26/07/2013 07:20 GMT+7

"Chỉ là việc làm của cá nhân"

DUY THANH
DUY THANH

TT - Ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết đang chỉ đạo xử lý vụ một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội tổ chức đào tạo và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh sai quy định xảy ra tại Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

rRFgTyA5.jpgPhóng to

Ông Thân cho hay một số cán bộ xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) và các địa phương khác trong tỉnh bày tỏ bức xúc rằng họ học và thi lấy chứng chỉ tiếng Anh do Trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ FLAI (gọi tắt là Trung tâm FLAI, trụ sở ở Hà Nội) tổ chức tại Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên Sở GD-ĐT Khánh Hòa cho rằng Trung tâm FLAI không có tư cách pháp nhân hoạt động tại tỉnh này nên cần xem xét giá trị sử dụng chứng chỉ của các học viên trong công tác cán bộ.

Giảng viên môi giới, trường không liên can (?)

“Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học muốn tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ các trình độ trên địa bàn tỉnh nào phải được sự chấp thuận, cho phép của giám đốc sở GD-ĐT tỉnh đó. Tuy nhiên, Trung tâm FLAI tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ các trình độ tại Khánh Hòa mà chưa được phép của giám đốc Sở GD-ĐT là không đúng quy định” - ông Thân nói.

ThS Lê Thanh Bình - phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa - cho biết từ trước đến nay, trường này không liên kết với Trung tâm FLAI tổ chức lớp học, thi cử và cấp chứng chỉ tiếng Anh. “Đây chỉ là việc làm của cá nhân ông Nguyễn Văn Minh, giảng viên, phó trưởng khoa dân vận của nhà trường. Ông Minh đã môi giới, giúp Trung tâm FLAI tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh tại Khánh Hòa. Có lẽ ông Minh tiếp xúc với học viên về học chính trị, học đại học liên kết đã giới thiệu các lớp học của Trung tâm FLAI và học viên đến đăng ký tại phòng làm việc của ông trong trường nên nhiều người nhầm tưởng là Trường Chính trị tổ chức. Sau khi có thư phản ảnh, Trường Chính trị tỉnh đã tiến hành kiểm tra, xem xét vi phạm và quyết định kỷ luật ông Minh với hình thức cảnh cáo Đảng, cách chức phó trưởng khoa, tạm dừng giảng dạy cũng như các công việc có tiếp xúc với học viên nhà trường đến hết năm 2013”.

Ông Nguyễn Nhi, trưởng phòng hành chính - tổ chức - quản trị Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, cho hay năm 2011 ông Minh có xin thuê hội trường của trường để tổ chức ba đợt thi tiếng Anh cho Trung tâm FLAI. “Họ chỉ thuê trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật. Có lần tôi đến xem thấy thi chứng chỉ tiếng Anh mỗi lớp 20-30 người mà tổ chức sơ sài, thi tất cả kỹ năng chỉ trong vòng 2-3 giờ, nên sau đó đã tham mưu ban giám hiệu không cho ông Minh thuê hội trường nữa” - ông Nhi nói.

Lượng học viên có thể rất lớn

Ông Đoàn Phước Hải - phó chủ tịch HĐND xã Ninh Xuân - kể: “Nhiều cán bộ cấp xã học chính trị ở Trường Chính trị tỉnh và được người của trường giới thiệu học thi chứng chỉ tiếng Anh tại Trung tâm FLAI nên rất an tâm, tin tưởng. Nếu nói Trung tâm FLAI đào tạo “chui” thì thật khó hiểu vì họ chiêu sinh công khai ở Trường Chính trị. Còn nói họ không đủ tư cách pháp nhân sao không ngăn chặn sớm, bây giờ lại cho là bằng cấp chúng tôi không có giá trị để đưa vào hồ sơ cán bộ thì đúng là bức xúc, vì chúng tôi đã thi cử đàng hoàng, đóng học phí đến 1,1 triệu đồng”. Ông Hải cũng nói các học viên được Trung tâm FLAI phát tài liệu về nhà tự học, sau đó đến Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa để thi đúng quy trình, có thi trắc nghiệm và vấn đáp... Còn ông Nguyễn Trinh - chủ tịch UBND xã Ninh Xuân - cho hay năm 2010 ông và 5-6 cán bộ của xã thi lấy chứng chỉ B tiếng Anh tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Diên Khánh và hiện mọi người rất lo lắng vì giá trị của chứng chỉ đang bị “treo”, chưa biết có hợp pháp hay không.

Theo ông Nhi, đến cuối năm 2012 Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa phát hiện ông Minh tiếp tục thuê địa điểm ở P.Vĩnh Hải để giúp Trung tâm FLAI tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ nên đã làm việc, và ông thừa nhận có giúp trung tâm trên thuê một số nơi để tổ chức thi cấp chứng chỉ. Hiện chưa rõ từ năm 2010-2013 Trung tâm FLAI đã tổ chức bao nhiêu khóa, cấp chứng chỉ cho bao nhiêu học viên ở Khánh Hòa. Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Văn Minh thì ông nói không nhớ bao nhiêu khóa, bao nhiêu học viên. “Tôi chỉ biết là Trung tâm FLAI được cơ quan chức năng cho phép đào tạo, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận nên giới thiệu đến mọi người. Một số học viên cũng nhờ đăng ký nên tôi ghi danh giúp, vậy thôi!” - ông nói.

Thống kê chứng chỉ “lụi”

Ông Trần Ngọc Anh - trưởng phòng giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Khánh Hòa - cho biết ngày 22-7 sở đã gửi công văn đề nghị Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa sắp xếp để lãnh đạo và những người liên quan đến vụ việc của trường làm việc với sở vào cuối tuần này. Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng gửi công văn đến tất cả các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đề nghị thống kê số cán bộ trực thuộc có chứng chỉ tiếng Anh do Trung tâm FLAI cấp để báo cáo Bộ GD-ĐT xin ý kiến có công nhận hay không công nhận giá trị sử dụng của các chứng chỉ do trung tâm này cấp cho học viên tại Khánh Hòa.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên