22/03/2013 19:26 GMT+7

Chi phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)

TTO - * Gia đình tôi có bố mẹ đã khai hoang mảnh đất để làm nhà ở từ năm 1945 (không lấn chiếm). Sau khi ông bà mất có chia cho 1 số anh em trong nhà trong đó có nhà tôi với diện tích 40m2 năm 2002.

Đến năm 2012 khu vực này thành khu gần trung tâm thành phố (phố Cấm, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Khu vực đất nhà tôi nằm trong ngõ. Cùng năm này (2012) tôi có làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gửi lên phường thì mấy anh ở phường đòi 7 triệu và 12 triệu đồng để gửi đơn lên thành phố. Hẹn trong vòng 1 tháng có sổ đỏ. Vậy cho tôi hỏi với tổng số 19 triệu tiền lệ phí để làm sổ đỏ thì có phải không? Nếu không thì là bao nhiêu? Trong bao lâu thì được cấp sổ đỏ? Nhà tôi vẫn đóng thuế mỗi năm và là đất sử dụng ổn định không tranh chấp.

(ngocam11@...)

- Trả lời:

Theo kinh nghiệm của luật sư, khi lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có một số chi phí như sau:

1. Chi phí lập bản vẽ nhà đất, chi phí này trả cho đơn vị đo vẽ.

2. Tiền sử dụng đất nộp cho Nhà nước (nếu có).

Số tiền này theo nguồn gốc tạo lập của thửa đất để xác định trường hợp nào đóng và trường hợp nào không phải đóng tiền sử dụng đất. Thông thường cơ quan thụ lý cấp giấy chứng nhận sẽ xác định vấn đề này và cơ quan thuế sẽ tính cụ thể số tiền sử dụng đất phải đóng đối với trường hợp phải đóng tiền sử dụng đất.

3. Lệ phí trước bạ nhà đất là 0,5% trên toàn bộ giá trị nhà đất, giá trị nhà đất được căn cứ trên đơn giá do UBND cấp tỉnh quy định (căn cứ Điều 1 Nghị định 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 của Chính phủ).

4. Lệ phí cấp giấy chứng nhận khoảng 100.000 đồng (căn cứ Thông tư 160/2010/TT-BTC ngày 26/7/2010 của Bộ Tài chính).

Trong trường hợp ông/bà nhờ người khác thực hiện dịch vụ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho mình thì thù lao trả cho người thực hiện dịch vụ sẽ do hai bên thỏa thuận.

Về thời gian cấp giấy, căn cứ khoản 1, Điều 12 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận không quá 50 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đối với việc cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Trong trường hợp ông/bà có thời gian rảnh rỗi thì có thể tự mình đi nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận và tự liên hệ với cơ quan cấp giấy chứng nhận để biết tiến độ giải quyết hồ sơ.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên