiên số 1 là giải quyết cho các tuyến đường quanh các địa điểm này.

Theo ông Quản, các đơn vị kinh doanh nên có kế hoạch vận chuyển hàng hóa vào ban đêm thì phù hợp hơn. Theo đó, cơ quan quản lý nên hạn chế xe tải nhẹ lưu thông vào ban ngày trong dịp trước tết. Sau tết thì tính lại.

Tuy nhiên cũng có ý kiến khác. Trung tá Nguyễn Văn Hải, đội trưởng đội CSGT tuần tra dẫn đoàn, cho biết việc cấm xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn lưu thông vào trung tâm TP vào giờ cao điểm sẽ chỉ hạn chế một phần nào đó tình trạng ùn ứ, ùn tắc giao thông hiện nay.

Bởi nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc là do mật độ xe tại TP quá lớn, trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế.

TP.HCM siết, bộ mở

Ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cũng nhận định lượng xe tải nhẹ vận chuyển hàng hóa tăng cao dịp trước tết là nguyên nhân làm trầm trọng tình hình kẹt xe.

Nhất là từ ngày 1-11-2016 đến nay, khi thực hiện quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ của Bộ Giao thông vận tải về biển báo giao thông, cho phép xe tải từ 500kg đến dưới 1,5 tấn lưu thông như xe con. Nghĩa là chạy thoải mái, bất kể giờ giấc.

Trong khi trước đó UBND TP có quyết định hạn chế ôtô vận tải lưu thông trong khu vực nội ô, quy định: ôtô vận tải có tải trọng dưới 2,5 tấn hoặc có tổng trọng tải dưới 5 tấn (gọi là xe tải nhẹ) không được phép lưu thông vào khu vực nội ô TP từ 6h đến 8h và từ 16h đến 20h.

Tương tự, ôtô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn hoặc có tổng trọng tải trên 5 tấn (gọi là xe tải nặng) không được phép lưu thông vào khu vực nội ô TP từ 6h đến 21h.

Vậy phải làm sao, nhất là những tuyến kẹt xe đến độ trầm kha như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất? Ông Lâm cho biết sở đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép TP gắn thêm biển báo phụ cấm loại xe tải nhẹ lưu thông. Thế nhưng đến nay Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa hồi âm.

Còn trước mắt để “chữa lửa”, theo ông Lâm, sở đã kết hợp các đơn vị liên quan tại sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP tổ chức điều tiết giao thông 24/24 giờ tại tuyến đường cửa ngõ sân bay này. Đồng thời lắp camera quan sát để điều tiết từ xa.

 Số lượng xe bán tải tăng hơn 30%

 Theo phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, trong năm 2016 số lượng xe bán tải nhập khẩu tăng lên 27.000 xe, tăng 30% so với năm trước (năm 2015 cả nước nhập hơn 19.000 xe bán tải). Trong đó hơn 99% xe nhập khẩu từ Thái Lan.  

Sở dĩ xe bán tải đang được nhập khẩu về nhiều vì theo quy chuẩn của Bộ GTVT, xe bán tải là loại xe được lưu thông như xe con và không bị hạn chế đi vào giờ cấm.

SƠN BÌNH - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên