Ba công trình này đã khởi động nhiều năm nhưng đến nay vẫn ì ạch, nếu không có giải pháp quyết liệt thì chắc hẳn sẽ vẫn còn tắc nghẽn tiến độ.
Thông thường trách nhiệm của từng vụ việc cụ thể nhưng dễ rơi vào tình trạng quy chung chung, không rõ địa chỉ, nêu ra rồi "cha chung không ai khóc".
Thời gian qua, với tinh thần "làm đêm, làm ngày", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và các phó chủ tịch đã họp liên tục với các sở, ngành để thúc đẩy, tháo gỡ vướng mắc các dự án giao thông.
Các kết luận sau đó đã "chỉ mặt đặt tên" từng trách nhiệm cho các sở, ngành cụ thể. Có nghĩa là sở nào không làm, thủ tục tắc nghẽn ở đâu sẽ rõ địa chỉ để gõ cửa, nêu tên ở đó.
Với ba dự án bị điểm mặt, UBND TP.HCM cũng chỉ rõ Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về việc chậm trễ tiến độ hai dự án metro số 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh, trong khi Sở Giao thông vận tải kiến nghị thanh tra, xử lý trách nhiệm các bên liên quan trong dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống chậm tiến độ dù nhiều lần được gia hạn.
Không chỉ cấp trên truy trách nhiệm, các sở ngành giờ cũng bắt đầu chỉ mặt và kiến nghị xử lý trách nhiệm lẫn nhau, tránh đùn đẩy bị "vạ lây" trách nhiệm.
Nhưng sau việc gọi tên, vấn đề là trách nhiệm đó bị xử lý như thế nào và làm sao để các dự án về đích đúng tiến độ mới là điều quan trọng. Thực tế đến nay chưa có một cá nhân người đứng đầu sở, ngành bị khiển trách hay xử lý kỷ luật công vụ vì những chậm trễ của đơn vị.
Đây là hạn chế tồn tại lâu nay cần khắc phục. Trách nhiệm phải đi đôi với thưởng, phạt nghiêm minh. Có cá nhân bị truy trách nhiệm mới có động lực để các cơ quan quyết liệt tháo gỡ vướng mắc.
Danh mục công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM năm 2023 vừa mới thông qua có đến 33 dự án. Đây đều là những dự án kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần khơi thông điểm nghẽn hạ tầng, tạo động lực đột phá về phát triển kinh tế.
Trong số các dự án đó, có khoảng chục dự án trọng điểm cũng đang chậm tiến độ. Vậy cần làm sáng tỏ sự chậm trễ này thuộc trách nhiệm cụ thể của sở, ngành, cá nhân nào, do tắc nghẽn thủ tục hay do yếu kém điều hành, thi công?
Điều quan trọng nữa là không chỉ trong việc chậm trễ các dự án giao thông, hiện nay TP.HCM đang tồn tại nhiều vấn đề hạn chế như tỉ lệ giải ngân đầu tư công thấp; giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp chậm trễ; nhiều vụ việc cho thấy thiếu sự rốt ráo và chậm trễ trong điều hành...
Tuy nhiên, việc xác định và xử lý trách nhiệm của cơ quan, cá nhân người đứng đầu chưa quyết liệt, mạnh mẽ. Chưa thấy sở, ngành và người đứng đầu nào bị gọi tên hay kỷ luật do những bất cập tồn tại dai dẳng năm này qua năm khác. Cũng chính vì vậy, nhiều ì ạch chưa được khơi thông.
Thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của sở, ngành có nghĩa là bước đầu có "thuốc giải" cho việc đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của các cơ quan và người đứng đầu cơ quan đó.
Và hiệu quả của việc quy trách nhiệm cụ thể chính là khơi thông được các điểm nghẽn, thúc đẩy tiến độ các công trình cũng như các vấn đề tồn đọng "chạy" nhanh hơn, giảm được sự tốn kém vô cùng lớn cho ngân sách và bộ máy. Làm được như vậy mới mong trị dứt các "căn bệnh" chậm tiến độ và những dự án trọng điểm sẽ về đúng đích.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận