30/01/2014 18:13 GMT+7

"Chọn" bạn đồng hành du xuân

GIANG NGUYÊN
GIANG NGUYÊN

TTO - Sự bùng nổ của mạng xã hội facebook đem lại cho các nhóm đi/cá nhân yêu du lịch nhiều cơ hội để cùng nhau khám phá, chia sẻ các chuyến đi bụi nhằm tiết kiệm tối đa chi phí và mang lại niềm vui đồng hành.

hEiDAGB3.jpgPhóng to
Bạn đồng hành du xuân Tây Bắc - Ảnh: Thủy Trần

Tuy nhiên, thời trong sáng của “Tìm bạn đồng hành" đã không còn nguyên vẹn nữa, thêm vào đó, nhiều người đã lợi dụng "Tìm bạn đồng hành" và biến tấu để lợi dụng trục lợi cá nhân, kiếm tiền, vô trách nhiệm gây ra nhiều hậu quả và tai tiếng cho cộng đồng dân đi.

Do nhu cầu tìm bạn đồng hành không mất đi, thậm chí còn tăng lên nhân dịp xuân mới, chúng tôi xin đưa ra một số lưu ý để các bạn yêu du lịch “chọn” được bạn đồng hành hợp lý, đảm bảo cho chính mình một chuyến du ngoạn thành công.

1. Tốt nhất, hãy chọn một nhóm đi mà bạn đã biết, có quan hệ bạn bè hay ít nhất được đảm bảo qua lời giới thiệu của bạn bè bạn, phù hợp với tính cách và thói quen du lịch của bạn. Sự “lệch pha” của bạn đồng hành trong một chuyến đi đôi khi sẽ mang lại nhiều phiền toái, khó chịu, thậm chí mâu thuẫn gay gắt. Hãy tránh điều đó ngay từ khi bắt đầu hành trình.

Nếu bạn đã hiểu rõ về nhóm đi, bạn sẽ dễ dàng đưa ra một quyết định chín chắn. Nếu không, bạn hãy dành thời gian để giao lưu, tìm hiểu về nhóm bạn mà bạn dự định sẽ cùng chia sẻ một chuyến du xuân với họ và cân nhắc lợi ích xem sao. Đặc biệt nếu là một chuyến đi dài ngày với chi phí cao (thường với các chuyến du lịch nước ngoài), bạn càng phải lưu ý, thậm chí cẩn trọng để tìm hiểu về bạn đồng hành.

2. Không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để tạo lập quan hệ bạn bè, tìm hiểu kỹ về bạn đồng hành trước chuyến đi, do vậy một số nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn tránh được rủi ro do việc “chọn nhầm” bạn đồng hành:

3. Không nên tham gia vào những chuyến đi quá đông người. Theo kinh nghiệm của các bạn đã đi bụi nhiều năm, một nhóm đi hợp lý sẽ dưới 10 người, đảm bảo sự chia sẻ và giúp đỡ, gần gũi lẫn nhau trong hành trình. Một nhóm đi quá đông, mỗi người một ý, người tổ chức lại ít kinh nghiệm/vô trách nhiệm sẽ không đảm bảo sự thành công cho chuyến đi.

Đặc biệt, với các chuyến đi chơi xuân bằng xe máy, bạn càng tuyệt đối không nên tham gia vào các chuyến/nhóm đi có đông người, đông xe. Thực tế cho thấy xác suất xảy ra rủi ro không kiểm soát được trên đường di chuyển với các nhóm đi đông luôn cao hơn do nhiều vấn đề: quá đông xe, đuổi bám nhau, không hỗ trợ tốt…

Nếu bạn là người ngồi sau, sẽ rất nguy hiểm nếu đặt số phận của mình vào một tay lái mà bạn không biết kỹ năng lái xe đường trường, kinh nghiệm đi lại… Vì thế, hãy cẩn trọng và sáng suốt khi quyết định tham gia vào một nhóm đi mới.

4. Không phó mặc chuyến đi cho người tổ chức và bạn đồng hành. Hãy cùng tham gia bàn bạc về lịch trình, chi phí để đạt được sự đồng thuận, tránh những thắc mắc nảy sinh sau chuyến đi. Trưởng nhóm và thủ quỹ thường nên là 2 người riêng biệt, có sự kiểm tra và giám sát lẫn nhau cùng với các thành viên khác để đảm bảo sự minh bạch về tài chính.

Điều này là quan trọng vì hiện có nhiều người xấu lợi dụng sự cả nể hoặc thái độ phó mặc của thành viên để tranh thủ kiếm tiền bỏ túi riêng thông qua việc mua đồ chung cho đoàn, ghi tăng chi phí ăn, ngủ, lệ phí...

Trên đây chỉ là một số lưu ý cho các bạn trẻ khi chọn bạn đồng hành cho một chuyến du xuân. Hơn ai hết, bạn hãy làm chủ chính mình và làm chủ chuyến đi của mình để chắc chắn, mình sẽ có một khởi đầu mùa xuân may mắn.

Chúc các bạn thành công.

GIANG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên