17/11/2022 12:00 GMT+7

Chợ đàn ông 'ăn theo' World Cup

TRUNG NGHĨA (từ Qatar)
TRUNG NGHĨA (từ Qatar)

TTO - "Mời anh vào mua áo, có nhiều loại cho CĐV lắm!" - ông bán hàng có nụ cười dễ mến tên Basheer kéo khách vào shop quần áo thể thao của mình nằm khuất trong một ngõ hẹp hun hút ở chợ Souq Waqif giữa phố cổ Doha.

Chợ đàn ông ăn theo World Cup - Ảnh 1.

Trang phục thể thao và các mặt hàng liên quan đến World Cup đều bán chạy tại chợ đàn ông - Ảnh: TR.N.

So với lần đầu đến Souq Waqif 4 năm về trước (2018), World Cup đã khoác một lớp sắc màu sặc sỡ cho diện mạo ngôi chợ lâu đời nhất (có từ hơn 100 năm) của Qatar này. Mùa bóng đá, chợ xuất hiện những mô hình triển lãm đường phố ấn tượng đặc sắc như hình chú ngựa phi với hoa văn World Cup, hình chú lạc đà có hai cục bướu trên lưng là hai quả bóng... thu hút nhiều CĐV nữ chụp ảnh lưu niệm.

Vì sao Souq Waqif được xem là địa điểm tham quan độc đáo "không thể không ghé nếu đã đến Doha"? Đấy là vì khu chợ này giàu tính lịch sử truyền thống với phong cách kiến trúc vùng Vịnh cổ kính. Nhưng điều thú vị nhất chính là tất cả người bán hàng tại chợ đều là đàn ông.

Ông Basheer cười vang khi người viết muốn xác nhận đó chính là lý do Souq Waqif được gọi là chợ đàn ông hay "chợ đứng" (standing market). Nhưng một kinh nghiệm cho các CĐV mua sắm ở đây chính là phải trả giá. Những chiếc áo thun cộc tay bình dân luôn được người bán ra giá từ 25 - 30 riyal. Tuy nhiên, khi khách trả 20 riyal (khoảng 140.000 đồng), họ đều bán nhanh như chớp.

Có thể mua vô số thứ ở Souq Waqif từ quần áo, mũ nón, khăn choàng, vải thêu thủ công đến đồ mỹ nghệ, hương liệu, đồ cổ, đồ lưu niệm..., với mẫu mã kiểu dáng đa dạng vô cùng.

Riêng mặt hàng trang sức đã có trên 40 cửa hiệu ở đây. Khi World Cup đến Qatar, lượng hàng ở đây càng phong phú hơn với đủ loại áo thun (chủ yếu sản xuất tại Ấn Độ, Bangladesh) mang hình ảnh bóng đá, ăn theo câu khẩu hiệu FIFA World Cup, áo đấu màu đỏ sẫm của chủ nhà Qatar cùng nhiều đội tuyển ứng viên vô địch World Cup như Brazil, Argentina...

Các loại mô hình cúp vàng lớn nhỏ, móc khóa, cờ đuôi nheo hay cờ cầm tay... được trưng bày và bán rộng rãi ở nhiều cửa hiệu. Đây là mặt hàng bán chạy nhất vì CĐV nào cũng mua để làm kỷ niệm đến Qatar trong mùa World Cup.

Khi đã mỏi chân vì đi bộ quanh chợ, bạn có thể được những bồi bàn nam đứng trước các quán xá chào mời vào ngồi dùng bữa hoặc uống nước. Có hơn 60 nhà hàng, quán nước ở Souq Waqif và các ông chủ tỏ ra nhạy bén khi trang trí các dây rua quốc kỳ 32 đội tuyển quốc gia tranh tài ở World Cup cho quán rực rỡ hơn, hoặc bọc vải đỏ có chữ không viết hoa đúng kiểu "qatar2022" lên các ghế ngồi trông rất bắt mắt.

Có quán ăn ở lối đi trung tâm chợ cắm luôn loạt ngọn cờ to giữa mỗi góc ghế ngồi, tạo nên một khung cảnh rất bóng đá dành cho thực khách. Các ngọn cờ tung bay phần phật mỗi khi có gió, hòa hợp với bầu không khí đang tăng nhiệt ở Qatar khi World Cup 2022 sắp khai màn.

Những công nghệ sáng tạo nhất tại World Cup 2022 ở Qatar Những công nghệ sáng tạo nhất tại World Cup 2022 ở Qatar

TTO - Có một yếu tố khiến World Cup 2022 ở Qatar trở nên đặc biệt hơn, đó là những công nghệ tiên tiến được sử dụng giúp cho các cầu thủ cũng như khán giả có trải nghiệm mới.

TRUNG NGHĨA (từ Qatar)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên