08/10/2016 14:46 GMT+7

Cho TP.HCM lập Ban An toàn vệ sinh thực phẩm, không lập Sở

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Thủ tướng cho rằng cần có một cơ quan chuyên trách như vậy để chỉ đạo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM, đang rất cấp bách hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chị đạo tại buổi làm việc ở UBND TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chị đạo tại buổi làm việc ở UBND TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đây cũng là câu trả lời của Thủ tướng cho ý tưởng của TP.HCM về việc thành lập Sở an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thủ tướng phân tích, việc hình thành một cơ quan phụ trách vấn đề này là cần thiết. Tuy nhiên trong bối cảnh tinh gọn bộ máy hành chính thì việc lập thêm một sở là chưa cần thiết. Ban an toàn vệ sinh thực phẩm là phù hợp trong bối cảnh hiện nay của TP.HCM.

Buổi làm việc của Thủ tướng cùng đoàn công tác và lãnh đạo TP.HCM diễn ra ngay sau chuyến thị sát an toàn vệ sinh thực phẩm. Thủ tướng đã đánh giá cao những chuyển biến của TP.HCM trong vấn đề này, trong đó, quan trọng nhất là nhận thức và ý thức của người dân, cán bộ.

Thủ tướng dẫn ra ví dụ về chủ cơ sở sản xuất suất ăn Tú Anh, người đã trả lời hầu hết các câu hỏi “truy vấn” hóc búa của thủ tướng về khâu kiểm tra an toàn thực phẩm và các thủ tục liên quan.

Thủ tướng cũng nhắc đến nữ chủ tịch phường Tân Thạnh (Tân Phú), người đã có các câu trả lời làm hài lòng Thủ tướng về vấn đề quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn. “Không chỉ nắm vững địa bàn mà còn nắm vững luật, quy định. Tôi rất vui!”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đã yêu cầu TP.HCM phải thể hiện vai trò đầu tàu trong an toàn vệ sinh thực phẩm. “TP.HCM phải là đầu tàu trong nhiều việc, trong đó có an toàn thực phẩm mới là trung tâm chứ không chỉ học hành, chữa bệnh. Nếu không thì không lớn mạnh được”, Thủ tướng nói.

Ông cho rằng, trừ những cái thuộc về bí mật nhà nước, còn lại phải công khai tất cả, phải minh bạch, trách nhiệm rõ ràng, đồng thời dùng những giờ vàng trên truyền thông để tuyên truyền vận động nhân dân. Quan trọng hơn theo Thủ tướng là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, phải quy trách nhiệm người đứng đầu.

Từ chủ tịch phường, xã đến ông chủ chế biến, chủ lò mổ, cao hơn là các quận huyện. “Sinh ra bộ máy như vậy mà vấn đề quan trọng của đời sống không biết gì hết là không coi được”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc căn dặn.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc TP trước đây đã kiên trì đề xuất cơ chế thanh tra liên ngành an toàn thực phẩm và nay được Thủ tướng đồng ý để tiếp tục.

“Thành phố đổi mới sáng tạo là phải chủ động chứ không phải bị động. Đồng thời có cơ chế phân cấp phân quyền hợp lý để TP chủ động”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên