26/05/2017 10:57 GMT+7

Chỉ lòng tốt mới hàn gắn tổn thương, thay đổi thế giới

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Liên hoan phim châu Âu 2017 trải qua 10 ngày ăn ngủ, xem phim marathon từ chiều đến tối với những khán giả TP.HCM đã khép lại vào tối 26-5 bằng bộ phim Pháp Tôi, bản thân mình và mẹ.

Khán giả TP.HCM xếp hàng đợi lấy vé xem phim tại Liên hoan phim châu Âu 2017 - Ảnh: MINH TRANG
Khán giả TP.HCM xếp hàng đợi lấy vé xem phim tại Liên hoan phim châu Âu 2017 - Ảnh: MINH TRANG
Phim dữ dội và tất nhiên hay! Nhưng giá mà những người dịch phụ đề cho phim đầu tư nhiều hơn nữa cho khâu này. Rất nhiều chỗ bị dịch sai, có thể khán giả sẽ không cảm nhận được những đoạn đắt giá qua những câu thoại.

Đạo diễn Trương Minh Quý

Trong một mùa hè ngập tràn phim “bom tấn, bom tạ” và những bộ phim công nghệ đắt đỏ, khán giả TP.HCM lại có những phút lắng đọng, nhiều suy ngẫm khi đắm chìm trong bữa tiệc phim của Liên hoan phim châu Âu.

Một tối thứ hai bận rộn đầu tuần, trời lại đổ mưa như trút nước, vậy mà rạp chiếu bộ phim Đôi cánh nhỏ - bộ phim buồn vô hạn của điện ảnh Phần Lan - vẫn đông kín khán giả.

Gần 10h tối phim chiếu xong, khán giả của suất chiếu này vẫn còn xếp hàng dài ở quầy vé đợi lấy vé cho những buổi xem tiếp theo. Đáng nói, đây chẳng phải là suất chiếu cá biệt chật kín khán giả đến xem.

Có những liên hoan phim người xem vào rạp chủ yếu để... ngủ. Nhưng may quá, khán giả đến liên hoan lần này chẳng thể rời mắt khỏi màn hình với hàng loạt bộ phim hay như Con trai của Saul, Đôi cánh nhỏ, Kim cương đen, Người tốt... với những lát cắt đời sống dữ dội có, ngọt lành có.

15 bộ phim đương đại của Bulgaria, Ireland, Ba Lan, Áo, Hà Lan, Phần Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đức, Đan Mạch... phác họa chân thực những vấn đề của “miền đất hứa châu Âu”: người nhập cư tràn lan, tình trạng bạo lực gia tăng, một thế giới biến động...

Ở đó có những người bản xứ nhìn dòng người nhập cư như những “con bệnh”, họ thậm chí ném cát và ném luôn vào lòng tự trọng của một con người những định kiến nhơ nhuốc.

Nhưng chính ở đó, lòng yêu thương giữa con người với con người như những viên gạch hồng âm ỉ cháy.

Trong bộ phim tài liệu Người tốt, đội tuyển khúc côn cầu Somalia giữa lòng Thụy Điển được chào đón sau bảy tháng quyết tâm chứng tỏ mình không phải là “lũ mọi đen chuyên ăp cắp xe trên phố” - cách người Thụy Điển vẫn nghĩ về họ.

Dẫn dắt họ, cổ vũ họ và luôn sát cánh cùng họ để thay đổi cái nhìn của số đông là người đàn ông Thụy Điển!

Liên hoan phim châu Âu cũng ghi nhận những thành phần khán giả đa dạng, không chỉ là người trẻ, sinh viên, học sinh hoặc những nhà làm phim, những người thực sự say mê và quan tâm đến điện ảnh thế giới... mà còn là những người phụ nữ nội trợ hay cán bộ hưu trí.

Bà Hằng - khán giả 58 tuổi, gần như có mặt đều trong các buổi chiếu phim năm nay - chia sẻ: “Có phim thích, có phim không, nhưng mỗi phim đều có một màu riêng”.

Hầu như buổi chiếu phim nào bà và những người bạn cũng đến lấy vé, xem xong ra ngoài ngồi trò chuyện một chút rồi lại vô xem suất tiếp theo. Bà Hằng bỏ nhỏ: “Phim nào không có vé hoặc hết vé rồi thì mình cứ đứng đợi ngoài cửa. Khi nào đến giờ chiếu mà có khách bỏ vé, mình lại xin vào coi”.

Nhà làm phim tài liệu Nguyễn Thị Thắm cũng có mặt thường xuyên trong các suất chiếu của liên hoan năm nay.

Thắm cho rằng chất lượng phim năm nay đồng đều và khá ổn.

Những bộ phim của Liên hoan phim châu Âu năm nay không chỉ đề cao sự khoan dung, tôn trọng như ban tổ chức từng chia sẻ, mà còn đề cao một “lý lẽ” rất đời thường là lòng tốt.

Không phải vũ khí, đạn dược, không phải trí khôn hay sự hung hãn, mà chỉ có lòng tốt mới có thể tạo ra điều diệu kỳ, hàn gắn tổn thương và thay đổi thế giới.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên