20/09/2014 06:14 GMT+7

Chờ huy chương đầu tiên của đoàn VN

NGUYÊN KHÔI (từ Incheon)
NGUYÊN KHÔI (từ Incheon)

TT - Hôm nay (20-9), đoàn thể thao VN sẽ bước vào tranh tài ở bảy môn thi trong ngày thi đấu đầu tiên. Trong đó, hi vọng giành HCV được đặt vào hai VĐV Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) và Thạch Kim Tuấn (cử tạ) dù biết rằng sẽ rất khó khăn.

Trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành nói: “Đây là ngày thi đấu mà đoàn thể thao VN có thể kỳ vọng giành huy chương ở môn bắn súng, cử tạ và wushu”.

Bắn súng mở hàng

7g30 (giờ Việt Nam), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường, Nguyễn Hoàng Phương sẽ thi đấu vòng loại nội dung 50m súng ngắn bắn chậm cùng 61 xạ thủ khác để giành tám suất vào chung kết. Ở Giải vô địch bắn súng thế giới 2014 diễn ra hôm 9-9 tại Tây Ban Nha, Hoàng Xuân Vinh xếp thứ tư nội dung 50m súng ngắn bắn chậm với 150,3 điểm nên hoàn toàn có thể giành quyền vào vòng tranh chấp huy chương tại Asiad Incheon 2014.

Tuy nhiên, để xạ thủ 40 tuổi này có thể giành HCV là rất khó khăn vì trước mắt anh là tượng đài bắn súng của thế giới - Jin Jongoh (Hàn Quốc). Ở Giải vô địch thế giới 2014 tại Tây Ban Nha, Jin Jongoh giành cả hai chức vô địch ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm và 10m súng ngắn hơi. Còn ở đấu trường Olympic, xạ thủ 35 tuổi này là VĐV bắn súng thành công nhất trong lịch sử khi giành 2 HCV nội dung 50m súng ngắn bắn chậm và 1 HCV nội dung 10m súng ngắn hơi. Đó là chưa kể Jin Jongoh cũng đang nắm kỷ lục thế giới ở cả hai nội dung 10m súng ngắn hơi (594 điểm, lập năm 2009) và 50m súng ngắn bắn chậm (583 điểm, lập năm 2014).

Đáng chú ý, khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi ở Cúp thế giới 2014 tại Mỹ hồi tháng 3 vừa qua, Jin Jongoh lại không tham dự. Nói thế để thấy khả năng giành HCV của Hoàng Xuân Vinh là rất khó. Dù vậy, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung vẫn không giấu sự lạc quan: “Dù thực lực của Hoàng Xuân Vinh có thể thấp hơn đối thủ, nhưng điều quan trọng là anh luôn làm nên điều tuyệt vời khi bước vào thi đấu”.

Cử tạ nhiều hi vọng

Trong khi đó, hai lực sĩ Thạch Kim Tuấn cùng Trần Lê Quốc Toàn sẽ bước vào tranh tài ở bảng A (bảng dành cho tám đối thủ có thành tích cao) hạng cân 56kg vào lúc 17g (giờ VN). Trong khi hai đối thủ chính Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) và Long Qingquan (Trung Quốc) cùng tự tin đăng ký mức tạ tổng cử khởi điểm là 290kg thì Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn chỉ đăng ký mức tạ lần lượt là 286kg và 282kg.

Năm nay, Thạch Kim Tuấn đang có phong độ tuyệt vời khi giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục thế giới ở nội dung cử giật (133kg) và tổng cử (293kg) tại Giải trẻ thế giới 2014 tổ chức ở Nga hồi tháng 6 vừa qua. Đó cũng là lý do khiến HLV Huỳnh Hữu Chí tỏ ra khá tự tin trước khi học trò bước vào thi đấu vì trình độ không quá chênh lệch.

Ngay phó trưởng đoàn thể thao VN Mai Bá Hùng cũng hào hứng cho rằng trong ba hạng đầu, không chỉ có Thạch Kim Tuấn mà ngay cả Trần Lê Quốc Toàn cũng có khả năng lọt vào. Ông Hùng nói: “Kim Tuấn, Quốc Toàn đều đã gặp hai lực sĩ của Triều Tiên và Trung Quốc nhiều nên rất hiểu về nhau. Giờ là lúc hơn thua nhau trong khi thi đấu thôi”.

Ngoài ra, võ sĩ wushu Trần Xuân Hiệp cũng có khả năng giành HCV trường quyền, nội dung anh từng là nhà vô địch thế giới năm 2013.

[box]Trưa 19-9, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã đến làng VĐV Asiad Incheon 2014 để thăm và động viên các VĐV của đoàn thể thao VN trước khi bước vào thi đấu. Bộ trưởng đã căn dặn các VĐV ngoài việc tự tin, nỗ lực thi đấu cũng cần thể hiện sự thân thiện với VĐV các nước.

Ngoài ra, bộ trưởng cũng đặc biệt khen ngợi chiến thắng 4-1 của đội tuyển Olympic VN trước Olympic Iran trong trận mở màn và tặng 500 USD cho Võ Huy Toàn - hậu vệ ghi bàn mở tỉ số trong trận thắng Olympic Iran và sau đó dính chấn thương phải sớm chia tay Asiad.[/box]

[box]Lịch THTT Asiad 2014 ngày 20-9

* SCTV15 bắt đầu THTT từ 7g-20g các môn: cầu lông, wushu, bóng chuyền, cử tạ, bóng rổ, bóng ném.

* SCTV TTHD bắt đầu THTT từ 7g-20g các môn: wushu, bóng chuyền bãi biển, cầu lông, bóng ném nam, xe đạp lòng chảo, judo nam/nữ.

* Hong Kong - CHDCND Triều Tiên (bóng đá nữ): 15g trên SCTV15.[/box]

NGUYÊN KHÔI (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên