28/12/2015 11:13 GMT+7

Chia sẻ về tình dục 
an toàn

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TT - Tại hội thảo “Văn hóa tình dục - dành cho ai” diễn ra tại TP.HCM ngày 27-12, nhiều bạn trẻ đã thẳng thắn chia sẻ các vấn đề an toàn tình dục, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và vấn đề quan hệ đồng giới.

Các bạn trẻ đặt câu hỏi về tình dục tại hội thảo - Ảnh: N.Hiển
Các bạn trẻ đặt câu hỏi về tình dục tại hội thảo - Ảnh: N.Hiển

Hội thảo do Tổ chức Bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại VN (ICS) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức trong khuôn khổ ngày hội Tôn vinh sự đa dạng năm 2015.

Tại hội thảo, anh Hoàng Trí Dũng (Bến Tre) cho rằng tình dục là một phần của cuộc sống nên cần phải nhìn nhận nó một cách văn minh, các bạn trẻ phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về vấn đề giới tính đến tình dục.

Ở VN, nhà trường ít đề cập, hướng dẫn chủ đề tình dục trước hôn nhân trong khi bản thân các bạn trẻ vẫn ngại trao đổi, tìm hiểu về vấn đề an toàn tình dục, sức khỏe tình dục nên thiếu hụt về kiến thức. Điều này dẫn đến việc các bạn trẻ dễ có thai ngoài ý muốn và kéo theo nhiều hệ lụy khác về sức khỏe, tinh thần.

“Chúng ta thường nói đến sức khỏe thân thể và các căn bệnh lây qua đường tình dục nhưng có một khía cạnh khác ít biết đến đó là khía cạnh tinh thần, khi mắc các căn bệnh xã hội, dù có thể chữa được nhưng hậu quả về tinh thần là rất nặng nề” - anh Dũng nói.

Theo chị Quách Thu Trang (Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số - CCIHP), bất kỳ ai quan hệ tình dục không an toàn đều có thể bị lây nhiễm bệnh xã hội, trong đó có cả người đồng tính, dị tính...

Theo chị Trang, ngay trong giới đồng tính dù “chung thủy” với bạn tình nhưng không có biện pháp an toàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ từ đối phương khiến bản thân họ trở thành đối tượng bị lây nhiễm HIV hoặc các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục đối với người đồng tính nữ.

“Văn hóa tình dục đó là sự đồng thuận giữa các đối tác để có những biện pháp chủ động phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm, tránh rơi vào trường hợp bị ép buộc, thụ động và phải biết tôn trọng đối tác” - chị Trang nói.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên