14/04/2016 10:03 GMT+7

Chiến đấu cơ Nga "khiêu khích" tàu chiến Mỹ trên biển Baltic

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các máy bay chiến đấu của Nga trong hai ngày 11 và 12-4 đã rất nhiều lần bay sát sạt với tàu khu trục của hải quân Mỹ trên biển Baltic, có lúc chỉ cách nhau 9 mét.

Ảnh: CBS
Ảnh: CBS

Theo AP, thông tin do một quan chức Mỹ giấu tên cung cấp ngày 13-4.

Theo đó, vị quan chức Mỹ cho biết các máy bay Su-24 của Nga tỏ ra không mang theo vũ khí, nhưng ngày 12-4 đã bay vòng vòng quanh chiến hạm USS Donald Cook 11 lần theo kiểu như muốn khiêu khích.

Cùng với đó, một chiếc trực thăng săn ngầm KA-26 cũng lượn vòng quanh tàu Cook tới 7 lần để chụp ảnh.

Trước đó ngày 11-4, hai chiếc Su-24 cũng có tới 20 lần bay rất gần chiến hạm Cook, có lúc chỉ cách nhau 9 mét, gây cản trở tới kế hoạch hoạt động của một trực thăng Ba Lan đang đậu trên tàu Cook.

Trong cả hai ngày, thủy thủ đoàn trên tàu Cook đã cố gắng liên lạc với máy bay Nga qua sóng bộ đàm nhưng không nhận được phản hồi.

Tư lệnh chỉ huy tàu Cook đánh giá đây là những hành động không chuyên nghiệp và thiếu an toàn, nhưng tàu Mỹ không có hành động phản ứng nào.

Phía Mỹ tin rằng các hành động của máy bay Nga đã vi phạm thỏa thuận có từ những năm 1970 giữa Mỹ và Liên Xô cũ nhưng vẫn còn hiệu lực với Nga về việc ngăn ngừa các đụng độ không an toàn trên biển.

Quan chức Mỹ cho biết tàu Cook đang hoạt động ở vùng biển quốc tế, cách 70 hải lý so với vùng Kaliningrad của Nga.

Hiện chưa rõ khi nào và liệu chính phủ Mỹ có chính thức lên tiếng phản đối về các hành động của chiến đấu cơ Nga hay không. Tuy nhiên sự việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Matxcơva vẫn đang căng thẳng kể từ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ và can thiệp quân sự ở miền đông Ukraine.

Trang CBS dẫn lại video do Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách châu Âu cung cấp cho thấy cảnh chiến đấu cơ của Nga bay sát chiến hạm Mỹ:

Nguồn: Eucom MediaOps/Youtube

Hiện chưa có phản hồi từ phía Nga về vụ việc này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: mỸ Nga Baltic