31/10/2016 13:47 GMT+7

Cho thuê tên làm thẻ ATM: Chủ thẻ gánh nhiều hệ lụy

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Các ngân hàng (NH) đang phải gồng mình trước hiện tượng người dân được các đối tượng cho tiền, nhờ mở thẻ NH. Dân được lợi ít trong khi có khả năng bị liên đới trách nhiệm các vụ lừa đảo, thậm chí phải ôm nợ NH…

Người đứng tên mở thẻ ATM thuê sẽ gặp nhiều rủi ro nếu thẻ do mình đứng tên được sử dụng vào mục đích phi pháp - Ảnh minh họa: rút tiền ở máy ATM
Người đứng tên mở thẻ ATM thuê sẽ gặp nhiều rủi ro nếu thẻ do mình đứng tên được sử dụng vào mục đích phi pháp - Ảnh minh họa: rút tiền ở máy ATM

Anh Trường (công nhân tại quận 9, TP.HCM) cho biết nhiều người trong gia đình anh bao gồm vợ, chị vợ và anh cùng bị một đối tượng trong khu trọ mời làm thẻ ATM.

“Người này nói NH cần chạy doanh số nên nhờ đứng tên mở thẻ. Nếu đồng ý mỗi người sẽ lấy chứng minh nhân dân của mình đến mở 5 thẻ của 5 NH khác nhau.

Mỗi thẻ sẽ được trả công 200.000 đồng. Họ nói là dễ lắm, chỉ tốn công đi một buổi là có tiền nên nhiều người đã đồng ý” - anh Trường nói.

Chị An (vợ anh Trường, người đã đi mở thẻ) cho biết sau khi đồng ý mở thẻ, chị và những người trong xóm trọ được đối tượng môi giới làm thẻ dẫn đến quán cà phê trong khu vực gặp những người thuê làm thẻ.

“Những người này chuẩn bị rất kỹ. Họ có sẵn một xấp sim rác và đưa cho từng người dặn khai báo với NH số điện thoại này để mở thẻ chứ không đưa số điện thoại thật. Họ cũng dặn dò nếu nhân viên NH có hỏi thì nói là có nhu cầu sử dụng thì mở thẻ chứ không có ai nhờ làm” - chị An kể.

Chị Dung - người bán đồ ăn sáng tại khu trọ quận 9 - chia sẻ lúc được mời mở thẻ chị chỉ nghĩ đơn giản là đi một buổi kiếm thêm được ít tiền nhưng sau đó nghĩ lại thấy sợ.

“Tôi không chịu đi lấy thẻ nữa thì họ hù dọa. Rất may sau đó người môi giới mở thẻ đã dọn khỏi khu trọ nên tôi đã báo với NH hủy thẻ” - chị Dung kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều NH thừa nhận đã phát hiện tình trạng thuê người đứng tên làm thẻ ATM.

Lãnh đạo một NH cổ phần lớn có trụ sở tại quận 1 nhận định việc này có khả năng là nhằm lừa đảo.

“Những đối tượng này nhờ người đứng tên mở thẻ. Sau khi có thẻ, họ có thể giả danh công an, tòa án dọa dẫm khách hàng có liên quan đến vụ án nào đó rồi yêu cầu gửi tiền vào tài khoản để xử lý. Thậm chí các đối tượng này còn giả công ty viễn thông thông báo trúng thưởng. Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ để chi thưởng hoặc yêu cầu chuyển tiền cho chúng để làm chi phí khi nhận thưởng” - vị lãnh đạo này nói.

Giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần tại quận 3 cũng cho biết NH từng phải hợp tác với cơ quan điều tra trong trường hợp cho thuê tên làm thẻ. Người cho thuê tên làm thẻ sau một thời gian bỗng nhiên bị cơ quan điều tra mời đến làm việc với lý do đứng tên tài khoản mà bọn tội phạm dùng để chuyển tiền chúng lừa đảo được vào rồi rút ra ngay.

“Những người này sau khi “bán” thẻ đã quên luôn cho đến khi bị mời làm việc thì mới ngã ngửa” - giám đốc trung tâm thẻ cho biết.

Chuyên gia thẻ NH Trần Quang Thoại phân tích chiêu nhờ người đứng tên mở thẻ và yêu cầu người mở thẻ ký tên vào hàng loạt giấy tờ đem đến rất nhiều hệ lụy về sau mà người mở thẻ không lường trước được.

“Đã xảy ra trường hợp trong các giấy tờ họ ký có khi không chỉ là yêu cầu mở thẻ ATM mà có cả thẻ tín dụng. Sau đó những đối tượng thuê mở thẻ đã rút tiền từ thẻ tín dụng ra sử dụng để lại khoản nợ cho người cho thuê tên làm thẻ phải trả.

Đáng lưu ý là hiện nay chiêu trò lừa đảo này đã lan đến các vùng quê. Người dân nên cẩn thận, đừng vì ham một món lợi nhỏ rồi sau đó chuốc vào mình phiền phức, lo lắng” - ông Thoại cảnh báo.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên