20/03/2015 09:26 GMT+7

Cho người bị bắt khẩn cấp ở Bình Phước tại ngoại

NGỌC HẬU - BÁ SƠN thực hiện
NGỌC HẬU - BÁ SƠN thực hiện

TT - Đó là khẳng định của thiếu tướng Hoàng Văn Huệ - giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - về vụ Công an huyện Bù Gia Mập bắt khẩn cấp và khởi tố một bị can về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Con rể bà Trần Thị Búp là Vũ Xuân Dần đang trình bày đơn kêu oan cho mẹ vợ - Ảnh: B.S.

 

Thiếu tướng Hoàng Văn Huệ nói: “Tôi đã chỉ đạo phó giám đốc phụ trách cơ quan điều tra chỉ đạo các cơ quan chuyên môn công an tỉnh rút hồ sơ về thẩm tra lại. Bước đầu, cơ quan chuyên môn thẩm định báo lại trường hợp này không nên bắt khẩn cấp. Hành vi lạm dụng cũng như lừa đảo thì không cần bắt người khẩn cấp, tính chất không nghiêm trọng như các vụ giết người, cướp của. Nhất là thời gian tết lại càng không nên thực hiện lệnh bắt khẩn cấp.

Phát hiện sai đến đâu thì chúng tôi sẽ xử lý đến đó. Chúng tôi chấn chỉnh các cơ quan điều tra cấp dưới để phải làm đúng pháp luật, không được vi phạm. Nếu cơ quan điều tra cấp huyện vi phạm thì cũng sẽ xử lý trách nhiệm”.

* Lệnh bắt khẩn cấp bà Trần Thị Búp hiện được cho là không cần thiết, vậy cơ quan điều tra xử lý vấn đề này như thế nào?

- Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã yêu cầu Cơ quan điều tra Công an huyện Bù Gia Mập không cần sử dụng hình thức ngăn chặn... Giam người ta mà không cần thiết thì phải cho người ta tại ngoại.

* Nhiều chuyên gia luật đánh giá việc bắt khẩn cấp là thiếu cơ sở pháp lý, còn việc xử lý hình sự tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị can cũng không vững chắc...

- Nếu hành vi không cấu thành tội phạm thì đình chỉ. Nếu hành vi có cấu thành tội phạm thì phải xử lý theo đúng pháp luật. Cơ bản là quá trình điều tra thẩm định vụ án thì xem anh em điều tra xử lý có đúng pháp luật hay không.

* Dư luận đặt vấn đề Công an Bù Gia Mập quá “sốt sắng” đòi tiền cho người làm đơn tố cáo. Thậm chí gia đình người nhà bị can còn cung cấp file ghi âm cho rằng điều tra viên Trường gọi điện “gợi ý” nhờ người có uy tín đến gặp ông Nguyễn Văn Hùng (phó Công an Bù Gia Mập) thì mới xin cho bị can được tại ngoại trước tết. Có hay không chuyện này?

- Tôi cũng đã chỉ đạo phó giám đốc lập ban chỉ đạo thẩm tra lại nội dung này có hay không. Bộ phận chức năng đang nghiên cứu băng ghi âm đó, nghe lại băng ghi âm đó coi trong băng đó có phải lời nói của đồng chí điều tra viên hay của ai, kiểm tra lại, không thể kết luận vội vàng.

Thay đổi điều tra viên

Đại tá Trần Thắng Phúc, phó giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, cho biết đã chỉ đạo Công an huyện Bù Gia Mập thay đổi điều tra viên Trường bằng điều tra viên khác thụ lý vụ bà Trần Thị Búp. 

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Bốn - viện trưởng Viện KSND huyện Bù Gia Mập - cho biết đã ký quyết định cho bà Búp được tại ngoại từ tối 18-3, sau hơn một tháng tạm giam. Lý do, theo ông Bốn, căn cứ theo công văn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bù Gia Mập và “xét thấy bị can có hộ khẩu thường trú tại địa phương, có đơn xin bảo lãnh của gia đình”.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Thanh - viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước - nói Viện KSND tối cao đã yêu cầu báo cáo về vụ việc ở Bù Gia Mập. “Đây là vụ việc quan trọng, Viện KSND tối cao có yêu cầu nên đích thân tôi là viện trưởng xem xét vụ việc” - ông Thanh nói.

Hôm qua, sau khi được tại ngoại, bà Trần Thị Búp liên tục cho rằng mình bị oan. Bà Búp đề nghị các cơ quan cấp trên cần làm rõ những bất thường của một số cán bộ công an và Viện KSND huyện Bù Gia Mập khi vội vã ra quyết định và phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp bà.

 

NGỌC HẬU - BÁ SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên