27/04/2015 03:30 GMT+7

Chỉ tổ chức ở Đà Nẵng để tiết kiệm chi phí

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Ngày 26-4, thông tin từ website chinhphu.vn cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý với việc điều chỉnh một số nội dung tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016 (ABG 5) tại VN.

Theo đó, thay vì diễn ra tại ba nơi là Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, ABG 5 sẽ chỉ được tổ chức tại địa điểm duy nhất là Đà Nẵng từ ngày 23-9 đến 4-10-2016.

Về nội dung thi đấu của đại hội, Thủ tướng đồng ý với việc rút một số môn thi đấu ra khỏi đại hội là: lướt ván buồm, thuyền buồm, thuyền rồng, môtô nước và bổ sung vào chương trình thi đấu các môn khác như bi sắt bãi biển, thể hình bãi biển... Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT&DL đảm bảo việc ABG 5 tổ chức đúng tiến độ, chu đáo, tiết kiệm và hiệu quả.

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 26-4 về lý do không lựa chọn Khánh Hòa và Bình Thuận cùng là địa điểm tổ chức ABG 5, một quan chức của Ủy ban Olympic VN (VOC) cho biết ý tưởng tổ chức ABG 5 ở ba địa điểm gồm Khánh Hòa, Bình Thuận và Đà Nẵng là do phía VN đề xuất với OCA. Lý do đây đều là ba địa phương có du lịch biển rất hấp dẫn. Tuy nhiên sau nhiều lần đến khảo sát các địa điểm này, lãnh đạo OCA cho biết họ chỉ đồng ý tổ chức ở Đà Nẵng vì ba lý do chính:

Thứ nhất, việc tổ chức ở một địa điểm sẽ giúp tiết giảm chi phí cho VN cũng như các quốc gia tham dự đại hội vì không phải di chuyển nhiều. Thứ hai, trong ba địa điểm nêu trên chỉ có Đà Nẵng hiện nay là có sân bay và đường bay thương mại quốc tế, thuận lợi cho việc di chuyển của các quốc gia trong khu vực đến đây. Nếu tổ chức ở Bình Thuận, Khánh Hòa thì các đoàn thể thao phải bay vào TP.HCM, sau đó đi ôtô đến rất vất vả. Thứ ba, nếu tổ chức ở ba địa điểm, các đoàn thể thao tham dự phải phân tán nhân sự ra ba nơi nên ảnh hưởng đến công tác điều hành của họ, lãng phí chi phí.

Đà Nẵng hiện nay có đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện bãi biển để tổ chức ABG 5. Do tất cả môn thi của đại hội đều diễn ra trên bờ biển nên việc duy nhất cần làm để tổ chức đại hội là san cát, lắp ráp khán đài, nhà bạt, kết thúc đại hội lại dỡ ra. Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng sẽ là địa điểm chính diễn ra các môn thi của đại hội.

Liên quan việc dù là đại hội thể thao bãi biển nhưng hầu hết những môn thi hấp dẫn trên biển là lướt ván buồm, thuyền buồm, thuyền rồng, môtô nước lại bị loại khỏi chương trình thi đấu ABG 5, đại diện của Bộ VH-TT&DL cho rằng nguyên nhân chính vẫn là do VN không có kinh phí để tổ chức những môn này. Nếu tổ chức, ngân sách sẽ phải chi hàng trăm tỉ đồng mua, thuê trang thiết bị thi đấu trên biển tốn kém. Thậm chí còn phải thuê tàu từ nước ngoài về đậu trên biển để tổ chức các môn thi ngoài biển. Vì lý do đó nên VN đã yêu cầu OCA không tổ chức những môn thể thao này.

Vài nét về ABG 5

ABG 5 ra đời năm 2008 theo ý tưởng của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) nhằm phát triển các môn thể thao biển và quảng bá du lịch biển của các quốc gia châu Á. Theo quyết định phê duyệt việc tổ chức ABG 5 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28-1-2013, ABG 5 có sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á với 2.500 HLV, VĐV, 1.000 quan chức, khách mời, trọng tài...

ABG 5 sẽ tổ chức thi đấu chính thức 17 môn. Tuy nhiên trong điều chỉnh mới đây được Thủ tướng phê duyệt theo đề nghị của Bộ VH-TT&DL, nhiều môn thể thao trên biển đã bị loại khỏi chương trình thi đấu.

Khánh Hòa tiếc vì mất cơ hội tổ chức

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Đăng Tuyến - giám đốc Sở VH-TT&DL Khánh Hòa - cho biết trong mấy năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã có ba cuộc đón tiếp, làm việc với quan chức OCA và nhiều lần làm việc với Bộ VH-TT&DL để chuẩn bị sự kiện Khánh Hòa sẽ trở thành một trong ba địa điểm tổ chức ABG 5. Theo ông Tuyến, tỉnh Khánh Hòa cũng đã được giao chuẩn bị việc tổ chức lễ khai mạc và bế mạc đại hội. Tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức của tỉnh và các tiểu ban chuyên môn để chuẩn bị phục vụ theo các yêu cầu của ban tổ chức sự kiện thể thao bãi biển quốc tế. Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa còn lập cả đoàn công tác gồm nhiều lãnh đạo, đại diện của các sở ngành liên quan đi khảo sát, học tập kinh nghiệm tổ chức ABG ở nước ngoài...

Vì thế theo ông Tuyến, chuyện họp hành lên xuống, đi lại... để chuẩn bị tổ chức ABG 5 tại Nha Trang suốt mấy năm qua là “mất rất nhiều công sức”. Ông Tuyến nói: “Đến giờ này chúng tôi cũng chỉ được nghe lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho biết lý do không lựa chọn Khánh Hòa và Bình Thuận cùng là địa điểm tổ chức ABG 5 theo đề nghị của phía OCA, còn sự thật đề nghị như thế nào thì mình cũng không rõ”.

P.S.NGÂN

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên