08/05/2014 01:22 GMT+7

Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt

HÀ HƯƠNG - KIỀU LINH
HÀ HƯƠNG - KIỀU LINH

TT - Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại lễ kỷ niệm cấp quốc gia 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

* Thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

“Điện Biên Phủ đã thay đổi châu Á, ảnh hưởng tới nay""Rất nhiều người đã ngã xuống cho ngày chiến thắng"

6pdlVtTv.jpgPhóng to
Các thế hệ người dân thủ đô đến thắp nến trong khuôn viên nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Ảnh: Đức Huy

Chủ tịch nước bày tỏ lòng tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ, những cựu chiến binh, dân công hỏa tuyến đã không quản hi sinh xương máu, cống hiến hết mình cho công cuộc giải phóng đất nước.

Điểm lại hành trình của toàn dân tộc trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhận định: Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, đập tan ý chí xâm lược của các thế lực thực dân hiếu chiến, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, rút quân khỏi ba nước Đông Dương. Một nửa nước ta được hoàn toàn giải phóng, mở ra thời kỳ cách mạng mới, xây dựng miền Bắc trong hòa bình, quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương lớn, vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phần diễu binh, diễu hành kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ bắt đầu với xe rước quốc huy. Tiếp sau là xe rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, khối diễu binh, diễu hành đã đi qua khán đài, tiến ra đường Hoàng Văn Thái, Võ Nguyên Giáp trong tiếng hò reo chào đón của người dân hai bên đường. Đoàn nghệ thuật gồm 500 nghệ sĩ cũng tham gia diễu hành trên đường phố Điện Biên Phủ sáng 7-5. Trước đó, từ 6g lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh đã diễn ra tại nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.

* Ngày 7-5, từ cổng trên đường Hoàng Diệu dẫn vào nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng trăm ánh nến bừng sáng lung linh, vạn bông hoa cúc giăng khắp lối vào. Đến 19g, dòng người khắp nơi đổ về, từ cựu chiến binh, người dân đến học sinh, sinh viên tề tựu về đây thắp hương tưởng nhớ vị đại tướng huyền thoại.

Có mặt từ 18g chờ vào thắp hương tưởng nhớ Đại tướng, anh Vũ Đức Trí (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) nói: “Chúng tôi đến đây với tất cả tấm lòng thành kính của mình xin thắp một nén hương để nhớ đến vị đại tướng của dân tộc. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã qua đi 60 năm, để có được ngày hôm nay cũng chính là nhờ sự chỉ đạo tài tình, sáng suốt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thế hệ trẻ chúng tôi luôn tự hào về Đại tướng và chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng”.

HÀ HƯƠNG - KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên