01/09/2011 07:43 GMT+7

Chính quyền Đà Nẵng đối thoại khẩn cấp với dân

H.KHÁ - Đ.NAM
H.KHÁ - Đ.NAM

TT - Sáng 31-8, chính quyền TP Đà Nẵng đã phải tìm cách ngồi lại đối thoại khẩn cấp với người dân vùng giải tỏa Hòa Liên (huyện Hòa Vang) nhằm xoa dịu những bức xúc vốn đã âm ỉ lâu nay.

Chính quyền Đà Nẵng đối thoại khẩn cấp với dânĐà Nẵng: người dân bao vây doanh nghiệp Trung Nam

cbB0u4jP.jpgPhóng to

Mảnh ruộng của bà Nguyễn Thị Cúc (thôn Quan Nam 6, xã Hòa Liên) đã bị Công ty Trung Nam cho xe san lấp gần hết với độ cao hơn 2m.

Video clip "Đối thoại khẩn cấp với dân vùng giải tỏa dự án Quan Nam - Thủy Tú" - Nguồn: TVO

Trước đó, vào đêm 30-8, hơn 1.000 người dân Hòa Liên ùn ùn kéo đến bao vây lần 2 khu nhà điều hành dự án khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú (Golden Hills) của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và lắp máy Trung Nam, đồng thời đập nát những gì còn sót lại bên trong tòa nhà.

Trăm nỗi bức xúc

Sáng 31-8, khi hàng trăm người dân đang ngồi đối thoại với lãnh đạo huyện Hòa Vang, chủ dự án Golden Hills và các cơ quan chức năng tại trụ sở UBND xã Hòa Liên thì tại khu nhà điều hành dự án (tổ 37 P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu), hàng trăm người dân vẫn còn tập trung để bày tỏ sự bức xúc.

Tại buổi đối thoại, người dân vùng giải tỏa đã phản ảnh những vấn đề nóng bỏng như ô nhiễm môi trường, áp giá đền bù, bố trí tái định cư, thất nghiệp và chuyện hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho dân... tất cả đang còn rất mù mờ. Ông Đặng Tấn Đỡ (thôn Quan Nam 5) bức xúc: “Chúng tôi sẵn sàng ra đi nhưng việc đền bù phải thỏa đáng, phải đảm bảo cuộc sống cho dân chứ ô nhiễm thế này theo các vị có sống được không? Đất tái định cư chưa có mà bắt người dân di dời thì biết ở đâu?”.

Theo ông Đỡ, lo lắng nhất của dân địa phương lúc này là thất nghiệp. Thanh niên trong làng không có công ăn việc làm, sống lang thang nên dễ dẫn đến bất ổn về an ninh trật tự. “Dân chúng tôi cũng không điên gì mà trưa đứng bóng lại ra chặn xe ben. Nhưng vì không chịu nổi, trẻ con thì luôn sống trong cảnh lo tai nạn và bệnh tật vì xe ben nên bà con mới lao ra phản ứng”. Riêng vụ ông Nguyễn Tuấn bị nhóm năm người lạ đi trên hai ôtô lao vào nhà chém trọng thương vào đêm 29-8, người dân yêu cầu chính quyền phải làm rõ tổ chức, cá nhân nào đứng sau vụ việc này.

Nhiều người dân còn bày tỏ bức xúc việc nhà đầu tư cho đổ đất bao quanh làng khi công tác di dân chưa thực hiện. Nếu lũ tràn về sẽ nhấn chìm cả làng.

“Chúng tôi nhận thấy có lỗi với bà con”

Theo ông Nguyễn Nhu - phó trưởng ban giải tỏa đền bù đầu tư và xây dựng số 3, việc người dân phản ảnh chuyện nhận đất tái định cư trên giấy là có thật. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng chậm nên các dự án tái định cư Hòa Liên 3, 4 bị chậm trễ. Theo ông Nhu, để người dân yên tâm, phía TP đã có quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ bị giải tỏa.

Tại cuộc gặp, ông Trần Đình Hồng - bí thư Huyện ủy Hòa Vang - cho biết trên địa bàn huyện hiện có 67 dự án, trong đó có 59 dự án đang triển khai và sẽ có 18.000 hộ dân bị ảnh hưởng do bị giải tỏa, thu hồi đất. “Bức xúc của người dân là rất chính đáng vì có liên quan đến đời sống của họ. Trong khi đó các cơ quan chức năng nhiều bộ phận chưa làm hết trách nhiệm, chưa giải thích thỏa đáng. Chúng tôi nhận thấy có lỗi với bà con” - ông Hồng nói.

Xe chở “đầu gấu” là của Trung Nam

Chiều 31-8, đại tá Nguyễn Đình Chính - phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng - cho biết đã khởi tố vụ án chém ông Nguyễn Tuấn vào đêm 29-8 tại thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên, đồng thời Công an Q.Liên Chiểu đã khởi tố vụ án phá hoại tài sản xảy ra tại khu điều hành dự án Golden Hills trong các đêm 29 và 30-8. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành triệu tập những đối tượng nghi vấn và mời đại diện các đơn vị có liên quan để điều tra.

Xác nhận với Tuổi Trẻ chiều 31-8, ông Nguyễn Tâm Tiến - tổng giám đốc dự án Golden Hills - cho biết trong số hai ôtô chở người đi chém ông Tuấn vào đêm 29-8 chính xác có một xe của Công ty Trung Nam mang biển số 56S-0956. “Chiếc xe này do ban điều hành dự án Golden Hills quản lý và người lái xe là anh Giác. Hiện công ty đang tìm cách liên lạc với anh Giác nhưng không được” - ông Tiến cho biết.

San lấp mặt bằng có cốt nền cao hơn đường làng 4m

Những ngày qua, người dân ở các thôn Vân Dương 1, Quan Nam 2, 5, Trung Sơn... thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang hết sức lo lắng vì chỉ sau cơn mưa nhỏ đã khiến con đường qua thôn Vân Dương 1 chìm trong nước. Không chỉ ngập đường mà đồng ruộng nhiều khu vực cũng chìm trong nước.

Ông Phạm Đình Nhơn, trưởng thôn Vân Dương 1, than thở: “Chủ đầu tư các dự án trên đã đổ đất bao vây tứ phía quanh làng. Họ cho san lấp tất cả kênh, mương thoát nước trong làng ra sông Cu Đê nên bây giờ chỉ cần cơn mưa nhỏ là cả làng đã lội bì bõm”. Nguyên nhân ngập úng, theo ông Nhơn, là do các dự án khu đô thị Golden Hills, khu tái định cư Hòa Liên 2, 3, 4, dự án Khu công nghiệp Thanh Vinh mở rộng... đã đổ đất san lấp mặt bằng có cốt nền cao hơn 4m so với đường làng.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, phó Ban chỉ huy phòng chống bão lụt TP Đà Nẵng, cho biết đầu tháng 8 khi người dân báo cáo sự việc mới tiến hành kiểm tra thì té ngửa khi các kênh, mương thoát nước tại xã Hòa Liên bị lấp kín. Ban chỉ huy chống bão lụt TP Đà Nẵng đã đề nghị chủ đầu tư các dự án liên quan nhanh chóng có biện pháp trả lại hiện trạng các tuyến kênh mương. Tuy nhiên, đến thời điểm này các chủ đầu tư vẫn phớt lờ, chưa có động tĩnh gì.

Theo ông Thắng, nếu không khai thông trả lại hiện trạng các tuyến kênh mương như trước đây thì sẽ rất nguy hiểm trong mùa lũ sắp đến. “Hằng năm hồ thủy lợi Hòa Trung, một trong hai hồ lớn nhất Đà Nẵng, tràn nước về vùng xã Hòa Liên. Nếu tình trạng các cống, đường dẫn nước thoát ra sông Cu Đê bị bịt kín như thế này thì khả năng xảy ra lũ lớn cục bộ cho các thôn Quan Nam 2, 5, Vân Dương 1, Trung Sơn... là không tránh khỏi”.

H.KHÁ - Đ.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên