13/10/2016 08:22 GMT+7

Chính quyền chịu xin lỗi, dân thiện cảm hơn

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Nhiều người dân TP Vũng Tàu bị chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ hành chính theo luật định đã có cái nhìn thiện cảm hơn với chính quyền TP khi nhận được thư xin lỗi.

Ông Trần Quang Hiền (bìa trái) và ông Phạm Tấn Chiểu đến nhà để ghi nhận ý kiến của bà Đinh Thị Thu Hồ chiều 12-10 - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Ông Trần Quang Hiền (bìa trái) và ông Phạm Tấn Chiểu đến nhà để ghi nhận ý kiến của bà Đinh Thị Thu Hồ chiều 12-10 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

“Sau một thời gian triển khai thư xin lỗi, công việc liên quan đến giải quyết thủ tục đất đai cho người dân đã trôi chảy, kết quả đã rõ ràng, còn rất ít hồ sơ trễ hẹn

Ông Phạm Tấn Chiểu (trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu)

Chiều 12-10, ông Phạm Tấn Chiểu, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP và ông Trần Quang Hiền - giám đốc Chi nhánh đăng ký đất đai Vũng Tàu đã đến nhà bà Đinh Thị Thu Hồ (46 Bạch Đằng, P.5, TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) để ghi nhận ý kiến trong việc giải quyết dứt điểm việc làm sổ đỏ bị vướng bấy lâu của gia đình bà.

Gửi 200 thư xin lỗi dân

Trước đó, dù có đủ giấy tờ hợp lệ nhưng gia đình bà Hồ không thể làm được sổ đỏ nên mẹ của bà Hồ là cụ Nguyễn Thị Ba, 90 tuổi, quá bức xúc đã đến trụ sở Thành ủy Vũng Tàu kêu cứu.

Đích thân Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Mai Ngọc đã chỉ đạo ngành chức năng giải quyết, đồng thời phải gửi thư, đến trực tiếp gia đình cụ Ba để xin lỗi.

Sau đó, hồ sơ đất của cụ Ba đã được giải quyết nhưng hiện còn vướng hơn 30m2 bị chính quyền phường lấy làm trụ sở khu phố nên sự việc chưa giải quyết dứt điểm. Do đó, hai cán bộ của TP Vũng Tàu đã đến ghi nhận ý kiến và xin lỗi gia đình bà Hồ.

Ông Trần Văn Phức, chánh văn phòng UBND TP Vũng Tàu, cho biết đến nay các phòng, ban, ngành chức năng của TP đã gửi tổng cộng hơn 200 thư xin lỗi đến người dân vì chậm trễ giải quyết hồ sơ hành chính.

Theo ông Phức, những trường hợp chậm trễ phải gửi thư xin lỗi chủ yếu thuộc lĩnh vực tài nguyên đất đai. Thư xin lỗi do cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ soạn và được lãnh đạo phòng, ban ký, đóng dấu trước khi chuyển đến người dân bằng đường bưu điện.

Bà Thu Hồ cho biết bà và gia đình đã rất bất ngờ khi nhận được thư xin lỗi của chính quyền và càng bất ngờ hơn khi đích thân bí thư thành ủy gọi điện xin lỗi và lãnh đạo TP đến gia đình xin lỗi.

“Chính quyền gửi thư xin lỗi người dân chứng tỏ đã quan tâm đến chúng tôi nhiều hơn và tất nhiên, chúng tôi cũng có những cái nhìn thiện cảm hơn với chính quyền” - bà Hồ nói.

Theo bà Hồ, điều quan trọng nhất là sau lá thư xin lỗi, chính quyền đã giải quyết cấp sổ đỏ cho gia đình mình chứ không còn bị “ngâm”, bị “hành” nữa. Và tuy việc giải quyết sau khi xin lỗi cũng còn có chậm nhưng như thế là đã tốt lắm rồi.

Anh Lê Khắc Hoài (ngụ tại hẻm 36 Nguyễn An Ninh, P.Nguyễn An Ninh) cũng bất ngờ khi cuối tháng 8-2016, anh nhận được thư xin lỗi do ông Trần Quang Hiền ký.

Được biết, anh Hoài nộp hồ sơ xin cấp đất bổ sung vào tháng 2-2016 và nhận giấy hẹn trả kết quả tháng 4-2016. Nhưng đến giữa tháng 8-2016, anh mới nhận được sổ đỏ và sau đó là nhận “lá thư xin lỗi”.

“Sự quan tâm, cầu thị, lo cho dân như chính quyền và các ngành chức năng Vũng Tàu làm là rất tốt. Vì chúng tôi đi lại, làm hồ sơ nhiều lần phiền phức lắm. Làm như vậy, người dân cũng đỡ bức xúc” - anh Hoài nói.

Sau thư xin lỗi, hồ sơ phải được giải quyết

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Tấn Chiểu cho biết việc TP buộc nhân viên trực tiếp thụ lý phải soạn gửi thư xin lỗi đã tạo ra những hiệu ứng, bước ngoặt. Trong đó, quan trọng nhất là tìm ra được nguyên nhân chậm. Đó là do cơ chế, chính sách hay do cán bộ thụ lý hạch sách dân.

Ông Chiểu còn cho biết hằng tháng, Phòng tài nguyên - môi trường TP sẽ thống kê xem mỗi cán bộ thụ lý viết bao nhiêu thư xin lỗi và cuối năm dựa vào số thư xin lỗi để đánh giá chất lượng cán bộ.

Ông Nguyễn Lập - chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - cho rằng điều quan trọng là sau thư xin lỗi, hồ sơ của người dân phải được giải quyết.

Ông Lập nói: “Kể cả những trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của TP thì cũng báo cho người dân biết. Chính quyền TP quyết tâm cải cách với hướng phục vụ người dân, làm cho người dân hài lòng hơn và tin tưởng hơn vào chính quyền.

Hi vọng trong thời gian không xa, những lá thư xin lỗi sẽ ít dần và không còn đến với người dân nữa”.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên