
Ra mắt ngày 3-10, The life of a showgirl không chỉ là sản phẩm âm nhạc mới mà còn là một "phép thử" cho vị thế của Taylor Swift sau nhiều năm thống trị nền nhạc pop
Taylor Swift đã nhận về những lời khen từ giai điệu vui nhộn, bắt tai đến những chỉ trích nặng nề vì ca từ ngớ ngẩn, là bước lùi sáng tạo.
'Actually Romantic là một ca khúc đáng xấu hổ'
Một trong những ca khúc gây chú ý nhất trong album là Actually Romantic. Nhiều người xem đây như một "diss track" nhắm vào Charli XCX.
Ca khúc gợi nhắc lại truyền thống "đáp trả bằng âm nhạc" của Taylor Swift từ thời Mean, bài hát từng ghi dấu ấn với lời tuyên bố: "Someday, I’ll be big enough so you can’t hit me" (Một ngày nào đó, tôi sẽ đủ lớn để bạn chẳng thể làm tổn thương tôi).
Tuy nhiên, không phải ai cũng hứng thú với màn "trả đũa" này.

Nhiều người xem cho rằng Actually Romantic là một ca khúc Taylor Swift diss nhắm vào Charli XCX - Ảnh: Getty Images
Pitchfork thẳng thắn nhận định Actually Romantic là một ca khúc "đáng xấu hổ", ca từ ngớ ngẩn, và là điểm yếu lớn của album. Reviewer thậm chí còn mỉa mai rằng muốn "viết đơn xin lỗi Jack Antonoff", người cộng sự thân thiết của Taylor Swift vì sản phẩm này.
Theo Pitchfork, drama với Charli XCX thiếu sự cân xứng và hấp dẫn như giai đoạn đối đầu ồn ào với gia đình Kanye West - Kim Kardashian. Khi "đối thủ"yếu thế hơn nhiều, màn đấu đá của Taylor bị đánh giá là rẻ tiền và kém thú vị.
Actually Romantic vì thế trở thành tâm điểm tranh cãi, đồng thời phơi bày sự ám ảnh của Taylor Swift với hình ảnh bản thân trong quỹ đạo cạnh tranh liên tục của làng nhạc pop.
Giới phê bình chia rẽ về 'The life of a showgirl' của Taylor Swift
Đánh giá chung về The life of a showgirl, truyền thông quốc tế bộc lộ sự trái chiều mạnh mẽ.
The Guardian cho rằng đây là album "ngớ ngẩn một cách vui vẻ, dễ nghe và đầy năng lượng", trong khi Rolling Stone ca ngợi sự sắc bén và tính kể chuyện pop "bóng bẩy, sắc sảo".

Taylor Swift nhận về những phản ứng trái chiều trong album The life of a showgirl - Ảnh: @taylorswift13
Tờ The New York Times gọi đây là một "vòng vinh quang" khẳng định vị thế ngôi sao hàng đầu của Taylor Swift.
Ở chiều ngược lại, Financial Times đánh giá album đôi lúc thiếu sự lấp lánh và khác biệt.
Sydney Morning Herald thậm chí đặt câu hỏi liệu Taylor Swift đã "hết bài hit" hay chưa, khi nhiều ca khúc chưa đủ sức bùng nổ để trở thành hiện tượng toàn cầu.
Business Insider chọn cách nhìn dung hòa: trong album có "những ca khúc hay nhất của Taylor Swift" trong nhiều năm, vừa có những bản "ngượng ngùng, yếu kém" như Wood, Wish Li$t hay Cancelled!.
Chính sự phân hóa này cho thấy sức nặng văn hóa mà Taylor Swift đang gánh. Mỗi sản phẩm của cô không chỉ được đánh giá về mặt âm nhạc, mà còn như một phép thử cho khả năng duy trì ảnh hưởng trong nền âm nhạc toàn cầu.
Thành tích ban đầu của The life of a showgirl
Chỉ ít giờ sau khi ra mắt, album The life of a showgirl đã nhanh chóng thiết lập những kỷ lục ấn tượng.
Theo Reuters, sản phẩm mới của Taylor Swift đã phá kỷ lục album được stream nhiều nhất trong một ngày năm 2025 trên Spotify, chỉ trong vòng chưa đầy 11 giờ phát hành.
Trên Apple Music, The life of a showgirl cũng ghi dấu mốc mới khi trở thành album nhanh nhất trong lịch sử đạt vị trí số 1 tại 100 quốc gia, chỉ sau 7 giờ 50 phút phát hành.
Trước khi phát hành, album đã trở thành album được pre-save (lưu trước) nhiều nhất trong lịch sử Spotify, với hơn 6 triệu lượt pre-save.
Ngoài ra, Taylor Swift cũng đạt được một mốc quan trọng trong sự nghiệp: trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên vượt mốc 100 triệu album bán ra được chứng nhận (RIAA-certified), tính đến thời điểm gần đây, với hơn 105 triệu album được ghi nhận.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận