13/08/2015 05:09 GMT+7

“Chiến thắng công lý” của cầu thủ bị sa thải

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Ngày 12-8 (giờ VN), CLB Olimpia của Paraguay đã bị Tòa án thể thao thế giới (CAS) xử phạt vì cách đối xử bất nhẫn đối với cựu cầu thủ của mình là hậu vệ người Uruguay Sebastian Ariosa.

Quyết định này của CAS được Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPro) gọi là một “chiến thắng của công lý”.

Suốt hai năm qua, FIFPro đã nỗ lực đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho Ariosa, người phải trải qua hoàn cảnh khó khăn bằng một ý chí phấn đấu đáng khâm phục. Năm nay 30 tuổi, Ariosa là một hậu vệ dày dạn kinh nghiệm và khá có danh tiếng ở Giải vô địch Uruguay khi từng giành chức vô địch quốc gia trong màu áo CLB Defensor Sporting. Đến năm 2010, anh chuyển sang thi đấu cho Olimpia, một trong những đội bóng mạnh nhất Paraguay.

Nhưng sự nghiệp thi đấu của hậu vệ cánh trái này gặp một rào cản lớn vào giữa năm 2013, thời điểm anh bị phát hiện mang một khối u ác tính. Giữa lúc đang trải qua thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời, Ariosa lại bị CLB chủ quản cắt hợp đồng vào tháng 1-2014 dù thời hạn hợp đồng vẫn còn hai năm. FIFPro cho biết ban lãnh đạo Olimpia đã đề nghị Ariosa phải ngay lập tức trở lại tập luyện và thi đấu dù thời điểm đó anh đang trải qua quá trình hóa trị chữa bệnh ung thư. Quyết định này của CLB Olimpia bị FIFPro chỉ trích là “phá hoại đạo đức” và vi phạm nghiêm trọng luật lao động. Và rồi cơ quan đại diện cho giới cầu thủ này đã đứng ra khởi kiện.

Cuộc chiến pháp lý kéo dài gần hai năm qua giữa FIFPro, Ariosa với CLB Olimpia cuối cùng đã kết thúc với công lý được thực thi dành cho Ariosa. Hôm 12-8, CAS ra quyết định buộc Olimpia phải trả tiền bồi thường hợp đồng, bao gồm cả lương đầy đủ, lương tháng 13 và các khoản tiền thưởng cho mỗi năm hợp đồng mà Ariosa còn với CLB. Số tiền này ước khoảng nửa triệu USD. Không những vậy, Olimpia còn phải trả thêm một khoản phạt nặng vì hành vi “vi phạm đạo đức” của mình.

Ông Alexandra Gomez, người phụ trách pháp lý của FIFPro, vui mừng gọi đây là một chiến thắng tuyệt vời của công lý. Ông Gomez nói thêm: “Điều này có thể sẽ tạo nên những tiền lệ cực kỳ nghiêm trọng khi CLB cắt hợp đồng một cách bất hợp pháp với cầu thủ bị bệnh tật, trên hết là sự vô đạo đức” - tờ Guardian dẫn lời. Hồi đầu năm 2014 khi nhận được tin mình bị Olimpia cắt hợp đồng, Ariosa đã suy sụp tinh thần nặng nề đến mức bật khóc nức nở trong cuộc phỏng vấn với một kênh truyền thông địa phương.

Nhưng cuộc đời vẫn còn rất nhiều người giúp đỡ anh. Không lâu sau khi Ariosa bị Olimpia đuổi, đội bóng cũ Defensor Sporting đã dang rộng vòng tay đón anh trở lại. Tại đội bóng quê hương, Ariosa được hỗ trợ tối đa trong quá trình hồi phục sức khỏe, thể lực. Và đến nay anh đã vượt qua được căn bệnh ung thư, sẵn sàng ra sân thi đấu cho Defensor Sporting trong thời gian tới.

Trang Infobae.com dẫn lời Ariosa: “Trọn đời này tôi phải biết ơn các HLV, ban lãnh đạo, các bác sĩ, đồng đội lẫn những CĐV của đội bóng (Defensor Sporting). Họ đã không bỏ rơi tôi, luôn đứng cạnh tôi trong mọi lúc khó khăn nhất”.

 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên