30/09/2013 15:23 GMT+7

Chính quyền Mỹ tê liệt có hậu quả gì?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cuộc đấu đá giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang đẩy chính quyền Mỹ vào nguy cơ tê liệt từ ngày 1-10 do thiếu ngân sách hoạt động. Tình trạng này sẽ dẫn đến những hậu quả nào?

fuF2oE0i.jpgPhóng to
Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ bị thiệt hại nặng nề - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, trong hai lần đóng cửa trước, sáu ngày vào tháng 11-1995 và 21 ngày hồi tháng 12-1995 sang tháng 1-1996, khoảng 800.000 nhân viên chính quyền liên bang Mỹ đã phải nghỉ việc ngồi nhà.

Dưới đây là những hậu quả sẽ xảy ra nếu Quốc hội Mỹ không đưa ra được một thỏa thuận nào trước ngày mai 1-10 (giờ Mỹ).

Nhà Trắng và Quốc hội: Các cơ quan vẫn sẽ hoạt động nhưng sẽ phải cho một số nhân viên tạm nghỉ việc. Bộ Ngoại giao chắc chắn sẽ phải cho một số lượng nhân viên “không quan trọng” tạm nghỉ việc. Một số nghị sĩ đã cam kết sẽ trả lại lương của họ cho Bộ Tài chính hoặc quyên góp cho các tổ chức từ thiện nếu chính phủ bị tê liệt.

Bộ Quốc phòng: Các binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dù có thể sẽ bị chậm nhận lương. Hơn 50% trong số 800.000 nhân viên dân sự của Lầu Năm Góc sẽ phải tạm nghỉ việc. Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về những khó khăn của tình trạng này.

An ninh quốc gia: Các dịch vụ trọng yếu vẫn sẽ duy trì hoạt động, bao gồm hoạt động tuần tra biên giới Mỹ và kiểm tra an ninh tại các sân bay. Các nhân viên thuộc vào loại “bảo vệ cuộc sống và tài sản” như nhân viên cứu hộ khẩn cấp sẽ tiếp tục làm việc.

Nghiên cứu y tế: Các viện y tế quốc gia sẽ không được phép thực hiện các cuộc thử nghiệm y tế mới.

Viện bảo tàng, công viên: Các viện bảo tàng quốc gia thuộc hệ thống Smithsonian và 368 địa điểm thuộc hệ thống Công viên Quốc gia sẽ bị đóng cửa.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA): Các chương trình duy trì sự hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng phần lớn trong tổng số 18.000 nhân viên NASA sẽ phải nghỉ không lương.

Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA): Cơ quan này sẽ không thể duy trì hoạt động giám sát chất lượng không khí, nước hay thực hiện các quy định kiểm soát ô nhiễm dầu khí.

Dịch vụ thư tín: Do có nguồn tài chính riêng, dịch vụ thư tín sẽ tiếp tục hoạt động.

Chính quyền thủ đô Washington: Trong hai lần tê liệt trước, thành phố Washington D.C phải ngừng hoạt động thu dọn rác. Thị trưởng Vincent Gray cam kết sẽ dùng quỹ dự trữ để trả lương cho các nhân viên nhà nước.

Nền kinh tế Mỹ: Lãnh đạo phe đa số Dân chủ ở Thượng viện Harry Reid cảnh báo việc chính phủ bị đóng cửa sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ. Theo Hãng tư vấn Macroeconomic Advisers, hai tuần tê liệt sẽ khiến GDP Mỹ quý 4-2013 sụt giảm 0,3%.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên