Cho điểm bằng... bìa cứng

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Mặc dù chỉ đạo “tăng cường nhận xét, hạn chế cho điểm” đối với học sinh tiểu học, đặc biệt là lớp 1, đã được Bộ GD-ĐT chỉ đạo nhiều năm qua nhưng tình trạng “thích cho điểm”, thậm chí cho điểm chi tiết tới 0,25 hay 0,5 vẫn xảy ra.

Nhiều phụ huynh vì con bị điểm kém đã tá hỏa cho con đi học thêm từ lớp 1 hoặc để “phòng xa” phải học trước lớp 1. Năm học 2013-2014, theo một lãnh đạo Bộ GD-ĐT, bộ dự kiến “bỏ chấm điểm học sinh lớp 1”. Nhưng cuối cùng “lệnh cấm” được thay thế bằng “khuyến khích không chấm điểm”. Và việc khuyến khích này thực hiện tới đâu?

Một phụ huynh có con học lớp 3 tại HN kể: “Từ năm học này cô giáo chủ nhiệm thông báo sẽ hạn chế chấm điểm. Một tháng sẽ chỉ chấm hai điểm toán, bốn điểm tiếng Việt để ghi vào sổ điểm của cô, trong khi trước đây ngày nào cũng cho điểm. Việc này khiến tôi và nhiều phụ huynh băn khoăn, sợ như thế con sẽ không có động lực học tập”. Cô giáo L.T., một giáo viên dạy tiểu học, cho biết: “Có quá nhiều phụ huynh đã điện thoại, gặp trực tiếp hỏi tôi vì sao năm nay cô ít cho điểm, chỉ thấy cô ghi chung chung “có tiến bộ”, hay “con cần cố gắng hơn”. Tôi cũng muốn cho điểm, vừa nhanh vừa dễ, rõ ràng trong đánh giá học sinh. Nhưng đây là chỉ đạo của cấp trên nên phải chấp hành. Để phụ huynh đỡ băn khoăn, học sinh đỡ hỏi cô nhiều, tôi quy ước với các học sinh: cô phê “rất tốt” tức là được điểm 10, cô phê “tốt” là điểm 9, nếu cô phê “con có tiến bộ nhưng cần cố gắng thêm” là điểm 8”... Kinh nghiệm của cô L.T. thật đáng suy nghĩ về thói quen chấm điểm như căn bệnh khó chữa.

Trao đổi việc này với một số giáo viên tiểu học khác, đa số cô giáo đều cho rằng cho điểm tốt hơn. Có cô nói: “Chúng tôi đang lúng túng với chỉ đạo “tăng nhận xét”. Vì chỉ nhận xét thì khó kiểm soát được sức học của học sinh. Ở một trường tiểu học tại HN, có giáo viên để thay thế cho chấm điểm đã chế ra các loại phiếu bằng bìa cứng, có phiếu ghi điểm 10, có phiếu ghi điểm 9. Những phiếu này để tặng cho những học sinh học tốt, làm toán tốt, trả lời tiếng Việt đúng... Quanh đi quẩn lại rồi vẫn liên quan tới con số.

Từ sự ngập ngừng của cơ quan quản lý tới sự lúng túng, bảo thủ của giáo viên, phụ huynh, xem ra câu chuyện “nhỏ nhưng không nhỏ” này vẫn khó có thể thực hiện được.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên