23/04/2012 08:27 GMT+7

Chọn ba nguyện vọng cho an toàn

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Chín ngày nữa, phụ huynh có con học lớp 9 sẽ ghi và nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2012-2013. Nhiều trường THCS họp phụ huynh thông tin kỳ thi này; hướng dẫn phụ huynh cách chọn trường cho con.

Unom1eBR.jpgPhóng to
Phụ huynh Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM thắc mắc các quy định tuyển sinh vào lớp 10 sáng 22-4 - Ảnh: NHƯ HÙNG

HS đang học lớp 9 trên địa bàn các quận huyện tuyển sinh theo phương thức xét tuyển sẽ được xét tuyển theo tuyến. HS trên địa bàn các quận huyện thi tuyển sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (hai ngày 21 và 22-6). Mỗi HS thi tuyển sẽ được đăng ký chọn trường theo ba nguyện vọng (NV) ưu tiên.

Cẩn trọng ba nguyện vọng

Theo thầy Trần Mậu Minh, hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM: “Nguyên tắc xét tuyển theo ba nguyện vọng ưu tiên. Trong từng trường, điểm chuẩn dành cho thí sinh có NV2 có thể sẽ cao hơn NV1 một điểm, điểm NV3 cao hơn điểm NV2. Như vậy, cùng một trường, điểm chuẩn dành cho HS chọn NV3 có thể cao hơn điểm chuẩn NV1 khoảng hai điểm. Khi đối chiếu điểm chuẩn năm trước để chọn trường, phụ huynh lưu ý điều này để tránh rớt oan uổng”. Làm sao đánh giá đúng học lực của HS để chọn trường vừa sức?

Theo hướng dẫn của nhiều thầy cô, có thể lấy điểm thi học kỳ II môn lớp 9 để thử tính xem HS đạt ở mức điểm nào (môn văn, toán nhân 2). Tuy nhiên, do đề tuyển sinh lớp 10 nâng cao hơn, khó đạt điểm tối đa hơn so với đề thi học kỳ nên sau khi cộng điểm nên trừ khoảng 20% số điểm mới có mức điểm có thể đạt được trong kỳ thi tuyển sinh.

80% HS lớp 9 vào lớp 10

Năm học 2012-2013, TP.HCM tuyển 59.547 chỉ tiêu lớp 10 công lập, tăng gần 1.000 chỉ tiêu so với năm trước. So với tổng số HS đang học lớp 9 (khoảng 76.500 HS), tỉ lệ HS tốt nghiệp lớp 9 sẽ được vào lớp 10 năm nay ở mức xấp xỉ 80%.

Chọn ba nguyện vọng như thế nào cho vừa sức? Thông thường, ở NV1 phụ huynh và HS thường chọn trường theo mình thích hoặc theo nguyện vọng của con. Tuy nhiên, ở NV2 là nguyện vọng phải theo tư tưởng “chắc ăn” và NV3 là phòng rủi ro. Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.5 cho rằng: “Có thể thử sức mình ở NV1, tuy nhiên nên cân nhắc chọn trường ngang tầm học lực của HS”.

Thầy Trần Mậu Minh tư vấn: NV2 phải là nguyện vọng an toàn, tốt nhất nên chọn trường có mức điểm tuyển NV2 thấp hơn điểm trường đã chọn NV1 từ 3-4 điểm. Và NV3 là nguyện vọng cuối cùng, nhưng cũng không nên phung phí. Đây là nguyện vọng phòng rủi ro kiểu “học tài thi phận” (ví dụ như vì sức khỏe nên khi đi thi làm bài kém hơn bình thường). Do đó, theo thầy Trần Mậu Minh, HS học lực khá giỏi nên chọn NV3 vào trường có điểm chuẩn NV3 ở mức dưới 30 điểm, HS trung bình nên chọn trường mức dưới 25 điểm để không vuột mất cơ hội ở nguyện vọng cuối cùng.

Phụ huynh sẽ tìm hiểu thông tin, ghi hồ sơ và nộp tại trường HS đang học từ ngày 2-5. Hạn chót nộp hồ sơ thi tuyển sinh lớp 10 là ngày 15-5. Ngày 17-5, sở sẽ tập hợp số liệu HS đăng ký các nguyện vọng. Ngày 19-5, sở công bố số liệu, phụ huynh có thể điều chỉnh nguyện vọng dự thi lớp 10 từ ngày 21 đến 26-5.

Lớp không chuyên trong trường chuyên: cửa hẹp

Theo kế hoạch tuyển sinh, năm nay Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 485 HS vào 14 lớp chuyên các môn văn, toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh và tin học. Chỉ tiêu vào lớp chuyên trường này đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2011 (chỉ có 7 lớp với 210 HS). Trường chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 280 chỉ tiêu lớp chuyên (tăng 40 chỉ tiêu so với năm trước).

Ngược lại, chỉ tiêu vào các lớp không chuyên ở hai trường này năm nay giảm mạnh. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong: từ 495 chỉ tiêu năm 2011 nay giảm còn 180; Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chỉ còn 90 chỉ tiêu không chuyên (bằng phân nửa năm rồi). Như vậy, với việc tăng mạnh chỉ tiêu lớp chuyên và giảm chỉ tiêu không chuyên, cuộc đua giành một suất học lớp chuyên ở hai trường chuyên này sẽ “dễ thở” hơn so với năm trước, trong khi cửa vào lớp không chuyên sẽ thu hẹp hơn. Đó cũng là điều các trường THCS lưu ý phụ huynh khi chọn nguyện vọng vào hai trường chuyên này.

Cách tính điểm tuyển vào lớp không chuyên năm nay cũng sẽ khác so với năm trước. Theo quy chế trường THPT chuyên và hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, điểm vào lớp không chuyên năm nay sẽ tính bằng tổng điểm ba môn thi và điểm môn chuyên (không có môn nào nhân hệ số). Như vậy, mức điểm tối đa của HS vào lớp không chuyên trong trường chuyên năm nay sẽ là 40 (chứ không phải 50 như năm trước).

Cách tính điểm ưu tiên, khuyến khích

Điểm khuyến khích: cộng 3 điểm đối với thí sinh là con liệt sĩ, con thương binh và người được hưởng chế độ như thương binh mất sức lao động 81% trở lên; cộng 2 điểm đối với con anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, thương binh mất sức lao động dưới 81%; cộng 1 điểm đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh đang sống vùng kinh tế xã hội khó khăn.

Điểm ưu tiên: cộng 2 điểm đối với HS đoạt giải trong các kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức, các kỳ thi quốc tế, giải nhất học sinh giỏi lớp 9 và các kỳ thi văn nghệ thể thao do sở tổ chức. Cộng 1,5 điểm cho Hs đoạt giải nhì (huy chương bạc) các kỳ thi cấp tỉnh tổ chức hoặc điểm nghề phổ thông loại giỏi. Cộng 1 điểm cho người đoạt giải ba (huy chương đồng) các kỳ thi cấp tỉnh hoặc điểm nghề phổ thông loại khá. Cộng 0,5 điểm cho HS xếp loại trung bình kỳ thi nghề phổ thông.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên