25/06/2011 14:32 GMT+7

Chia rẽ trong Quốc hội Mỹ về chiến dịch Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Hạ viện Mỹ ngày 24-6 đã bỏ phiếu chống lại một nghị quyết cho phép Tổng thống Barack Obama toàn quyền chỉ huy các chiến dịch của quân đội nước này tại Libya, nhưng không cắt giảm ngân sách cho cuộc chiến.

7sgne3DV.jpgPhóng to

Một buổi cầu nguyện ở Benghazi, Libya, căn cứ địa của quân nổi dậy ngày 24-6 - Ảnh: AP

Theo New York Times, hạ viện do phe Cộng hòa chiếm đa số đã bác bỏ việc trao quyền cho ông Obama với tỉ lệ phiếu 292-123, trong đó có 70 đảng viên Dân chủ bỏ phiếu chống lại tổng thống.

Báo Los Angeles Times bình luận động thái trên của hạ viện “gửi đi một thông điệp lẫn lộn” về sự can dự của Mỹ tại quốc gia Bắc Phi này.

Hai cuộc bỏ phiếu chỉ cách nhau vài phút và trong khi lần vận động đầu của phe Cộng hòa thành công thì nỗ lực cắt giảm nguồn tài chính cho các chiến dịch lại thất bại, với tỉ lệ 238-180. Đa số các nghị sĩ Dân chủ và một nhóm thuộc phe Cộng hòa đã từ chối việc cắt giảm chi phí cho các hoạt động chiến trường.

Các lãnh đạo phe Cộng hòa đã tổ chức cuộc bỏ phiếu này để kiềm chế quyền hành của tổng thống do ông Obama quyết định không xin phép quốc hội khi tham chiến tại Libya theo Luật phân quyền trong chiến tranh 1973. Nhà Trắng giải thích rằng Mỹ tham gia liên quân của NATO và các chiến dịch chỉ ở mức giới hạn nên không cần quốc hội phải cho phép.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ lại không nghĩ như thế. “Nếu tổng thống tin rằng các chiến dịch bắn tên lửa và sử dụng máy bay không người lái ở Libya là quan trọng, ông có trách nhiệm phải giải thích điều đó cho người dân Mỹ và xin phép quốc hội”, chủ tịch hạ viện John A. Boehner (Cộng hòa, bang Ohio) nói trước cuộc bỏ phiếu.

Một số đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu không đồng ý cắt giảm ngân sách cho các chiến dịch tấn công của Mỹ giải thích rằng họ muốn nhiều hơn thế. “Tôi không ủng hộ (nghị quyết cắt giảm ngân sách) vì nó không đủ mạnh. Tôi muốn cắt toàn bộ tiền chi cho sự can dự của tổng thống tại Libya”, hạ nghị sĩ Cộng hòa Michele Bachmann nói với Los Angeles Times.

Trên chiến trường, những quốc gia đang đảm nhiệm các chiến dịch không kích chính yếu, Anh và Pháp, khẳng định họ đã chuẩn bị để chiến đấu lâu dài.

Tuy nhiên, trong tuần này, AFP cho biết Ý đã yêu cầu một giai đoạn ngừng bắn tạm thời để cho phép tiến hành các hoạt động viện trợ nhân đạo. Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Frattini cũng nói liên quân cần cung cấp thêm thông tin về kết quả của các chiến dịch quân sự, nhất là liên quan đến các sai sót gây ra thiệt hại về nhân mạng cho thường dân.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên