07/05/2014 15:24 GMT+7

"Điện Biên Phủ đã thay đổi châu Á, ảnh hưởng tới nay"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-5, truyền thông quốc tế đồng loạt đăng các bài viết ca ngợi chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của quân đội và nhân dân Việt Nam.

7hwfWsxs.jpgPhóng to
Các cựu chiến binh Điện Biên Phủ tham gia lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử ở thành phố Điện Biên - Ảnh: Reuters

Hãng tin Pháp AFP khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ 60 năm trước đã đem lại độc lập cho đất nước Việt Nam và thổi bùng phong trào độc lập tại nhiều quốc gia thuộc địa trên khắp thế giới. “Điện Biên phủ là lần đầu tiên một phong trào độc lập ngoài châu Âu - tiến hóa từ lực lượng du kích tới quân đội có tổ chức và vũ trang - đã đánh bại một quốc gia xâm lược châu Âu trong một trận chiến” - AFP dẫn lời sử gia Anh Martin Windrow khẳng định.

AFP cũng đánh giá thất bại tại Điện Biên Phủ đã chấm dứt sự thống trị của Pháp tại Đông Dương. Báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) khẳng định Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết tâm tự lực, tự cường, chiến đấu và chiến thắng của dân tộc Việt Nam. “Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cả châu Á và ảnh hưởng của nó còn kéo dài tới ngày nay” - nhà nghiên cứu Anh Peter Hunt thuộc ĐH King’s College London nhận định trên SCMP.

Kênh truyền hình Pháp France 24 cho rằn Điện Biên Phủ là cột mốc lớn nhất trong lịch sử các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới. “Thiên tài chiến thuật thể hiện tại trận Điện Biên Phủ đã được nghiên cứu kỹ trong vòng nửa thế kỷ qua - France 24 nhấn mạnh - Cuộc chiến Đông Dương lần thứ nhất kết thúc ngay sau trận Điện Biên Phủ, chấm dứt vai trò thực dân của Pháp tại Đông Á. Sau đó, Pháp bị sa lầy vào một cuộc chiến khác ở Algeria và đánh mất vai trò cường quốc thực dân”.

Tân Hoa xã của Trung Quốc khẳng định cả thế giới đã phải ca ngợi việc một quốc gia nhỏ ở Đông Dương đánh bại một cường quốc thực dân. Cuộc chiến đó đánh dấu chấm hết của chế độ thực dân Pháp tại Đông Dương. THX dẫn lời một cựu binh Điện Biên Phủ 90 tuổi khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ xuất phát từ tầm nhìn phi thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thiên tài quân sự của đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Truyền thông Lào dẫn lời Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và du lịch Bounguen Sapouvong khẳng định trận Điện Biên Phủ không chỉ có ý nghĩa lớn lao với ba nước Đông Dương mà với tất cả các quốc gia bị đàn áp trên thế giới. Ông cho rằng trận Điện Biên Phủ là kết quả của cuộc đấu tranh vĩ đại của quân đội và nhân dân Việt Nam. Thắng lợi này còn khiến thế giới biết đến tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngoài ra, báo chí nhiều nước cũng đăng các bài viết ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ và ghi nhận những hoạt động kỷ niệm chiến thắng này tại Việt Nam.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên