15/07/2011 10:54 GMT+7

Chile: biểu tình cải cách giáo dục, 54 người bị bắt

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Ngày 14-7, ít nhất 32 cảnh sát bị thương và 54 người biểu tình bị bắt sau một cuộc biểu tình lớn yêu cầu Chính phủ Chile quốc hữu hóa giáo dục, hướng tới việc đảm bảo công bằng xã hội bằng một hệ thống giáo dục công cộng, miễn phí và đảm bảo chất lượng, theo AFP.

Phát ngôn viên cảnh sát Chile cho biết có khoảng 30.000 người - sinh viên, giáo viên, phụ huynh và trẻ em - tham gia cuộc biểu tình ở đại lộ La Alemeda và người tổ chức biểu tình không xin phép chính phủ.

RQq9awm1.jpgPhóng to

Cảnh sát dùng vòi ròng phun nước vào người biểu tình - Ảnh: AFP

Đụng độ giữ cảnh sát và người biểu tình xảy ra khi đoàn biểu tình di chuyển từ đại lộ La Alemeda đến dinh tổng thống. Cảnh sát phải dùng vòi rồng, hơi cay trấn áp đoàn biểu tình. Nhiều người biểu tình cũng dùng gậy gộc, ném đá và các chai đựng sơn vào cảnh sát. Những người biểu tình yêu cầu chính phủ quốc hữu hóa hệ thống trường công, vì kể từ năm 1990 hệ thống trường công Chile do chính quyền địa phương quản lý gây nhiều bất cập và bất bình đẳng.

Cuộc biểu tình nổ ra chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Chile Sebastián Piñera ngày 6-7 công bố dự án hỗ trợ mới mang tên "Thỏa thuận lớn toàn quốc về giáo dục" (GANE), trong đó cung cấp khoản ngân sách lên tới 4 tỉ USD dành cho giáo dục. Theo dự án GANE, Chính phủ Chile đề xuất việc áp dụng các biện pháp giảm bớt tình trạng quan liêu, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường công được vay các khoản tín dụng dài hạn và lập quỹ dành cho việc nâng cấp cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy.

Tuy nhiên, Tổng thống Chile cũng bác bỏ yêu cầu quốc hữu hóa hệ thống giáo dục mà những người biểu tình đưa ra, đồng thời yêu cầu đối thoại với những người tổ chức biểu tình. Quốc gia Nam Mỹ này dành khoảng 4% ngân sách nhà nước cho lĩnh vực giáo dục, thấp hơn so với mức đề xuất của UNESCO là 7%. Tuy nhiên, phần lớn gánh nặng tài chính dành cho giáo dục - đặc biệt là tại cấp đại học - vẫn do các gia đình tự gánh vác, trong khi chất lượng các trường công ngày càng sụt giảm so với các cơ sở tư nhân.

Hiện Chile có khoảng 3,5 triệu học sinh các bậc cơ sở và 1 triệu sinh viên đại học - cao đẳng.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên