
Bé N.B.A., 10 tuổi, đạt IELTS 8.5 - Ảnh: gia đình cung cấp
Mới đây thông tin về cô bé N.B.A., 10 tuổi, ở xã Nhà Bè, TP.HCM, đạt 8.5 IELTS ngay lần thi đầu tiên khiến nhiều người ngạc nhiên. Điều đặc biệt hơn, bé đang học lớp 5 tại một lớp tăng cường tiếng Anh của một trường công lập, chưa từng học thêm ở trung tâm hay có gia sư riêng.
10 tuổi thi thử IELTS đạt ngay 8.5
Chị T.N. (38 tuổi, mẹ bé) kể cô giáo của bé gợi ý gia đình nên cho con thi chứng chỉ Flyer, tạo lợi thế khi vào lớp 6. Nhưng cha bé lại quyết định cho con thử thách lớn hơn "thi IELTS ngay từ đầu". Trước kỳ thi, cha bé đã mua một số sách ôn và để con làm thử các bài thi IELTS trực tuyến.
Khi được hỏi về "bí quyết" giúp con giỏi tiếng Anh như vậy, chị N. chia sẻ: "Bé yêu thích đọc sách và có khả năng tự học". Hiện nay tốc độ đọc sách của bé rất nhanh. Bé đọc nhiều nên tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Nhờ đó, cha mẹ cũng "nhàn" hẳn, không phải hò hét, thúc giục con học hay chở con đi các lớp học thêm.
Với gia đình chị, tiếng Anh chỉ là một phương tiện, còn niềm đam mê lớn nhất của con là khám phá các môn khoa học.
Vậy vợ chồng chị đã gieo mầm yêu thích đọc sách và tự học cho con như thế nào? Chị N. kể con gái chị sinh tại Mỹ, bé 3 tuổi thì gia đình chuyển về Việt Nam. Ngay từ khi bé 6 tháng tuổi, chị cho con làm quen với sách thiếu nhi, đưa con đến thư viện, chơi cùng những cuốn sách đầy màu sắc.
Mặc dù gia đình giao tiếp bằng tiếng Việt, bé từ nhỏ đã được nghe và xem nhiều bộ phim, chương trình tiếng Anh. Khi biết đọc, bé được tự do lựa chọn sách tiếng Anh từ những cuốn đơn giản, chỉ vài chữ đến những cuốn dày hơn theo sở thích.
Chị N. nhấn mạnh gia đình luôn để bé làm quen với sách một cách thoải mái, vui vẻ, không áp đặt. Niềm vui đọc sách đã dẫn dắt bé đến với nhiều lĩnh vực kiến thức, hình thành khả năng tự học bền bỉ.
Một yếu tố quan trọng khác, theo chị N., là sự đồng hành của cha mẹ như những người bạn. Cha bé thường xuyên nói chuyện bằng tiếng Anh với con từ nhỏ đến nay. Ngoài hai buổi học trên lớp, thời gian còn lại bé dành để đọc sách và tự học trên các trang mạng tiếng Anh.
Giữ cho con sự hào hứng, niềm vui khi được học
Nếu câu chuyện của cô bé N.B.A. là minh chứng cho sức mạnh của niềm say mê đọc sách và khả năng tự học thì hành trình của chị L. lại chạm đến trái tim bởi sự kiên trì và niềm tin lặng lẽ của người mẹ.
Con gái chị T.T.L. (40 tuổi, ngụ phường Gia Định, TP.HCM) hiện học lớp 7 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, từng đạt điểm cao trong kỳ thi đầu vào và được xếp vào nhóm lớp xuất sắc. Bé không học thêm ở trung tâm, không có gia sư riêng môn tiếng Anh.
Chị L. nhớ lại ngày đầu đưa con đến trường mẫu giáo, nhiều người ngần ngại nhận vì bé "có vẻ hơi chậm". Thay vì lo lắng hay buồn lòng, chị L. chỉ mỉm cười và chọn cho con một lối đi chậm rãi, vững chắc và đầy yêu thương. Chị nói với con: "Người thông minh học một lần là hiểu thì mình học mười lần. Nếu học mười lần chưa hiểu, mình học trăm lần. Quan trọng là không bỏ cuộc".
Dạy con, theo chị L., là hành trình dài không phải chuyện ngày một ngày hai, chỉ cần giữ cho con sự hào hứng, tò mò và niềm vui được học.
Khi con lên 3 tuổi, chị tìm một trường mẫu giáo có cô giáo người Philippines. Cô nói chuyện bằng tiếng Anh với các bé qua những hoạt động hằng ngày như thay đồ, chơi trò chơi… Còn khi con về nhà chị đều dành thời gian trò chuyện bằng tiếng Anh cùng con.
Bước vào tiểu học, con học ở trường công lập bình thường. Đến lớp 3, qua một người bạn, chị chuyển con sang một trường tư có môi trường giao tiếp tiếng Anh tốt hơn. Chính môi trường ấy cùng với nền tảng học tự nhiên từ nhỏ giúp con dần yêu thích và sử dụng tiếng Anh thành thạo.
Với chị L., tiếng Anh chỉ là một phần nhỏ trong hành trình nuôi dưỡng con. Mục tiêu lớn hơn là giúp con phát triển toàn diện, có lòng nhân ái, biết vượt khó, yêu lao động và có tình yêu sâu sắc với quê hương đất nước…
Không cần giỏi tiếng Anh, cha mẹ vẫn có thể giúp con yêu thích ngoại ngữ
Theo TS Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa tiếng Anh Trường đại học Sư phạm TP.HCM, việc cho trẻ tiếp xúc sớm với tiếng Anh qua hình ảnh, trò chơi, sách, âm nhạc hay phim hoạt hình là hoàn toàn có cơ sở khoa học.
Nhiều nghiên cứu về tiếp thu ngôn ngữ thứ hai cho thấy trẻ nhỏ có khả năng bắt chước âm thanh và ngữ điệu vượt trội, đồng thời tiếp nhận ngôn ngữ hiệu quả hơn thông qua tương tác, cảm xúc và hoạt động đa giác quan.
Quan trọng nhất là trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ chuẩn thông qua audiobook, sách kèm audio, video giáo dục chất lượng hoặc các ứng dụng luyện phát âm có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo..
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận