18/05/2015 11:00 GMT+7

Cho xây xong rồi buộc tháo dỡ

TT - Thấy có khu đất trống, quận và phường cho dân đầu tư theo hình thức xã hội hóa xây dựng CLB bóng bàn cho người khuyết tật. Tuy nhiên xây xong hoạt động được ba năm thì TP bất ngờ buộc tháo dỡ để làm trung tâm văn hóa thể thao của phường theo quy hoạch mới.

[quote]

Bây giờ nếu buộc phải tháo dỡ thì tôi trắng tay, VĐV khuyết tật không có điểm tập luyện - Ông Nguyễn Văn Minh

[/quote]

Ông Nguyễn Văn Minh là chủ nhiệm CLB TDTT Vĩnh Trung (P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đang có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trước việc bị yêu cầu tháo dỡ ngay CLB bóng bàn.

Đang hoạt động ổn định thì bị tháo dỡ

Ông Minh cho biết: “Từng là VĐV chuyên nghiệp của đội tuyển bóng bàn Đà Nẵng và sau đó là HLV bóng bàn phong trào của TP Đà Nẵng từ năm 2004, tôi rất đam mê bộ môn này và rất tâm huyết trong việc đóng góp công sức của mình cho việc tạo ra một địa điểm để anh chị em khuyết tật có được sân chơi rèn luyện sức khỏe, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Do đó, tôi đã xin phép chính quyền địa phương được đầu tư xã hội hóa tại khu vui chơi phường Vĩnh Trung với diện tích gần 300m2 trên khu đất 900m2 và được phê chuẩn đầu tư xã hội hóa với thời gian thực hiện 10 năm, từ năm 2011, theo hình thức giao đất đầu tư khai thác có thu tiền sử dụng đất nhưng có xem xét ưu đãi để phục vụ hoạt động của địa phương”.

Theo ông Minh, sau khi chính quyền tạo điều kiện, ông đã nỗ lực xoay xở rất nhiều kể từ thời điểm xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất ban đầu bằng vốn tự có, tìm đủ mọi cách, kể cả kêu gọi nhà tài trợ và vay vốn ngân hàng. Tính tới thời điểm hiện nay, nhà thi đấu bóng bàn của CLB TDTT Vĩnh Trung là một trong những nhà thi đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn TP và trở thành một địa điểm quen thuộc của không chỉ VĐV chuyên nghiệp mà còn cả các anh chị em khuyết tật và thanh thiếu niên nhi đồng trên địa bàn phường, quận và TP. Bên cạnh đó, CLB đã cử VĐV tham dự nhiều giải đấu cấp vùng miền, toàn quốc, khu vực và mang về nhiều thành tích cho phong trào TDTT tại địa phương và TP Đà Nẵng như 1 HCV đồng đội, 2 HCB đôi ở Paragames 2014 tại Myanmar.

Tuy nhiên, khi CLB vừa đi vào hoạt động ổn định và phát sinh doanh thu thì đầu tháng 4-2015, ông Minh nhận được công văn của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Đà Nẵng về việc yêu cầu tháo dỡ nhà khung đang được xã hội hóa cho thuê nguyên trạng, bàn giao mặt bằng. Ông Minh nói ông không phải là doanh nhân, việc đầu tư CLB bóng bàn là niềm đam mê và muốn tạo sân chơi cho người khuyết tật, tiền xây dựng hết gần cả tỉ đồng chủ yếu do ông vay mượn nên bây giờ buộc tháo dỡ thì coi như ông mất trắng.

Quận cũng bất ngờ

Ông Nguyễn Ngự Tuyên, phó chủ tịch UBND P.Vĩnh Trung, cho biết trước đây năm 2011 khi thấy lô đất trên để trống nên phường có báo lên xin phép quận cho ông Minh làm nhà thi đấu bóng bàn theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, ông Minh không đóng cho phường một khoản tiền nào vì doanh thu của ông cũng không thu được nhiều, chủ yếu dành cho người khuyết tật hoạt động.

“Hiện cũng có ý kiến muốn tìm địa điểm mới để giúp ông Minh di dời để hoạt động, tuy nhiên thực tế việc tìm một lô đất trên địa bàn phường là rất khó khăn. Còn việc có hỗ trợ gì cho ông Minh để di dời thì phường không đủ thẩm quyền, phường là cơ quan cấp dưới nên phục vụ quyết định của cấp trên là vận động ông Minh phải tháo dỡ” - ông Tuyên nói.Trong khi đó, ông Trần Đình Chiến, phó chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết việc lấy lại khu đất để xây dựng trung tâm văn hóa thể thao phường Vĩnh Trung là theo quy hoạch của TP. Trước đây khu đất này được quy hoạch là điểm vui chơi công cộng nhưng do chưa có kinh phí đầu tư nên bỏ hoang, vì vậy UBND phường Vĩnh Trung có đề xuất cho ông Minh đầu tư theo phương thức xã hội hóa nên quận đã chấp nhận. “Bây giờ TP yêu cầu trả lại khu đất thì buộc phải chấp hành thôi vì đây là chủ trương lớn của TP trong việc thực hiện năm văn hóa văn minh đô thị” - ông Chiến nói.

Cũng theo ông Chiến, trước việc TP buộc ông Minh phải di dời, ông có mời ông Minh cùng các ngành chức năng họp để tìm phương án giải quyết. Tại cuộc họp, ông Minh muốn xin điều chỉnh quy hoạch, giữ lại một phần để cho ông được tồn tại CLB bóng bàn. Tuy nhiên, khả năng này là rất khó bởi nếu xây dựng trung tâm văn hóa thể thao phường thì phải làm theo mẫu chung đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. “Chúng tôi biết ông Minh có sự đam mê và có công trong việc hỗ trợ, đào tạo VĐV khuyết tật. Vì vậy chúng tôi đang chỉ đạo ngành văn hóa thể thao quận tìm một nơi để ông Minh tạm thời di chuyển về đó để hoạt động. Còn bây giờ nói việc có hỗ trợ kinh phí cho ông Minh thì không thể bởi hiện không có nguồn tiền phù hợp”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên