20/12/2017 16:46 GMT+7

Chờ Bartoli viết tiếp giấc mơ dang dở

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Hơn 4 năm trời sau ngày tuyên bố giải nghệ, tay vợt nữ 33 tuổi người Pháp Marion Bartoli bất ngờ công bố quyết định trở lại thi đấu chuyên nghiệp.

Khoảnh khắc Bartoli đánh bại Lisicki trong trận chung kết Wimbledon 2017. Ảnh: INDEPENDENT

Thế giới quần vợt không hề xa lạ với những quyết định trở lại sau khi đã tuyên bố giải nghệ, đặc biệt là với các tay vợt nữ. Đó là chuyện đã xảy ra với Martina Hingis, Justin Henin rồi Kim Clijster…, riêng Hingis còn giải nghệ những… 3 lần.

Bartoli, với một danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp (Wimbledon 2013) vì thế chưa phải là một tên tuổi quá đáng kể trong số này. Nhưng ngày trở lại của tay vợt người Pháp này lại đặc biệt được chờ đợi.

Chấn thương, phong độ sa sút, lý do gia đình (thường là sinh con) là những yếu tố khiến các tay vợt nữ thường phải giải nghệ sớm. Trường hợp của Bartoli cũng là chấn thương, nhưng không ai oan nghiệt như cô - phải giải nghệ ngay ở thời điểm đỉnh cao nhất của sự nghiệp. Tháng 7-2013, Bartoli lần đầu tiên giành được một danh hiệu Grand Slam khi đánh bại Sabine Lisicki 2-0 (6-1, 6-4) trong trận chung kết đơn nữ Wimbledon. Thành tích đó cũng giúp cô leo lên hạng 7 thế giới – vị trí cao nhất trong sự nghiệp của tay vợt người Pháp.

Bartoli bật khóc khi công bố quyết định giải nghệ cách đây 4 năm. Ảnh: DAILY MAIL

Và rồi đến tháng 9, chỉ 6 tuần sau chức vô địch đáng nhớ đó, Bartoli tuyên bố giải nghệ vì không thể tiếp tục chịu đựng những chấn thương hành hạ cô suốt quãng thời gian dài. Đó là một cú sốc thực sự với làng quần vợt thế giới. Một tay vợt giải nghệ ngay sau khi vô địch Grand Slam, ở độ tuổi chưa lớn (Bartoli khi đó 29 tuổi) là chuyện gần như chưa có tiền lệ. Hình ảnh Bartoli bật khóc trong buổi họp báo công bố giải nghệ khiến nhiều người không thể quên. Nhưng giống như Hingis, ai cũng chờ đợi ngày trở lại của Bartoli.

Và rồi điều đó cũng đến. Một đoạn video công bố quyết định trở lại được Bartoli đăng tải trên tài khoản Instagram của mình hôm 20-12. “Đó là một thách thức lớn, tôi đã tập luyện rất nhiều để chuẩn bị cho điều đó. Tôi khao khát được trở lại sân đấu chuyên nghiệp, không chỉ ở Roland Garros mà còn là Fed Cup, rồi Wimbledon”, cô nói trong video.

Cách đây hơn một năm, chẳng ai ngờ được Bartoli có thể trở lại khi cô mắc một loại virus bí ẩn khiến cô sụt đến 20kg và thậm chí “lo lắng cho mạng sống” – như cô từng thừa nhận. Đi cùng đó là những trở ngại từ dư âm của chấn thương. Nhưng rồi Bartoli đã vượt qua tất cả, và giờ đây đang sẵn sàng để viết tiếp câu chuyện của mình – câu chuyện mà cứ ngỡ như chỉ vừa bắt đầu khi cô nâng cao chiếc cúp Wimbledon 4 năm về trước.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên