Chợ mới sao bà con tiểu thương kiên quyết không vô?

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC
BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC

TT - Từ ngày 22-12-2015 đến 18-1-2016, báo Tuổi Trẻ nhận thêm 702 lượt thông tin bạn đọc cung cấp qua số điện thoại đường dây nóng 0918033133, (08) 39971010 và qua email: bandoc@tuoitre.com.vn.

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 5-1-2016 đăng bài “Xây chợ sai phương án phê duyệt, dân phản ứng” phản ánh UBND xã Đức Chính, huyện Đức Linh (Bình Thuận) cho xây chợ mới không đúng phương án phê duyệt, nhiều bạn đọc đã thông tin cho biết còn nhiều chợ khác dù xây mới nhưng tiểu thương kiên quyết không dọn vào kinh doanh.

Cụ thể, chợ mới ở trung tâm huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cách chợ cũ chỉ khoảng 500m. Theo quy hoạch, chợ này có khuôn viên rộng trên 13.000m2, trong đó diện tích sàn gần 9.000m2, gồm nhà lồng chính ba tầng, hai nhà lồng phụ, dãy kiôt... đảm bảo việc buôn bán cho 600 tiểu thương nhưng vắng tanh vì bà con tiểu thương không đồng ý dọn vào.

“Chợ mới giá thuê sạp quá cao, lại ở vị trí bất tiện cho buôn bán. Ngoài ra, việc di dời sạp về nơi mới dịp gần Tết dương lịch và Tết Nguyên đán cũng làm tiểu thương băn khoăn” - một bạn đọc là tiểu thương giải thích vì sao bà con tiểu thương không thích vào buôn bán ở chợ mới.

Chị X. - tiểu thương ở chợ Tân An, P.Thắng Nhất, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - cho biết sau khi có nhà đầu tư xây chợ mới Tân Hoàng thì chính quyền đề nghị bà con dời về chợ mới. “Chợ này nằm trong thung lũng, bít đầu bít đuôi, làm sao tiện cho hàng hóa lưu thông? Bà con nào còn lừng khừng lại sợ chính quyền cưỡng chế, trong khi tết đã đến gần...” - chị X. than thở.

Bà con tiểu thương ở chợ Đập Đá, P.Đập Đá, thị xã An Nhơn (Bình Định) phản ảnh giá thuê sạp ở chợ này quá cao nên rất nhiều tiểu thương không dám vào chợ bán, đành bám lề đường mưu sinh. “Nhiều sạp chỉ bán rau mà người thuê phải ký hợp đồng thuê hơn 40 năm hoặc đóng tiền theo ngày là 15.000 đồng/ngày nên tiểu thương không kham nổi” - một tiểu thương cho biết.

Cùng cảnh ngộ là bà con tiểu thương ở chợ Lai Vung, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Khi di dời sang chợ mới thì giá thuê sạp tăng nên nhiều tiểu thương không có điều kiện đăng ký sạp mới, bám trụ ở chợ cũ thì bị rào chắn, bị đẩy đuổi...

Người dân yêu cầu đập bỏ các kiôt xây bên trong chợ Đức Chính - Ảnh: Ng.Nam

 

BAN CÔNG TÁC BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên