Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư Long Thành, không dùng bảo lãnh Chính phủ

26/11/2019 15:43 GMT+7

TTO - Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra.

Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư Long Thành, không dùng bảo lãnh Chính phủ - Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: TT

Chiều 26-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với hơn 90% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội đồng thời giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015 của Quốc hội.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh Luật đầu tư công cũng như Nghị quyết 94 không quy định Quốc hội xem xét các nội dung cụ thể của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, mà nhiệm vụ này thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm chất lượng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Trong đó, tiếp tục làm rõ các thông số của dự án như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế chính sách đặc thù.

Nghị quyết cũng thông qua việc Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự, sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra.

Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý, vận hành thực hiện dự án.

Quốc hội cũng thông qua việc bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án: tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế.

Hàng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Quốc hội: Chọn ai xây sân bay Long Thành thuộc quyền Chính phủ Quốc hội: Chọn ai xây sân bay Long Thành thuộc quyền Chính phủ

TTO - Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Luật đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư nên việc lựa chọn nhà đầu tư sân bay Long Thành thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng.

NGỌC AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận