09/12/2014 13:21 GMT+7

​Chính phủ Pháp bị kiện vì để công dân chạy sang Syria

NGUYÊN PHẠM (Theo AP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AP)

TTO - Một bà mẹ người Pháp đã khởi đơn kiện chính phủ nước này sau khi đứa con trai ở tuổi vị thành niên của bà tự do chạy đến Syria mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía nhà chức trách.

Kể từ năm 2012, hàng chục thanh thiếu niên Pháp đã bỏ chạy tới Syria qua đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh minh họa: Reuters

Cậu bé 16 tuổi đã rời thành phố miền nam Nice, đi qua Thổ Nhĩ Kỳ và chạy tới vùng chiến sự Syria gần một năm trước.

Theo lời kể của người mẹ trên tờ Le Parisien số ra ngày 8-12, ban đầu con trai bà nói rằng cậu ra đi vì công tác nhân đạo. Cho đến nay cậu bé được cho là vẫn còn ở Syria nhưng gia đình không hề nhận thêm được bất kỳ thông tin nào từ phía cậu.

“Đêm đó con trai xin phép tôi sang nhà bạn để ngủ. Tới ngày hôm sau nó cư xử rất lạ khi không nghe điện thoại. Vài người hàng xóm sau đó mới mách rằng con trai tôi cùng một số người bạn của nó đã chạy sang Syria qua đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”, người mẹ kể lại.

Năm 2012, Chính phủ Pháp đã thực hiện một thay đổi trong quy định hành chính cho phép trẻ vị thành niên với chứng minh thư hợp lệ có thể rời khỏi đất nước mà không cần sự đồng ý của cha mẹ. Từ đó đến nay đã có hàng chục thanh thiếu niên Pháp cũng như rất nhiều người trưởng thành và các gia đình khác chạy tới Syria.

Theo thông tin từ Hãng AP, trong trường hợp nói trên cậu bé thậm chí còn bỏ lại hộ chiếu của mình và có thể qua Syria chỉ với một chứng minh thư.

“Cảnh sát phải có trách nhiệm ngăn chặn việc một đứa trẻ muốn đi tới vùng chiến sự”, Samia Maktouf, luật sư của gia đình, nhấn mạnh.

Hiện tại Bộ Nội vụ Pháp chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ kiện nói trên.

NGUYÊN PHẠM (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên