08/05/2014 09:45 GMT+7

Chính trị Thái vẫn bế tắc dù thủ tướng bị phế truất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Dù Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã phế truất Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nhưng bế tắc chính trị Thái Lan vẫn không có dấu hiệu kết thúc khi phe chống chính phủ tuyên bố tiếp tục biểu tình.

Thái Lan: Bộ trưởng Thương mại làm thủ tướng lâm thờiHôm nay, tòa phán quyết số phận thủ tướng Thái Lan

UvtaIykO.jpgPhóng to
Bà Yingluck đã chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp, nhưng chính trường Thái tiếp tục bất ổn - Ảnh: Reuters

Theo báo Bangkok Post, ngày 8-5 phong trào chống chính phủ PDRC tuyên bố lấy làm thất vọng vì việc Tòa án Hiến pháp không phế truất toàn bộ nội các Thái Lan. Thủ lĩnh PDRC Suthep Thaugsuban cho biết sẽ mở “cuộc chiến cuối cùng” chống lại chính quyền hiện tại.

Theo đó, PDRC sẽ tổ chức biểu tình lớn trong ngày mai để phản đối chính phủ. Ông Suthep đã kêu gọi người biểu tình tập trung ở công viên Lumpini tại Bangkok vào 9g sáng mai. Khi có đủ người, phong trào PDRC sẽ tổ chức diễu hành khắp thủ đô.

Ông Suthep đặt mục tiêu lật đổ toàn bộ chính phủ vào đầu tuần sau. Trước đó, phe áo đỏ ủng hộ chính phủ cũng tuyên bố sẽ biểu tình lớn vào ngày 10-5 tới để phản đối việc một thủ tướng dân bầu bị tòa án phế truất. Giới quan sát lo ngại có nguy cơ hai phe sẽ đụng độ.

Trong khi đó, quyền Thủ tướng Niwatthamrong Bunsongphaisan, người vừa được nội các Thái Lan bổ nhiệm thay thế bà Yingluck, cũng phải đối mặt với rắc rối pháp lý. Hôm nay Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) sẽ quyết định có truy tố bà Yingluck về tội vô trách nhiệm vì để chương trình trợ giá gạo gây tổn thất kinh tế hay không.

Ông Niwatthamrong cũng có khả năng bị đình chỉ vì có liên quan trực tiếp đến chương trình trợ giá gạo của chính phủ.

Mới đây Ủy ban Bầu cử (EC) tuyên bố việc bà Yingluck bị phế truất sẽ không ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử ngày 20-7. Tuy nhiên đảng Dân chủ và phe PDRC đã tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bầu cử này. Các nhà quan sát dự báo đây sẽ lại là một ngày nóng bỏng trên chính trường Thái.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên