21/06/2014 02:17 GMT+7

Chọn con đường đi

CAO VĂN LONG
CAO VĂN LONG

TT - Năm ngoái, tôi đưa vợ con về quê chơi. Mấy đứa em họ (trượt đại học) tíu tít kéo đến nhà khá đông, trên tay cầm tệp giấy mời gọi nhập học. Một đứa nhanh miệng hỏi: “Anh ơi, em nên học trường này hay trường kia?”. Vừa nói nó vừa chìa trước mặt tôi hai trường cao đẳng không qua thi tuyển gửi về tràn lan để “mời chào” thí sinh nhập học.

Chưa để tôi kịp nói gì, một đứa chen vào: “Em thi trượt đại học nhưng từ bữa đến nay nhận tới sáu giấy mời nhập học như thế rồi. Anh nhìn này...”. Liếc qua một lượt, tôi hơi ngao ngán. Ngồi một lúc thì các chú, dì, cô đến rất đông. Tất cả đều mong muốn tôi tư vấn cho các em nên nhập học trường nào.

Mọi người có vẻ đau đầu khi chọn trường cho con bởi một lẽ bạn bè của con thường không đỗ trường này sẽ học “bù” một trường khác để giết thời gian. Dù điểm thi đại học chỉ được 9 điểm/ba môn nhưng có đứa em tôi nhận được tới gần chục giấy mời nhập học của các trường cao đẳng, trung cấp. Nếu không học thì bỏ phí thời gian vì với lực học như vậy năm sau thi lại chắc gì đã đỗ? Cô chú tôi bảo dù sao tôi cũng là “người đi ra”, hiểu biết hơn lũ trẻ cũng như những người cha người mẹ quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Tôi chững lại mấy phút, vò đầu bứt tóc suy nghĩ, miệng lẩm nhẩm trường này hay trường kia. Lật đi lật lại tệp giấy mời nhập học tôi thấy mình bỗng như đứa trẻ đang tập viết, tập tô, vì tôi cũng băn khoăn về những lời mời hấp dẫn thế này. Tôi vào vai “quân sư” chọn trường mà bế tắc quá. Có cô bảo muốn con vào trường nào sau này dễ xin việc. Có dì mong “lọc” được trường nào có học phí thấp cho đỡ cực. Chẳng ai quan tâm đến việc con học trường nào, ngành nào hợp sở trường cả. Khi tôi quay ra hỏi kỹ từng em có ý kiến gì không (như thích hoặc ưng trường nào chưa chẳng hạn) đều nhận được những cái lắc đầu.

Ở lứa tuổi này, cũng từng đối mặt với không ít sự lựa chọn, nhưng chẳng hiểu sao tôi lại lúng túng khi các em đặt hết niềm tin vào mình: “Anh bảo em nhập học trường nào, em sẽ nhập học trường đó”.

Chưa bao giờ tôi thấy lựa chọn lại khó khăn đến thế này. Liệu tôi chọn có đúng không hay đang “đánh cược” tương lai của các em chỉ vào những thông tin ít ỏi trên giấy mời nhập học? Nếu các em không thích, không đam mê và nếu các em mơ hồ, không có thế mạnh về một trong những ngành đó thì rất có thể sẽ là những sự lựa chọn sai lầm. Bởi vì không ai thay các em chọn con đường đi của chính mình được!

CAO VĂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên