29/11/2012 16:02 GMT+7

Chiến sĩ không nhìn vào chiến trường?

MẠNH ĐỨC
MẠNH ĐỨC

TTO - Đội tuyển Việt Nam thi đấu không thành công tại AFF Cup 2012 vì nhiều lý do. Nhưng ngoài yếu kém về mặt chuyên môn, phải chăng vẫn còn một nguyên nhân sâu xa: tâm lý?

TTO - Đội tuyển Việt Nam thi đấu không thành công tại AFF Cup 2012 vì nhiều lý do. Nhưng ngoài yếu kém về mặt chuyên môn, phải chăng vẫn còn một nguyên nhân sâu xa: tâm lý?

Với chỉ 1 điểm sau hai trận đấu, cánh cửa lọt vào vòng knock-out AFF Cup 2012 đang khép lại dần với tuyển Việt Nam. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng không còn quyền tự định đoạt số phận của mình.

Hoàn cảnh khó khăn này là kết quả từ sự yếu kém về mặt chuyên môn, như chính HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận. Vậy có phải đội tuyển thua vì họ không có nhân tài? Không thể nói vậy. Giải vô địch quốc gia Việt Nam vẫn đứng hàng tốp trong khu vực về sức cạnh tranh và chất lượng. Những ngôi sao tốt nhất của người Thái cũng đá tại Việt Nam và thực tế cũng không thể “làm mưa làm gió” trên đất Việt.

Nhưng tạm gạt đi những phân tích, đánh giá về tương quan lực lượng hay lỗ hổng trong cách triển khai chiến thuật, tuyển Việt Nam thua vì họ không có tâm lý thật tốt. Không phải các cầu thủ xứ ta thiếu lòng tin, mà là họ chưa sẵn sàng chiến đấu. Nói cách khác, trong số đó, có khá nhiều cầu thủ ngổn ngang trong suy nghĩ về tương lai và sự nghiệp.

Cụ thể, ngay trước thềm AFF Cup, bóng đá Việt Nam như đang trải qua một cơn bão. Hàng loạt đội bóng đứng trước nguy cơ giải tán, còn giải VĐQG chưa biết có khởi tranh đúng hạn hay không. Sau sự kiện ông Thụy “tặng” đội Sài Gòn Xuân Thành cho TP.HCM, đến lượt hai đội bóng của ông Kiên tuyên bố giải thể. Thật đáng lo vì hai CLB ấy gắn liền với tương lai của các trụ cột như Công Vinh, Thành Lương, đội trưởng Nguyễn Minh Đức. Cả Trọng Hoàng cũng khó thi đấu toàn tâm khi tương lai của anh ở Sông Lam Nghệ An vẫn là dấu hỏi.

Năm 2008, tuyển Việt Nam vô địch khi V-League vững mạnh. Trước đó vào năm 2003 tại SEA Games 22, người Việt vẫn đá tuyệt hay nhờ cú thay đổi tích cực trong bóng đá quốc nội năm 2002. Khi chúng ta đá hết sức, toàn tâm thì thua cũng không đáng buồn vì đó là tất cả những gì mình làm được. Chỉ tiếc rằng năm nay thầy trò ông Hùng vừa đá vừa nghĩ về miếng cơm manh áo mai sau.

Khi chiến sĩ không nhìn vào chiến trường, anh ta có ngã xuống cũng là chuyện đương nhiên.

MẠNH ĐỨC

MẠNH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên