09/09/2014 15:32 GMT+7

Chính thức công bố kết quả điều tra vụ MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO -  Báo cáo khẳng định chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines không hề có bất cứ trục trặc kỹ thuật nào và bị bắn vỡ.

Thi thể các nạn nhân người Malaysia được đưa về Kuala Lumpur hôm 22-8 Ảnh: Reuters

Ngày 9-9, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) đã công bố báo cáo điều tra sơ bộ thảm họa MH17. 

Báo cáo cho biết dữ liệu từ hai hộp đen máy bay và từ đài kiểm soát không lưu cho thấy chuyến bay MH17 diễn ra êm ả cho đến khi bị bắn vỡ. Từ thiết bị ghi âm buồng lái, có thể thấy các phi công không đề cập đến bất kỳ lỗi kỹ thuật nào.

Hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay cũng không ghi nhận tín hiệu cảnh báo an toàn. Trước khi tín hiệu  máy bay biến mất khỏi màn hình radar, các phi công không hề phát tín hiệu khẩn cấp nào tới đài kiểm soát không lưu Ukraine.

Kiểm tra xác máy bay cho thấy chiếc Boeing 777 đã bị vỡ tan trên không trung. Các mảnh vỡ máy bay bị xuyên thủng nhiều vết. “Các dấu vết trên thân máy bay và buồng lái cho thấy một số lượng lớn vật thể năng lượng cao đã xuyên thủng máy bay từ bên ngoài” - báo cáo viết.

Ông Tjibbe Joustra, chủ tịch DSB, khẳng định nhiệm vụ của cơ quan này là xác định nguyên nhân máy  bay rơi chứ không phải tìm ra thủ phạm. DSB tin rằng sẽ tìm ra thêm nhiều bằng chứng trong giai đoạn điều tra sắp tới.

Dự kiến DSB sẽ công bố bản báo cáo điều tra cuối cùng về số phận chuyến bay MH17 tròn một năm sau ngày máy bay bị bắn rơi trên bầu trời Donetsk.

Kết quả điều tra phù hợp với giả thuyết chiếc Boeing 777 chở 298 người đã bị tên lửa đất đối không bắn rơi. Trước đó chính quyền Ukraine, Mỹ và châu Âu đều cáo buộc quân ly khai dùng tên lửa BUK do Nga sản xuất để bắn hạ máy bay MH17.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở Ukraine

Cũng trong hôm nay, chính quyền Ukraine cho biết giao tranh giữa lực lượng Kie và quân ly khai vẫn tiếp diễn ở miền đông. Kể từ khi có lệnh ngừng bắn đến nay, đã có thêm bốn binh sĩ thiệt mạng và 29 bị thương.

Theo AFP, quân đội Ukraine tố cáo quân ly khai đã bắn đạn pháo và tên lửa bốn lần vào sân bay gần thành phố Donetsk đêm qua. Lực lượng Kiev không thiệt hại nhân mạng nào tại đây.

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết kể từ khi có lệnh ngừng bắn cuối tuần trước đến nay, bốn binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và 29 bị thương.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra đến nay đã có 2.729 người thiệt mạng. Tính cả 298 hành khách chuyến bay MH17 thì con số tử vong đã vượt qua ngưỡng 3.000.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên