25/10/2016 15:19 GMT+7

Chim công bay lạc vào nhà dân ở Sài Gòn

NGỌC KHẢI - LÊ PHAN
NGỌC KHẢI - LÊ PHAN

TTO - Con chim công lớn bay đậu vào sân thượng người dân rồi chuyền qua một mái nhà khác trên đường Trần Quốc Thảo (Q.3, TP.HCM) khiến nhiều người đi đường hiếu kỳ dừng lại theo dõi.

Con chim công trống khá lớn đứng trên nóc nhà nhiều giờ liền - Ảnh: NGỌC KHẢI 

Thông  tin ban đầu khoảng 9g ngày 25-10, một con công lớn không rõ từ đâu bay đến đậu trên sân thượng một nhà dân trên đường Trần Quốc Thảo. Một số thanh niên gần đó đã lên bắt con công này nhưng không được.

Bị động, con chim công này len lỏi vào bụi cây trên mái ngôi nhà bỏ hoang gần đó kiếm ăn và đứng đó nhiều tiếng đồng hồ. Theo quan sát đây là một con công trống trưởng thành, đầu có mào cao, lông sặc sỡ.

Một người dân lo lắng cho con chim đang loay hoay trên mái nhà: "Tui biết giống chim này chỉ bay được gần thôi, giờ không ai cứu xuống không biết kiếm ăn sinh sống sao trên đó".

Từ những hình ảnh mà PV Tuổi Trẻ cung cấp, ông Nguyễn Xuân Lưu - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM - cho biết đây là chim công Việt Nam. Theo nghị định 32-CP loài này thuộc nhóm 1B (động vật đặc biệt quý hiếm, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại).

Theo ông Lưu đây là chim công trống đã trưởng thành, có thể do ai đó nuôi nhốt sổng chuồng thoát ra ngoài. Ông Lưu sẽ phân công cán bộ đến khảo sát, phối hợp địa phương xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Lưu, trước đây loài chim công Việt Nam phân bố khắp cả nước, hiện nay phân bố chủ yếu ở Nam Trung Bộ và Vườn quốc gia Cát Tiên. Lực lượng chức năng phát hiện người dân nuôi nhốt trái phép loài trên sẽ tịch thu và phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Khi phát hiện những loài động vật quý hiếm ở khu dân cư, người dân cần báo cho cơ quan chức năng địa phương, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM sẽ tiếp nhận đưa về Trạm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để chăm sóc trước khi thả vào rừng.

NGỌC KHẢI - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên