09/10/2012 16:30 GMT+7

Chỉ gửi tin nhắn quảng cáo khi người nhận đồng ý

Chinhphu.vn
Chinhphu.vn

Chỉ được phép gửi thư điện tử (email) quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Đó là nội dung Nghị định 77 vừa được Chính phủ ban hành.

Đồng thời phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận.

qw5z7yim.jpgPhóng to
Phạt nặng hành vi giả mạo tên khi gửi thư điện tử, tin nhắn (Ảnh minh họa) - Ảnh: TR.N.

Đó là nội dung Nghị định 77 vừa được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90 ngày 13-8-2008 về chống thư rác.

Như vậy, thay vì quy định như trước đây cho phép trong vòng 24 giờ, kể từ khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo hoặc nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo đã bị người nhận từ chối trước đó, thì theo Nghị định mới, việc chấm dứt phải được thực hiện ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối.

Đồng thời, Nghị định cũng quy định ngay khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo hoặc nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối và phải chấm dứt việc gửi loại thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đã bị từ chối đến người nhận đó.

Về số lượng thư điện tử, tin nhắn quảng cáo, thay vì được gửi tối đa 5 thư điện tử, tin nhắn quảng cáo như quy định cũ, Nghị định mới giới hạn không được phép gửi quá 1 thư điện tử quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

Đồng thời, cũng không được phép gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7g đến 22g mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

Nghị định cũng bổ sung quy định khi gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo thì nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải gửi đồng thời một bản sao nội dung tới hệ thống kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hành vi giả mạo tên hoặc giả mạo địa chỉ điện tử của tổ chức, cá nhân khác khi gửi thư điện tử, tin nhắn sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng theo quy định mới có hiệu lực từ 1-1-2013.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một số nhà mạng viễn thông đều nhận định sẽ tuân thủ các quy định tại nghị định mới của Chính phủ. Theo đại diện MobiFone, các quy định này sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh và bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng. Điển hình như quy định về việc không thu cước với tin nhắn lỗi, tin nhắn do người dùng bị lừa đảo từ trước đến nay MobiFone đã xử lý không thu cước khi phát hiện. Đến nay, việc xử lý tin nhắn rác cũng được nhà mạng xử lý mạnh tay, bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nội dung nào bị phản ảnh có tin nhắn rác, quảng cáo sai quy định đều bị kiểm tra xử lý triệt để. MobiFone sẽ xem xét các quy định tại nghị định này, những điểm nào còn thiếu sẽ bổ sung đầy đủ.

Theo ý kiến một chuyên gia, quy định cung cấp miễn phí công cụ ngăn chặn thư điện tử rác sẽ ít có tác dụng. Nguyên nhân chính vì người dùng Việt Nam, nhất là các cá nhân, rất ít sử dụng dịch vụ thư điện tử do nhà cung cấp dịch vụ trong nước cung cấp vì tính năng kém, dung lượng thấp... Họ thường sử dụng các dịch vụ của Gmail, Yahoo!... vì tính thông dụng, miễn phí và có nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đó, thư điện tử của Gmail, Yahoo!... còn có thể truy cập dễ dàng vào các mạng xã hội như Facebook, Google +... Tất nhiên những nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí này cũng có những bộ lọc ngăn chặn thư điện tử rác (spam) nhưng không thể ngăn chặn được hết thư rác, tính hiệu quả cũng có giới hạn.

Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên