
Lưu lượng xe tải trọng lớn qua quốc lộ 27, đoạn qua thôn 3, xã Dray Bhăng (Đắk Lắk) rất lớn, chợ vẫn họp sát mép đường - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Sáng 22-9, trên quốc lộ 27 đoạn qua thôn 3, xã Dray Bhăng (Đắk Lắk), hàng chục tiểu thương chen chúc, lập "chợ chồm hổm" sát mép quốc lộ để buôn bán. Từng đoàn xe tải, xe khách ầm ầm chạy qua, cách các sạp hàng đầy người bán, người mua trong gang tấc.
"Xe tải nhỏ từng lao thẳng vào"
Người bán, người mua thản nhiên giao dịch ngay dưới lòng đường, trước mũi xe tải nặng hàng chục tấn. Tiếng còi xe tải, tiếng máy xe gầm rú khiến nhiều tiểu thương giật mình, nhưng rồi vẫn bình thản bày bán.
Bà H. (48 tuổi, tiểu thương) kể: "Đã từng có vụ tôi đang ngồi thì xe tải nhỏ lao thẳng vào, hàng hóa bị tông nát hết. May mắn không ai bị thương. Gần đây cũng có vụ xe máy mất lái lao vào, may chỉ đổ vỡ nhẹ".
Cảnh tương tự cũng diễn ra tại chợ Đạt Lý trên quốc lộ 14. Dù chợ chính rộng rãi, nhiều tiểu thương vẫn kéo hàng hóa ra vỉa hè, lấn sát lề đường có nhiều xe tải, xe khách qua lại thường xuyên. "Sợ lắm, sợ xe lao vào, nhưng vì miếng cơm manh áo nên vẫn phải liều", một tiểu thương nói.
Chính quyền loay hoay giải tỏa
Đây chỉ là một trong những chợ điển hình trong hàng chục điểm trên quốc lộ mà các tiểu thương, người dân thản nhiên buôn bán sát mép lề đường.

Xe cộ tấp nập ngang qua chợ Trung Hòa, xã Ea Ktur, Đắk Lắk trên quốc lộ 27 - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Nói về việc này, ông Nguyễn Hữu Chuyên - Chánh Văn phòng UBND phường Tân An - thừa nhận việc xử lý còn nhiều khó khăn và khẳng định: "Chúng tôi đã kiến nghị đặt thêm biển giảm tốc độ từ 80km/h xuống 50 - 60km/h đoạn qua chợ, đồng thời xây gờ giảm tốc để hạn chế nguy cơ".

Thượng tá Nguyễn Huy Thành - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết đã có kế hoạch lập lại trật tự các khu chợ chồm hổm - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk, trong 9 tháng đầu năm 2025 toàn tỉnh xảy ra 390 vụ tai nạn giao thông, làm chết 289 người, bị thương 246 người, thiệt hại tài sản hơn 3,9 tỉ đồng.

Hàng hóa bày bán ra sát quốc lộ 14, đoạn qua chợ Đạt Lý, phường Tân An, Đắk Lắk - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Thượng tá Nguyễn Huy Thành - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết dù tai nạn giao thông có giảm nhưng tình trạng tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn.
"Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền phối hợp chính quyền, lực lượng trật tự đô thị tổ chức các đợt ra quân định kỳ, xử phạt nghiêm vi phạm. Lực lượng chức năng đã kiến nghị kẻ vạch phân định, lắp dải phân cách mềm, gờ giảm tốc, biển cảnh báo", ông nói.

Vụ tai nạn thảm khốc. xe container tông vào khu trung tâm chợ 312 (xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, cũ) làm ít nhất 3 người tử vong sáng 25-7-2024 - Ảnh: TRUNG TÂN
Theo ông, muốn xử lý dứt điểm phải có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, đoàn thể và đặc biệt là ý thức tự giác của người dân: "Mưu sinh cũng phải an toàn, không thể đánh cược tính mạng mình và người khác".
Ngày 22-9, đại tá Trần Bình Hưng - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết đã yêu cầu lực lượng công an các đơn vị phối hợp với chính quyền giải tỏa chợ ven quốc lộ, tạo hành lang an toàn giao thông. "Nếu không quyết liệt giải tỏa, chấm dứt tình trạng lấn chiếm, những vụ tai nạn thương tâm sẽ còn tái diễn", ông Hưng nhấn mạnh.
Lời cảnh báo từ những vụ tai nạn bên chợ
* Năm 2018, một vụ va chạm giữa xe khách và xe tải trên quốc lộ 26 cũng làm nhiều người thương vong ngay tại chợ tạm.
* Năm 2018, một ô tô mất lái lao thẳng vào chợ Tân An (Buôn Ma Thuột) khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Vụ container tông vào khu trung tâm chợ 312 (xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, cũ) làm ít nhất 3 người tử vong sáng 25-7-2024 - Ảnh: TRUNG TÂN
* Năm 2020, xe tải mất thắng lao vào chợ 312 (xã Đắk R'la, Đắk Mil, Đắk Nông cũ) làm 5 người chết, nhiều người bị thương.
* Năm 2024, xe container tông thẳng vào chợ 312 khi người dân đang mua bán, ít nhất 3 người chết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận