05/08/2013 05:46 GMT+7

Chiếc xe máy táo bạo của Khánh

HÀ BÌNH - THU LÝ
HÀ BÌNH - THU LÝ

TT - Tại buổi bảo vệ đồ án ngành thiết kế công nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM chiều 24-7, một chiếc xe gắn máy khá lạ mắt gắn dòng chữ “Dog motorcycle” chạy vào sân trường. Đây là tác phẩm đồ án tốt nghiệp của sinh viên Dương Minh Khánh, lớp thiết kế công nghiệp.

Mdk6hUzV.jpgPhóng to
Dương Minh Khánh cùng đồ án tốt nghiệp của mình - Ảnh: Hà Bình

Tên đồ án là “Xe máy tùy chỉnh nhân trắc”. Khánh dẫn chiếc xe của mình vào phòng, dựng trước năm thành viên hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp. Đây là mẫu xe mới do Khánh thiết kế, cải tạo từ một chiếc xe máy Win 100cc cũ.

Tùy chỉnh theo chiều cao

“Xe gắn máy là phương tiện quan trọng, quen thuộc với người dân Việt Nam - chàng sinh viên lớp MT08A1 thuyết minh trước hội đồng - Hiện nay xe gắn máy có nhiều mẫu mã, phù hợp với mọi người, mọi tầng lớp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hài lòng với chiếc xe của mình. Họ không thích bởi những nguyên do như tư thế ngồi không thoải mái, kiểu dáng xe thông dụng, quá phổ biến trên thị trường, kích thước xe không phù hợp khi quá nhỏ hoặc quá to”.

Dẫn kết quả thu được từ một khảo sát của mình, Khánh nói về những bất tiện khi sử dụng xe máy từ người lái nhận xét: “Đó là máy yếu và ì, ngồi xe bị mỏi phần lưng do không thay đổi được tư thế, người lái thường bị tê lòng bàn tay khi di chuyển đường dài do đường xấu, giảm xóc chưa tốt, xe không linh hoạt mỗi khi gặp kẹt xe, đường xấu và thiết kế xe nhàm chán do sản xuất đại trà...”.

Từ thực tế đó, chàng sinh viên năm cuối khoa mỹ thuật công nghiệp mong muốn thiết kế mới của mình giúp người sử dụng có được chiếc xe thoải mái, phù hợp hơn. “Phuộc trước sử dụng cơ cấu nhún mới giúp xe giữ ổn định và êm hơn - Khánh chiếu hình ảnh trên PowerPoint - Tay cầm cũng được thay thế để có thể dễ dàng vặn cân chỉnh, chống đau mỏi. Ngoài ra, yên xe được thiết kế để có thể thay đổi chiều cao bằng các chốt định vị phù hợp với dáng người thấp, trung bình và cao. Tay lái cũng có hai loại để giúp người lái giữ thẳng lưng hoặc tạo tư thế chồm về phía trước...”.

“Đột phá về ý tưởng và hình dáng xe - giảng viên Phó Đức Minh, người hướng dẫn Khánh thực hiện đồ án, nhận xét - Ngoài kiểu dáng gọn nhẹ, phù hợp với người Việt Nam, ưu điểm nổi trội của xe là có thể tùy chỉnh để phù hợp với chiều cao của người cầm lái”.

Kỳ công làm đồ án

Sau buổi bảo vệ, Khánh cho biết ý tưởng thiết kế một mẫu xe gắn máy mới đến với bạn từ rất lâu. Khi ấy ngồi thử lên chiếc môtô khá “hầm hố”, một người bạn bảo “mày nhỏ con không hợp”. “Lúc đó, tôi nhen nhóm ý nghĩ sao mình không thiết kế một chiếc xe phù hợp vóc dáng của nhiều người” - Khánh nhớ lại. Ý tưởng này được bạn ghi vào một tờ giấy dán lên tường theo thói quen “để có dịp lấy ra xài”.

Đến kỳ làm đồ án tốt nghiệp, Khánh quyết định thiết kế một chiếc xe gắn máy mới. Khánh tìm mua một chiếc xe Win 100 phân khối cũ với giá 7 triệu đồng. Sau đó bạn chạy tìm tới một tiệm chuyên “độ” xe gắn máy ở đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM để làm đồ án tốt nghiệp.

Suốt ba tháng, cứ một tuần Khánh bốn ngày có mặt ở tiệm. Thiết kế xong phần nào đem ra tiệm nhờ thợ gia công phần đó. Biết Khánh làm đồ án tốt nghiệp, mấy anh thợ cũng hỗ trợ hết mình. Trong ba tháng ấy, chàng sinh viên kiến trúc nhiều hôm quần soọc, dép lê, tay chân lấm lem dầu mỡ cùng với thợ mài, cưa, đục đẽo để chiếc xe cũ dần thay đổi hình dạng.

Một tuần trước ngày bảo vệ đồ án, Khánh hoàn thành tác phẩm của mình. “Lúc đầu dự kiến chi phí 30 triệu nhưng làm xong chi phí hết 50 triệu đồng, số tiền này tôi được ba mẹ tài trợ” - bạn cho biết. Xe làm xong, chưa được lưu thông vì thay đổi kiểu dáng (từ xe Win thành xe mới) nên phải “nằm” ở tiệm. Hôm bảo vệ, Khánh cùng một người bạn chạy từ đường Nguyễn Chí Thanh đến trường.

Hoàn thành “nhiệm vụ” đồ án tốt nghiệp, chiếc xe hiện nằm “trùm mền” ở nhà Khánh trên đường Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Chạy thử xe, chúng tôi cảm thấy khá thích thú với kiểu dáng xe khá lạ, yên xe có thể nâng lên hạ xuống để phù hợp với chiều cao. Máy xe vẫn là một số tới, ba số lùi cùng côn của “nguyên bản” xe Win 100 phân khối.

“Sắp tới tôi dự định tìm một công việc liên quan đến lĩnh vực xe gắn máy để làm cho thỏa đam mê của mình” - chàng tân cử nhân nói về con đường phía trước...

Nếu đăng kiểm đạt sẽ cho lưu hành

Trung tá Trần Văn Thương - phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM - cho biết đối với những loại xe gắn máy do chủ xe tự thay đổi kiểu dáng, cách vận hành của xe so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã đăng ký với cơ quan đăng kiểm hoặc những xe gắn máy tự chế hoàn toàn, nếu chủ xe muốn làm thủ tục đăng ký xe để lưu thông thì cần nộp hồ sơ thiết kế, thông số kỹ thuật của xe (khi đã tự thay đổi) cho Sở Giao thông vận tải hoặc Trung tâm đăng kiểm xe để những cơ quan này kiểm tra các thông số kỹ thuật.

Nếu xe tự chế đạt các thông số về độ an toàn cho phép lưu thông, cơ quan đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận đạt đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cho xe. Khi được cấp giấy chứng nhận này, chủ xe làm thủ tục đăng ký xe như bình thường.

HÀ BÌNH - THU LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên