23/12/2016 14:19 GMT+7

Chỉ không nên bắn pháo hoa tràn lan

DƯƠNG NGỌC HÀ ghi
DƯƠNG NGỌC HÀ ghi

TTO - Việc bắn pháo hoa mừng năm mới thể hiện một xã hội ổn định, hòa bình, yên vui. Chúng ta có thể giảm điểm bắn từ nhiều điểm xuống còn một đến hai điểm, giảm thời gian bắn.

Đó là ý kiến của nhà nghiên cứu về xã hội xung quanh chỉ đạo không bắn pháo hoa dịp Tết của Ban Bí thư.

Một nhà nghiên cứu về xã hội: Chỉ không nên bắn tràn lan

Đêm giao thừa đối với người Việt là thời điểm rất thiêng liêng. Những năm gần đây, năm nào TP.HCM cũng bắn pháo hoa đêm giao thừa và hàng ngàn người dân háo hức, thích thú chờ đón. Việc bắn pháo hoa làm không khí cộng đồng vui vẻ hơn. 

Đất nước mình những năm gần đây kinh tế ngày càng phát triển, thể hiện xu thế đi lên nên việc bắn pháo hoa vào đêm giao thừa tạo sự hứng khởi tinh thần, làm cho người dân cảm thấy vui hơn.

Việc bắn pháo hoa mừng năm mới còn thể hiện một xã hội ổn định, hòa bình, yên vui, tạo tâm lý an ổn cho người dân.

Tôi đồng ý là trong bối cảnh miền Trung đang bị lũ lụt tàn phá, nhiều gia đình còn cảnh màn trời chiếu đất. Cùng là đồng bào, người dân TP.HCM cũng đã rất chia sẻ đóng góp tiền của, công sức để cứu trợ, giúp đỡ người miền Trung.

Trong chuyện bắn pháo hoa, chúng ta cũng có thể chia sẻ bằng cách giảm điểm bắn từ nhiều điểm xuống còn một đến hai điểm, giảm thời gian bắn (thay vì bắn 30 phút thì giảm còn 10 phút). Chỉ là không nên bắn pháo hoa tràn lan để tránh lãng phí thôi.

* PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân: Không nên bắn pháo hoa thường xuyên

Tôi đồng tình với việc không bắn pháo hoa thường xuyên vào dịp tết này cũng như các ngày lễ khác trong năm.

Không chỉ năm nay, việc không bắn pháo hoa để dành tiền cứu trợ cho bà con miền Trung đang khốn khó vì lũ lụt, mà ngay cả khi không xảy ra lũ lụt thì cũng không nên bắn pháo hoa thường xuyên.

GDP của TP.HCM và của cả nước ta năm nay đã giảm so với trước trong khi nhà nước và xã hội còn nhiều việc khác để làm như lo cho người nghèo, hỗ trợ trẻ vùng cao có cơm ăn áo mặc...

Lý do bắn pháo hoa để thu hút khách du lịch hoặc có chỗ vui chơi cho người dân TP không thuyết phục lắm.

Khách du lịch đến TP.HCM không để xem pháo hoa, người dân TP cũng có nhiều thú vui khác chứ không chỉ có việc xem bắn pháo hoa.

Theo tôi, việc bắn pháo hoa chỉ nên thỉnh thoảng thực hiện, vài năm một lần để thay đổi không khí chứ không nên thực hiện thường xuyên.

Cho dù là nguồn tiền bắn pháo hoa là từ xã hội hóa (chứ không phải là tiền ngân sách) thì cũng là của cải chung của xã hội, cũng là mồ hôi, công sức của con người, là nguồn lực của TP.

DƯƠNG NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên