25/09/2013 06:49 GMT+7

Chiêu mới "ép" doanh nghiệp mua sách

NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TT - Làm việc ở phòng tổ chức cán bộ lao động và tiền lương của một doanh nghiệp nhà nước, tôi thường xuyên tiếp nhận những lời chào mời mua các sách pháp luật hoặc các loại sách chuyên ngành về xây dựng của rất nhiều đơn vị tự giới thiệu là cơ quan chuyên trách thuộc các bộ, ban ngành...

Những năm trước đây, giới thiệu và bán sách là những người ăn mặc rất lịch sự trực tiếp vào doanh nghiệp chào mời. Thời gian sau đó, việc bán sách này được thực hiện bằng cách liên tục “giội bom” chào mời qua điện thoại, gửi thư qua đường bưu điện, gửi fax... Gần đây là “chiêu” khác: gửi sách qua đường bưu điện đến doanh nghiệp “ép mua” dù người mua không đặt hàng.

Cách đây không lâu, doanh nghiệp của chúng tôi nhận được một bưu kiện là hàng chục cuốn sách pháp luật cũng như sách chuyên đề về xây dựng, kèm theo hóa đơn thanh toán tiền mặt 2.500.000 đồng đã viết sẵn và đóng dấu. Trên hóa đơn ghi đơn vị bán là một trung tâm sách có địa chỉ tại Hà Nội. Tôi hỏi các nhân viên trong phòng mình thì không có ai đặt mua sách. Tôi liền ký vào tờ nhận chuyển phát giao sách cho nhân viên bưu điện là doanh nghiệp không đặt mua sách và đề nghị hoàn trả sách. Tuy nhiên, một tuần sau trung tâm này tiếp tục gửi qua đường bưu điện thùng bưu phẩm cũng là hàng chục cuốn sách pháp luật như lần trước, nhưng lần này gửi đích danh người nhận là tổng giám đốc doanh nghiệp. Tôi báo với tổng giám đốc thì tổng giám đốc cho biết là không biết gì về chuyện mua sách này. Tuy bực mình, nhưng vì nể nang nên tổng giám đốc cũng chỉ đạo là người ta đã gửi đến thì mua cho rồi.

Có lẽ vì thấy việc “ép” doanh nghiệp mua sách quá dễ dàng nên mới đây trung tâm sách này gửi tiếp một bưu phẩm gồm hàng chục cuốn sách chuyên đề pháp luật xây dựng qua đường bưu điện đến doanh nghiệp chúng tôi. Lần này chúng tôi đã từ chối thẳng thừng nhưng cũng lo họ lại tiếp tục gửi sách.

Thấy cách bán sách này quá lạ, tôi có hỏi các doanh nghiệp thành viên trực thuộc doanh nghiệp chúng tôi thì được biết nhiều đơn vị cũng bị “ép” mua sách kiểu như chúng tôi đã bị. Bực mình, tôi đã gọi theo số điện thoại di động của người xuất hóa đơn ghi tên phía dưới hóa đơn người bán hàng của trung tâm sách để phản ảnh kiểu làm ăn này nhưng hầu như không liên lạc được.

Vì làm công tác giải quyết chế độ chính sách, tôi nghĩ doanh nghiệp cần thiết phải mua những cuốn sách chuyên đề về xây dựng hoặc pháp luật vừa mới được Nhà nước sửa đổi, bổ sung để nghiên cứu, tham khảo, kịp thời phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên, việc mua sách nào là tùy sự chọn lựa có cần thiết, có phù hợp hay không. Còn những cuốn sách đã mua vì nể nang hoặc bị “ép mua” kiểu như các loại sách về tâm lý nhà lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp... chỉ để trên kệ sách mà không mấy ai đọc vì không có thời gian thì lại rất lãng phí.

Lâu nay, nhiều doanh nghiệp đã phàn nàn chuyện vài trung tâm bán sách cứ mượn doanh nghĩa bộ, ngành, sở... để “ép” doanh nghiệp mua sách. Rất cần các cơ quan chức năng ngăn chặn các kiểu bán hàng này để giảm phiền hà cho doanh nghiệp cũng như giảm lãng phí cho xã hội.

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên