29/04/2014 02:31 GMT+7

Chọn đồ án của Nhật để xây nhà trưng bày Hoàng Sa

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Ngày 28-4, ông Đặng Công Ngữ - chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) - công bố Hội đồng kiến trúc của TP Đà Nẵng đã chọn đồ án “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” của nhóm tác giả Fuminori Minakami, Công ty TNHH kiến trúc Wright (Nhật Bản), để xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa.

Xây nhà trưng bày Hoàng SaDồn trí tuệ cho đền tưởng niệm Gạc Ma

FZSXg5fw.jpgPhóng to
Đồ án “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” của kiến trúc sư Nhật Bản

Theo phương án kiến trúc này, công trình nhà trưng bày Hoàng Sa là kết quả của ứng dụng kỹ thuật mới và ngôn ngữ kiến trúc hiện đại trên nền không gian kiến trúc và điêu khắc Việt, sử dụng vật liệu đá tự nhiên với kỹ thuật chế tác đá nổi tiếng của các nghệ nhân Đà Nẵng và các vùng miền, dân tộc.

Đại diện Công ty TNHH kiến trúc Wright cho biết: “Hai khối chính của công trình hòa quyện vào nhau là biểu tượng của sự thống nhất ý chí, khẳng định vị trí và sự tồn tại của Hoàng Sa đã được xác nhận bởi thư tịch cổ trong nước cũng như của hơn 49 quốc gia trên thế giới, như một minh chứng lịch sử cho chủ quyền biển đảo Hoàng Sa của Việt Nam được bạn bè quốc tế công nhận”. Ngoài ra, khoảng giao thoa giữa hai khối chính của công trình là khối lõi trưng bày biểu trưng cột mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam được đặt trên nền mặt nước. Dấu mốc chủ quyền là trung tâm cấu trúc của công trình nhà trưng bày Hoàng Sa và cũng là ý tưởng xuyên suốt của phương án.

Cũng theo phương án thiết kế này, nền màu đỏ tượng trưng cho lá cờ Tổ quốc, màu máu của những người con dân tộc đã ngã xuống vì độc lập chủ quyền, cho trái tim, tâm hồn mỗi người Việt Nam, bao bọc xung quanh mốc chủ quyền thiêng liêng. Với ý nghĩa đó, công trình sẽ là tiếng nói quan trọng củng cố niềm tin trong lòng công chúng về sự hiện hữu của một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam.

Theo ông Đặng Công Ngữ, cuộc thi thiết kế nhà trưng bày Hoàng Sa chỉ sau một tháng phát động có tới 43 đồ án gửi về dự thi. Ban tổ chức hết sức bất ngờ khi mỗi ý tưởng thiết kế của nhiều kiến trúc sư trẻ gửi về đều thấm đẫm tinh thần yêu nước, nặng lòng với Hoàng Sa. Mặc dù ở một đất nước xa xôi nhưng đồng cảm với câu chuyện “chủ quyền” đang là vấn đề nóng, những người bạn từ Công ty kiến trúc Wright là một trong những đơn vị gửi đồ án dự thi sớm nhất. Đồ án lấy ý tưởng từ con dấu chủ quyền lịch sử, sắc chỉ của vua Minh Mạng lập hải đội đến Hoàng Sa vào năm 1835 để minh chứng mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam. Sau quá trình xét duyệt, Hội đồng kiến trúc TP Đà Nẵng đã đi đến thống nhất lựa chọn đồ án của các kiến trúc sư Nhật Bản để xây dựng công trình.

Ông Ngữ cho biết ban tổ chức sẽ tiếp tục thông qua bản thiết kế chi tiết của đồ án để khởi công xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa trên diện tích hơn 700m2 tại khu vực hướng ra biển Đông ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng).

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên