
Taylor Swift được dự đoán là thu khoảng 135 triệu USD trong tuần đầu The life of a showgirl ra mắt - Ảnh: TAS Rights Management
Theo ước tính của Billboard, trong tuần đầu phát hành, album The life of a showgirl mang về cho Taylor Swift khoảng 135 triệu USD và có khả năng con số thực tế còn cao hơn.
Chỉ trong bảy ngày, album ghi nhận 4,002 triệu đơn vị album tương đương tại Mỹ, trở thành album duy nhất trong thời đại hiện nay vượt qua mốc 4 triệu bản trong tuần đầu tiên.
Chiến dịch quảng bá thông minh của Taylor Swift
Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ lượng bán đĩa khổng lồ mà còn nhờ chiến dịch quảng bá mạnh mẽ của Taylor Swift và hãng đĩa Republic Records.
Các ca khúc trong album đạt 1,4 tỉ lượt stream toàn cầu trong tuần đầu, theo dữ liệu của Luminate. Để đạt được sức mua bùng nổ như vậy, nữ ca sĩ đã phát hành The life of a showgirl với 38 phiên bản khác nhau, từ các đĩa than, CD, bản acoustic, phiên bản giới hạn...
Việc đa dạng này khiến người hâm mộ đổ xô đặt mua, tạo nên cơn sốt thật sự. Đặc biệt, phần lớn các phiên bản được bán trực tiếp qua cửa hàng trực tuyến của Taylor Swift với giá bán lẻ cao hơn từ 25-30% so với giá sỉ cho các nhà bán lẻ thông thường.

Taylor Swift phát hành album The life of a showgirl với 38 phiên bản - Ảnh: TAS Rights Management
Ví dụ, bản đĩa than được bán giá 29,99 USD thay vì 23,49 USD, bản CD là 12,99 USD thay vì 10,34 USD. Nhờ vậy, Taylor Swift và hãng đĩa thu về lợi nhuận cao hơn nhiều so với việc phân phối qua kênh truyền thống.
Cửa hàng trực tuyến của cô còn bán các hộp quà độc quyền gồm album kèm áo hoodie hoặc cardigan theo chủ đề "showgirl" với giá từ 65 - 70 USD, góp phần gia tăng doanh thu.
Đáng chú ý, những kênh bán hàng phi truyền thống như webstore chính thức của Taylor Swift, Amazon hay Urban Outfitters chiếm tới 70% tổng doanh số album, trong đó riêng webstore của cô chiếm hơn 65% lượng tiêu thụ.
Trong tuần đầu, The life of a showgirl bán được 1,76 triệu CD, 1,33 triệu bản đĩa than, 358.000 lượt tải album số, 26.000 băng cassette và đạt 523.000 đơn vị tương đương stream nhờ gần 682 triệu lượt nghe tại Mỹ. Tính riêng doanh số vật lý, album này chiếm 71% lượng album bán ra ở Mỹ trong tuần đó - một con số gần như áp đảo toàn bộ thị trường.

Việc Taylor Swift tự phân phối album cũng giúp cô thu về lợi nhuận cao hơn - Ảnh: TAS Rights Management
Ngay cả phần doanh thu từ nền tảng trực tuyến của album The life of the showgirl cũng cao hơn so với các album pop thông thường.
Dựa trên tất cả các yếu tố trên, Billboard tính toán rằng The life of a showgirl mang về khoảng 80 triệu USD doanh thu tại Mỹ và khoảng 135 triệu USD toàn cầu chỉ trong tuần đầu tiên.
Đây được xem là một kết quả "phi thường" dù thực tế tổng thể doanh thu của nữ ca sĩ trong năm nay vẫn thấp hơn so với 2 năm trước.

Taylor Swift đang tiếp tục làm nên kỳ tích chưa từng có trong lịch sử âm nhạc hiện đại - Ảnh: TAS Rights Management
Một yếu tố khác giúp lợi nhuận của nữ ca sĩ cao hơn hẳn phần còn lại của ngành là việc cô sở hữu toàn bộ bản quyền âm nhạc của mình.
Nhờ đó, với các sản phẩm vật lý, cô có thể nhận ít nhất 70% doanh thu sau khi trừ chi phí sản xuất, phân phối và marketing, còn với nền tảng nghe nhạc trực tuyến, tỉ lệ này có thể lên tới 85-90%.
Dù giọng ca The fate of ophelia chưa trực tiếp bình luận về số tiền khổng lồ này, cô vẫn chia sẻ niềm hạnh phúc trước thành tích doanh số phá kỷ lục từng được thiết lập bởi 25 của Adele năm 2015.
Trong bài đăng ngày 13-10 trên Instagram, Taylor Swift viết: "Năm 16 tuổi, tôi không thể tưởng tượng nổi lại có nhiều người quan tâm và dành thời gian cho âm nhạc của mình đến vậy. Từ đó đến nay, tôi luôn cố gắng gặp gỡ và cảm ơn càng nhiều người hâm mộ càng tốt.
Và giờ đây, sau từng ấy năm, số người ủng hộ tôi đã gấp trăm lần ngày ấy. Tôi có 4 triệu lời cảm ơn muốn gửi đến người hâm mộ và 4 triệu lý do để tự hào về album này hơn bao giờ hết".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận