23/07/2015 16:39 GMT+7

​Chính phủ Ấn Độ điêu đứng vì bê bối tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ba xìcăngđan tham nhũng gây chấn động đang đe dọa nghiêm trọng uy tín của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Đảng BJP cầm quyền.

Các thành viên đảng đối lập biểu tình ở New Delhi đòi Thủ tướng Narendra Modi phải sa thải Ngoại trưởng Sushma Swaraj hôm 21-7 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, khi tranh cử ông Modi và Đảng BJP cam kết sẽ xây dựng một chính phủ trong sạch, không bê bối, gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả để thu hút đầu tư nước ngoài, trái ngược với chính phủ tiền nhiệm của Đảng Quốc đại luôn chìm ngập trong những bê bối tham nhũng quy mô lớn.

Mới chỉ hai tháng trước, ông Modi và BJP còn ăn mừng một năm cầm quyền với những tuyên bố khẳng định sự trong sạch của chính phủ. Tuy nhiên mới đây Ngoại trưởng Sushma Swaraj và hai thủ hiến các bang Rajasthan và Madhya Pradesh (thành viên BJP) đều phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Swaraj bị chỉ trích dữ dội vì giúp doanh nhân Lalit Modi, cựu chủ tịch giải ngoại hạng cricket Ấn Độ, lấy hộ chiếu ở Anh. Trước đó ông Lalit Modi bị điều tra tham nhũng và bị Ủy ban Cricket Ấn Độ đuổi cổ.

Thủ hiến bang Rajasthan là Vasundhara Raje cũng bị lên án do giúp đỡ ông Lalit Modi. Trong khi đó, thủ hiến bang Madhya Pradesh là Shivraj Singh Chouhan mất uy tín nghiêm trọng do vụ bê bối hàng nghìn người dân địa phương hối lộ các chính trị gia trong bang để được tạo công ăn việc làm.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã ra lệnh cuộc điều tra cấp liên bang về vụ xìcăngđan quy mô lớn này. Các đảng đối lập báo động việc hàng chục người có dính líu đến vụ bê bối, bao gồm nhiều nhân chứng, đã chết một cách bất thường.

Chưa hết, một tòa án đã đồng ý xem xét cáo buộc Bộ trưởng Giáo dục Ấn Độ Smriti Irani khai man về bằng cấp của mình. “Các lãnh đạo BJP ăn mừng một năm cầm quyền với những tuyên bố hoành tráng rằng chúng tôi không tham nhũng. Nhưng bước sang tháng 13, hàng loạt vụ tham nhũng bùng nổ” - AFP dẫn lời nhà phân tích Satish Misra của Tổ chức Nghiên cứu quan sát (ORF) nhận định.

Hôm nay, Quốc hội Ấn Độ rơi vào hỗn loạn khi các đảng đối lập yêu cầu chính quyền Thủ tướng Narendra Modi phải sa thải Ngoại trưởng Swaraj cùng hai thủ hiến dính bê bối. Tuy nhiên chính quyền Ấn Độ bác bỏ yêu cầu này.

Một thành viên BJP kỳ cựu là nghị sĩ Shanta Kumar cũng kêu gọi lập một ủy ban đạo đức để điều tra các vụ xìcăngđan trên. Ông Kumar khẳng định thông tin về vụ án ở bang Madhya Pradesh “khiến tất cả chúng ta phải cảm thấy nhục nhã”, và “việc người dân Ấn Độ thất vọng là điều dễ hiểu”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên